4 มี.ค. 2021 เวลา 14:29 • การศึกษา
10 เรื่องน่ารู้ ที่ไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้
Episode 7
1 รู้หรือไม่ ?
#เราเผาผลาญพลังงานได้ แค่เพียงยืนเอาหัวพิงกำแพง
1
หากคุณกำลังหงุดหงิด กับการเผาผลาญแคลอรี่ในร่างกาย โดยไม่อยากคิดวิธีการอะไร ให้ยุ่งยาก หรือเปลืองพลังในเซลล์สมอง วิธีการยืนเอาหัวพิงกำแพง สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ถึง 150 แคลอรี่ ภายในเวลาหนึ่งชั่วโมง
1
แต่ว่าหากคุณมองดูรอบ ๆ ตัวแล้ว ไม่มีกำแพงให้ซบ คุณสามารถเลือกใช้วิธีการ พาสุนัขไปเดินเล่น เป็นเวลา 45 นาที  วิธีนี้ก็จะสามารถ เผาผลาญแคลอรี่ ไปได้ 150 แคลอรี่ เช่นเดียวกัน
2 รู้หรือไม่ ?
#เลี้ยงหนูตะเภาตัวเดียวในสวิตเซอร์แลนด์ ผิดกฎหมาย
อาจจะฟังดูเป็นกฎหมายที่แปลกพิลึกพิลั่น แต่ความจริงแล้ว มันก็เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลพอสมควร  ซึ่งหากจะศึกษาพฤติกรรมของหนูตะเภาอย่างละเอียดแล้ว พวกมันถือเป็นสัตว์สังคมอย่างน่าเหลือเชื่อ และหากเราเลี้ยงมันไว้เพียงลำพัง  ไม่นานนัก มันจะเหงา ซึมเซา และตายไปในที่สุด นำไปสู่การทารุณสัตว์นั่นเอง
สำหรับประเทศไทย การเลี้ยงหนู มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่คนไทยก็ยังนิยมเลี้ยง สายพันธุ์ที่นิยมส่วนใหญ่ ไม่นับเป็นตัว  แต่นับเป็นคน
3 รู้หรือไม่ ?
#งูช่วยทำนายแผ่นดินไหว
นักวิจัยในประเทศจีน ค้นพบศาสตร์แห่งการทำนายใหม่ อาศัยการศึกษา จากสัตว์หลากหลายประเภท  ซึ่งสัตว์แต่ละชนิดนั้น ก็จะให้ความแม่นยำแตกต่างกัน  ที่น่าทึ่งที่สุดเห็นจะเป็นงู พวกมันสามารถตรวจจับ  แต่ขอใช้คำว่ารับรู้จะดีกว่า .. พวกมันรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ได้ไกลถึง 75 ไมล์  หรือประมาณ 121 กม.  ที่น่าทึ่งยกกำลังสองคือ มันรับรู้ล่วงหน้าได้ถึง 5 วัน ก่อนจะไหวจริง สังเกตได้จาก มันจะกุลี กุจอ ออกจากรังของตัวเอง ไม่ว่าอากาศวันนั้นจะหนาวเหน็บซักแค่ไหน
 
ทำความเข้าใจกันอีกครั้งหนึ่ง เรากำลังกล่าวถึงงูจริง ๆ ไม่ใช่งูบนหัวผู้เฒ่า
1
4 รู้หรือไม่ ?
#อีกา จำหน้าเราได้
เรื่องนี้มีการพูดถึง และงานวิจัยรับรองมากมาย หลายต่อหลายชิ้น ที่ระบุว่า อีกาสามารถจดจำ รวมไปถึงแยกแยะ ชาวดาวโลกออกจากกันได้  มิหนำซ้ำ พวกมันยังมีซิ๊กเซ้นท์ รับรู้ด้วยว่า ชาวโลกคนไหนประสงค์ดี และประสงค์ร้ายต่อพวกมัน  ขอแค่พบกันเพียงครั้งเดียว
จะว่าไปก็น่าแปลก ที่เรากลับแยกแยะอีกา ไม่ออกเลย  หนำซ้ำยังเหมารวมว่า พวกมันเคยตกลงไปในหลุมถ่าน
5 รู้หรือไม่ ?
#มีโรคที่เรียกว่า โรคหวาดกลัวความสนุก
คุณกำลังเกลียดกลัวความสนุกอยู่หรือเปล่า  ถ้าใช่  นี่คือโรคชนิดหนึ่ง ซึ่งวงการแพทย์เรียกว่า  Cherophobia  ที่มาของคำว่า Chero ภาษากรีก แปลว่า ยินดีปรีดา  Cherophobia จึงหมายถึง อาการหวาดกลัว ความน่ายินดี สนุกสนาน
สำหรับใครที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ เราขออภัยหากเป็นต้นเหตุ ให้คุณหวาดกลัวบทความเรา  และเราไม่สามารถชดเชยความเจ็บปวดทางจิตใจ อันเป็นผลมาจาก การอ่านในครั้งนี้
6 รู้หรือไม่ ?
