7 มี.ค. 2021 เวลา 23:19 • ไลฟ์สไตล์
มุกวิดีโอ Tiktok เก่าๆ.. แสดงให้เห็นตำรวจทหารเมียนมาขู่ผู้ชุมนุมด้วยความตาย...
องค์กรเอกสิทธิดิจิทัลแห่งเมียนมาร์กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเมียนมาร์ออกมาขู่ฆ่าผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารด้วยการโพสต์​ใน TikTok
1
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการพัฒนา (MIDO) ของเมียนมาร์ระบุว่าจนถึงขณะนี้มีการค้นพบวิดีโอที่คุกคามผู้ประท้วงทางทหารมากกว่า 800 รายการ
ผู้อำนวยการบริหาร MIDO Htaike Htaike Aung (Htaike Htaike Aung) กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจออก.. คำขู่ในวิดีโอ Douyin หลายร้อยรายการว่า“ นี่เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น”
1
วิดีโอที่อัปโหลดในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์โดยรอยเตอร์แสดงให้เห็นว่าทหารที่เหนื่อยล้า ชี้ปืนของเขาไปที่กล้องและตะโกนบอกผู้ชุมนุมว่า "ฉันจะยิงคุณต่อหน้าเพื่อนๆ ... และฉันใช้กระสุนจริง"
เขายังบอกอีกว่า "คืนนี้ฉันจะลาดตระเวนทั้งเมืองฉันยิงทันทีที่ฉันพบผู้คน ... ถ้าคุณต้องการเป็นสักขีพยาน.. ฉันจะจัดการ​คุณเอง”
ทหารเมียนมาร์พยายามถอนเงินราว 1 พันล้านดอลลาร์ที่ฝากอยู่ในธนาคารกลางแห่งนิวยอร์กภายในไม่กี่วัน.. หลังจากการยึดอำนาจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่การเคลื่อนไหวดังกล่าว​ ถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐฯระงับ​ไว้
ต่อมา​ผู้แทนที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ของเมียนมาประจำสหประชาชาติได้ลาออก
ความขัดแย้งเรื่องตำแหน่งตัวแทนของเมียนมาประจำสหประชาชาติได้เปลี่ยนไปแล้ว​ เพราะ​ Ding Maung Nai เอกอัครราชทูตที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ของสหประชาชาติได้ประกาศลาออก
Agence France-Presse รายงานว่านาย Dujarik โฆษกขององค์การสหประชาชาติกล่าวเมื่อวันที่ 4 ว่าคณะผู้แทนเมียนมาประจำสหประชาชาติได้ส่งจดหมายเพื่อแจ้งให้องค์การสหประชาชาติทราบว่า Ding Maung Nai ได้ยื่นใบลาออก
และในอดีตทูตจูโมตุน.. ซึ่งมีการเผชิญหน้ากับทหารเมียนมาร์อย่างเปิดเผย​ ก็​จะยังคงดำรงอยู่​ในตำแหน่งต่อไป​
ในสุนทรพจน์ของเขาในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์จือโมตุนกล่าวว่าเขาพูดในนามของรัฐบาลพรรค NLD ที่นำโดยอองซานซูจีและเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของเมียนมา
และขอให้ยุติการทำรัฐประหารในเมียนมาร์ทันที
ในเวลาต่อมาทหารพม่าได้แจ้งต่อสหประชาชาติว่าจูโมตุนถูกปลดออกจากตำแหน่งและรองดิงหม่องหัวหน้า​ของจูโมตุนได้รับแต่งตั้งให้เป็นรักษาการทูตสหประชาชาติของเมียนมาร์
อย่างไรก็ตามในจดหมายที่ส่งแยกกันถึงประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ Bozker และรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา Jue Mo Tun ระบุว่า...
เขายังคงเป็นตัวแทนของเมียนมาร์​ของ.. สหประชาชาติ
เช่นดียวกับตำรวจพม่า 3 นาย.. ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลทหาร​ และขอลี้ภัยข้ามพรมแดนอินเดีย
เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียกล่าวว่า.. เจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าสามคนได้ขอข้ามพรมแดนเมียนมาร์ - อินเดียและขอลี้ภัยในรัฐมิโซรัมทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเนื่องจากปฏิเสธที่จะดำเนินการ ตามคำสั่งของรัฐบาลทหาร​ และขอเข้า​มาเพื่อหลบภัย
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าผู้อำนวยการของเซอร์ชิปในรัฐมิโซรัมของอินเดียกล่าวว่าทั้งสามข้ามพรมแดนใกล้กับเมืองนอร์ทแวนไลบาห์ในบ่ายวันพุธ (3​ มีนาคม​)ที่ผ่านมา​
เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำลังประเมินสุขภาพของพวกเขาและเตรียมการให้การช่วยเหลื​อสำหรับพวกเขา
ผู้บัญชาการ Larina Novma กล่าวว่า“ พวกเขาบอกว่าพวกเขาได้รับคำสั่งจากผู้ปกครองทางทหาร.. แต่พวกเขาไม่สามารถทำตามได้.. ดังนั้นพวกเขาจึงเลือกที่จะหลบหนี”
Larina Novma กล่าวว่า“ พวกเขาพูดถูกในการขอลี้ภัย”
1
และนี้เป็นการไว้ทุกข์
และการต่อต้าน.....
จากวันสู่คืน.....
โดยชาวพม่าผู้ไม่ยอมแพ้...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา