5 มี.ค. 2021 เวลา 06:29 • หนังสือ
เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น
'Before the Coffee get cold'
อีกครั้งที่สะดุดตากับหนังสือเล่มนี้บนชั้นวางในร้านหนังสือแห่งหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องราวที่มีร้านกาแฟมาเกี่ยวข้อง จึงได้หนังสือเล่มนี้ติดมือกลับบ้าน แล้วเรื่องราวการเดินทางครั้งใหม่ก็เริ่มขึ้น
'นิยายเล่มนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความหมายของการย้อนเวลาอย่างแท้จริง'
หนังสือ เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น
เรื่องราวของ ฟุมิโกะ ที่ชีวิตรักของเธอกำลังไปได้ดีกับแฟนหนุ่ม แต่แล้ววันหนึ่งเขากลับนัดเจอเธอที่ร้านกาแฟแห่งนี้เพื่อบอกลาไปทำงานที่สหรัฐอเมริกา
เรื่องของ โคตาเกะ นางพยาบาลสาวที่ต้องกลายเป็นคนแปลกหน้าของสามี เมื่ออาการอัลไซเมอร์ของเขารุนแรงขึ้น และเรื่องที่เขาจำได้คือเขาต้องมาที่ร้านกาแฟแห่งนี้เพื่อหาทางย้อนเวลาไปหาคนคนหนึ่ง
เรื่องของ ฮิราอิ พี่สาวที่ตัดสินใจเลือกทางเดินของตัวเอง ทิ้งกิจการของครอบครัวไว้ให้น้องสาวรับผิดชอบและพยายามหลบหน้าน้องสาวที่มาตามกลับบ้านตลอดเวลา
เรื่องของ เค ภรรยาเจ้าของร้านกาแฟ
ที่กำลังตั้งครรภ์และร่างกายอ่อนแอ การตัดสินใจเก็บลูกไว้อาจนำไปสู่ความตายของเธอเอง
และหญิงสาวปริศนาที่นั่งอยู่ประจำบน "เก้าอี้ตัวนั้น" ที่ว่ากันว่าสามารถย้อนเวลาได้
แม้จะย้อนเวลากลับไปได้ แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไร พยายามแค่ไหน อนาคตก็จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
รู้เช่นนี้แล้ว ยังอยากย้อนเวลากลับไปอยู่หรือเปล่า ?
ร้านกาแฟเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ตึกในเมืองแห่งหนึ่งที่ภายในร้านมีเก้าอี้ตัวหนึ่งตั้งอยู่ด้านในสุดของร้านใครก็ตามที่นั่งเก้าอี้ตัวนี้ สามารถย้อนอดีตได้ตามที่ใจปรารถนา แต่กฏมีอยู่ว่า
ข้อที่ 1 เมื่อย้อนเวลาไปแล้วจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ แม้ว่าจะพยายามมากแค่ไหนก็ตาม
ข้อที่ 2 ถึงแม้จะย้อนเวลากลับไปในอดีตได้ แต่ก็ต้องอยู่ภายในร้านเท่านั้น
ข้อที่ 3 ช่วงเวลาที่จะย้อนเวลาได้ จะเกิดขึ้นหลังจากรินกาแฟลงในถ้วยจนกระทั่งกาแฟแก้วนั้นเย็นลงและจะต้องดื่มกาแฟให้หมดก่อนที่กาแฟแก้วนั้นจะเย็น
ข้อที่ 4 หากเก้าอี้ตัวที่ย้อนอดีตได้นั้นมีแขกนั่งอยู่ก่อนแล้ว การที่จะนั่งเก้าอี้ตัวนั้นได้ จะต้องรอให้แขกคนนั้นลุกออกไปก่อน