#นมช็อคโกเลต คือนมจากวัวสีน้ำตาล
จากการสำรวจประชาชนชาวอเมริกัน พบสิ่งหนึ่งที่เหลือเชื่อ  เมื่อประชากรลูกบ้านของนายโจ ไบเดน  จำนวน 7% หรือประมาณ 16.4 ล้านคน มีความเข้าใจว่า นมช็อคโกเล็ตสีเข้ม ๆ ทำมาจากวัวสีน้ำตาล
สิ่งนี้ชี้ชัดให้เห็นว่า ชาวอเมริกันมีความเข้าใจเชิงลึก ทางวิทยาศาสตร์ ถึงพื้นฐานการก่อเกิดของอาหารบนโลก  ไม่นานเราเชื่อว่า พวกเขาจะอ้างว่า เบคอนงอกอยู่บนต้นไม้
7 รู้หรือไม่ ?
#หางจิงโจ้ ช่วยให้จิงโจ้สปีดเร็วขึ้น
เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่า หางจิงโจ้ คืออวัยวะสำคัญ ที่ช่วยรักษาสมดุลในการกระโดด  หากเราไปจับหางของจิงโจ้ขณะกระโดด จะทำให้มันล้มลงได้  ในกรณีของจิงโจ้ที่สูญเสียหาง  พวกมันต้องอาศัยระยะเวลาในการปรับตัว  และการกระโดด ก็ทำได้ไม่ดีอย่างเดิม อีกหน้าที่หนึ่งของหาง คือมันจะช่วยถีบตัว ให้สามารถกระโดดได้ไกลขึ้น
จิงโจ้คือสัตว์นักโดดที่หาตัวจับยาก  เราอยากแนะนำให้มันมาลงสมัครเป็น สส. ในสภาจัง
8 รู้หรือไม่ ?
#คนเกาหลี ไม่มีกลิ่นตัว
งานวิจัยจาก University of Bristol  พบว่า ประชาชนชาวหมูย่าง  อ่อ .. เกาหลี มียีนที่ชื่อว่า ABCC11 อยู่ในตัวเพียง 0.006%  และในความเป็นจริง ชาวเอเชียตะวันออกส่วนใหญ่ไม่มียีนนี้ ประเทศเกาหลี คือชาติที่มียีนชนิดนี้ต่ำที่สุด  สำหรับยีน ABCC11 คือยีนตัวปัญหาเรื่องกลิ่นรักแร้  นี่จึงการันตียอดขายผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ในประเทศแถบนี้ได้เป็นอย่างดี
1
เกร็ดความรู้  มีเพียง 2% ของชาวยุโรปที่ไม่มียีนนี้    ในขณะที่ประเทศไทย ยอดขายสารส้มสูงปรี๊ดดด ..
9 รู้หรือไม่ ?
#สะพานลอนดอน ไม่ได้อยู่ที่ลอนดอน
สะพานลอนดอน ถูกสร้างขึ้นในปี พ. ศ. 2374  ชาวเมืองรู้สึกถึงความไม่ค่อยปลอดภัยของมัน ซักเท่าไหร่นัก จึงตัดสินใจและสร้างสะพานใหม่ขึ้นมาทดแทน โดยมันถูกขายให้กับ Robert P. McCullogh นำไปแยกชิ้น และโมดิฟาย ประกอบใหม่ที่รัฐแอริโซนา เมือง Lake Havasu City ใช้เวลาสร้างและประกอบ 3 ปี แล้วเสร็จในปี พ. ศ. 2514
ปัจจุบันสะพานลอนดอน เป็นจุดสนใจดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปเยี่ยมชมไม่เคยขาดสาย  อยากให้สะพายควายบ้านเรา เป็นแบบนั้น
10  รู้หรือไม่ ?
#เราผลิตน้ำลายได้ถึง 18,936 ลิตร
คนทั่วไป ที่ไม่ใช่ซูเปอร์แมน หรือทีมอเวนเจอร์ สามารถผลิตน้ำลาย ได้มากว่าหนึ่งออนซ์ (30 มล.) ในทุก ๆ ชั่วโมง  หากเราเก็บรวบรวมก็จะได้ 24.3 ออนซ์ (720 มล.) ต่อหนึ่งวัน  หรือประมาณ 69 แกลลอน (263 ลิตร) ต่อปี  โดยปกติ คนที่ไม่ใช่ซูเปอร์แมน หรือทีมอเวนเจอร์ จะมีอายุขัยเฉลี่ย 72 ปี นั่นเท่ากับว่า คุณผลิตน้ำลายได้  4,968 แกลลอน (18,936 ลิตร)  แค่นี้ก็เพียงพอเทใส่อ่างอาบน้ำ  ได้ถึง 50 อ่าง
คำถามคือ เราจะเทใส่อ่างอาบน้ำ เพื่อ ???
              : http://bit.ly/3bccCA7
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ครับ
กดไลค์หากถูกใจ แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์ คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
Youtube    : http://bit.ly/3bY1Mwz
Web          : https://www.topranking.one
โฆษณา