5 มี.ค. 2021 เวลา 12:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECONOMY : ครัวเรือนไทยสามารถยื่นเอกสารขอปลูกกัญชาได้หลังละ 6 ต้นตามกฏหมายแล้ว โดยรวมตัวกัน 7 คนขึ้นไปเป็นวิสาหกิจชุมชน แต่ส่วนดอกซึ่งมีสาร THC สูงจะยังต้องถูกส่งไปยังหน่วยงานทางการแพทย์
3
ขณะนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขของประเทศกล่าวว่า ครัวเรือนไทยจะสามารถปลูกกัญชาได้ 6 ต้นเพื่อเสริมรายได้ โดยรวมตัวกัน 7 คนขึ้นไปเพื่อเป็นวิสาหกิจชุมชนที่ทำสัญญาร่วมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือหน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานสาธารณสุข ในฐานะที่เป็นประเทศแรกในภูมิภาคนี้ซึ่งจะผลักดันให้กัญชาทางการแพทย์ถูกต้องตามกฎหมาย จึงได้ผ่อนปรนกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
1
อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า ครอบครัวชาวไทยอาจจัดตั้งชุมชนเพื่อปลูกกัญชาและจัดหาผลผลิตให้กับโรงพยาบาลของรัฐและสถานที่ของรัฐ หรือใช้ในการผลิตอาหาร และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อเป็นแหล่งรายได้ใหม่
1
อนุทินกล่าวในงานแสดงสินค้ากัญชาที่บุรีรัมย์ว่า
“กัญชาและกัญชงเป็นทั้งพืชเศรษฐกิจและเป็นทางเลือกใหม่สำหรับชาวบ้านในการสร้างรายได้ เราพยายามลดข้อจำกัดเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่โปรดให้ความร่วมมือและใช้อย่างถูกต้อง”
1
อย่างไรก็ตาม ส่วนดอกและเมล็ดพืชใด ๆ ที่ได้จากการปลูกจะต้องถูกส่งไปยังหน่วยงานทางการแพทย์ เนื่องจากยังคงอยู่ในประมวลกฎหมายอาญาของประเทศ เพราะมีสารออกฤทธิ์ทางจิตประสาท (THC) อยู่ในระดับสูง
ติดตามข้อมูลฉบับเต็มได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/75800
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
1
โฆษณา