ข้อที่ 5 ถึงแม้จะย้อนอดีตได้ แต่จะไม่เจอคนที่ไม่เคยมาเยือนร้านกาแฟแห่งนี้
ถึงแม้ว่าสามารถย้อนเวลาได้แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขอดีตได้ แต่พวกเขาก็ยังอยากพบใครคนนั้นอีกสักครั้ง
เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อ 'ฟูมิโกะ' ได้ยินเรื่องเล่าเกี่ยวกับร้านกาแฟแห่งนี้และได้เดินทางไปที่นั่น เพื่อค้นหาว่าตำนานที่ได้ยินมาเป็นจริงหรือไม่ แล้วเธอก็ได้พบความจริงที่ว่า ร้านกาแฟและเก้าอี้ที่สามารถพาเธอย้อนเวลาได้นั้นมีอยู่จริง ผู้ที่นั่งบนเก้าอี้ตัวนั้นสามารถย้อนเวลากลับไปยังช่วงเวลาที่เลือกในอดีตของคาเฟ่ได้ แต่จะไม่สามารถลุกออกจากเก้าอี้ และไม่ว่าจะพูดหรือทำอะไรก็ตามจะไม่สามารถเปลี่ยนปัจจุบัน อีกทั้งมีเวลาจำกัดเพียงก่อนกาแฟในถ้วยจะเย็นลง
การเดินทางข้ามกาลเวลาเริ่มต้นเมื่อกาแฟถูกรินลงในถ้วยและดื่มกาแฟให้หมดก่อนที่กาแฟจะเย็นลงเท่านั้น
ถ้าปล่อยให้กาแฟเย็นก่อนที่จะดื่มหมด จะต้องอยู่แทนที่ผู้หญิงคนนึงที่เกือบจะนั่งอยู่บนเก้าอี้นั้นตลอดเวลา ผู้หญิงที่กลายเป็นเหมือนวิญญาณ เธอจะลุกจากเก้าอี้เพื่อไปเข้าห้องน้ำวันละครั้งและนั่นคือเวลาที่คุณสามารถนั่งบนเก้าอี้เพื่อย้อนเวลากลับไปในอดีต
ผู้หญิงคนนั้นจะทำทุกอย่างรวมทั้งสาปแช่งผู้ที่มานั่งเก้าอี้ตัวนั้นของเธอหากเธอกลับมาจากเข้าห้องน้ำแล้วพบว่ามีใครบางคนนั่งอยู่บนเก้าอี้ของเธอ หรือใครก็ตามที่พยายามทำให้เธอลุกจากเก้าอี้ตัวนั้น เพราะผู้หญิงคนนี้เป็นคนสุดท้ายที่ปล่อยให้กาแฟเย็นลงก่อนที่จะดื่มหมดและตอนนี้เธอยังคงอยู่ที่นั่นเสมอเหมือนวิญญาณที่เฝ้าเก้าอี้ไม่ยอมไปไหน
ไม่มีใครรู้ว่า นอกจากเก้าอี้ตัวนี้จะย้อนเวลาไปยังอดีตได้แล้วนั้น มันยังสามารถพาคนในอนาคตมาหาคนในปัจจุบันได้ด้วย ซึ่งนั่นก็คือเด็กผู้หญิงคนนึงที่เดินทางย้อนอดีตกลับมาเพื่อเจอกับแม่ของเธอเป็นครั้งแรก คนที่เธอไม่เคยพบหน้าตั้งแต่ลืมตาดูโลก
หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวให้เรารู้ว่า บางครั้งเราก็ไม่ได้ต้องการแก้ไขอดีตเสมอไป เพียงแต่เราต้องการพบใครบางคนที่อยู่ในความทรงจำของเราอีกสักครั้งก็เท่านั้นเอง
แล้วคุณล่ะอยากจะย้อนเวลากลับไปเจอใครอีกครั้งบ้างหรือเปล่า
หนังสือ เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น
ผู้เขียน Toshikazu Kawaguchi
ผู้แปล ฉัตรขวัญ อดิศัย
สำนักพิมพ์ แพรวสำนักพิมพ์
^ ฝากกดไลค์ กดติดตามเป็นกำลังให้ผู้เขียนด้วยนะคะ^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา