6 มี.ค. 2021 เวลา 04:48 • ไลฟ์สไตล์
"An Introvert Traits" คนพูดไม่เก่ง พูดน้อย เก่งอะไร?
2
คนเงียบๆ พูดน้อยๆ เก่งอะไร
ในโลกของการทำงานต่างรวบรวมบุคคลากร คนทำงานมากมายจากหลายที่ ต่างถิ่น ร้อยพ่อพันเเม่ มาทำงานร่วมกันอยู่ใน 1 องค์กร การสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อการทำงาน เเละการรักษาความสัมพันธ์กับผู้อื่นในระยะยาว
1
เเต่ทำไงได้เล่าา คนมันไม่ได้เหมือนกันทุกคนหนิ : บางคนพูดเยอะ พูดเก่ง กล้าเเสดงออก พูดจาฉะฉาน บุคคลิกเด่นสะดุดตา ใครๆก็อยากจะเข้าหา กลุ่มคนลักษณะนี้คือ "Extrovert" ที่ต่างพร้อมพาคนรอบข้างมีเสียงหัวเราะ เพิ่ม Energy ระหว่างวันได้เเทบทุกเวลา😅
2
เเต่หัวข้อในวันนี้จะพูดถึงคนกลุ่มน้อยๆอีกประเภทนึงนามว่า "Introvert"
Introvert เป็นคำสั้นๆที่อธิบายคนที่มีบุคคลิกภาพ เงียบๆ ไม่ชอบพูด ไม่เเสดงความคิดเห็น เก็บตัว รักสันโดษ นิ่งๆ มองเผินๆจะดูเหมือนกลุ่มคนเหล่านี้จะไม่มีความโดดเด่นอะไร สังคมส่วนใหญ่จะมอง Introvert เป็นคนขี้อาย ชอบเเอบอยู่ในมุมของตัวเอง เเละไม่มีศักยภาพอะไรที่สามารถเปิดเผยให้คนรอบข้างเห็น
5
เเต่นั่นไม่จริงเสมอไปครับ ในความเป็นจริง Introvert หรือกลุ่มคนเงียบๆเหล่านี้มีจุดของเเข็งของพวกเขาอยู่ ลองมาดูสิ้ว่ามีอะไรบ้าง🙂
1
1️⃣ เป็นสุดยอดผู้ฟังที่ดี
คนเราเกิดมามี 1 ปาก 2 หูเน้อะ เเละคนกลุ่ม Introvert เหล่านี้เข้าใจเเล้วสามารถใช้ศักยภาพของหูทั้ง 2 ข้างได้อย่างคุ้มค่าทีเดียวหล้ะ
3
ด้วยความที่เป็นคนฟังเก่ง เลยรู้เยอะ เข้าใจโลกเเละสิ่งเเวดล้อมรอบตัวเองได้เป็นอย่างดี พอฟังเเล้วก็จะจดจำรายละเอียด เเละสามารถเเก้ไขปัญหาได้อย่างเฉียบเเหลม เพราะมักเห็นต้นตอของปัญหาได้ก่อนชาวบ้านเขา
2
"รู้เขารู้เรา รบ 100 ครั้งชนะ 100 ครั้ง" ความที่ชอบเก็บข้อมูลของผู้อื่นตลอดเวลา ทำให้รู้ข้อมูล ความคิดของคนอื่นอยู่เสมอ ในขณะที่ตัวเขาเองไม่ค่อยเปิดเผยความคิดตัวเองให้ใครรู้เท่าไร นี่ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบใหญ่ๆข้อนึงของ Introvert เลยก็ว่าได้
2
2️⃣ เป็นจอมซุ่มเงียบ ที่สมองเต็มไปด้วยข้อมูล
ในขณะที่เวลาส่วนตัวของหลายๆคน ใช้ไปกับการพักผ่อน พูดคุยกับเพื่อน... Introvert จะเป็นคนโลกส่วนตัวสูงที่พาตัวเอง ท่องเว็ป ศึกษาข้อมูล เเละเรียนรู้สิ่งที่ตัวเองสงสัยอยากรู้อยู่เเทบทุกเวลาครับ
2
มันไม่ใช่การอ่านเว็ปเดียวหรือ อ่านหนังสือเเค่ 1 เล่มของเรื่องที่ตัวเองสนใจเเล้วจบน่ะ❗พวกเขาจะศึกษาข้อมูลที่อยากรู้จนถึงขั้นสูงสุด จากหลายเเหล่งที่มา จนรู้ลึกรู้จริงกว่าคนทั่วไปนั่นเอง🙂
3
3️⃣ สื่อสารตรงประเด็น ไม่นอกเรื่อง
คุณเคยเจอคนพูดมาก พร่ามไปเรื่อย เห็นนกเห็นไม้ก็หยิบมาพูดเป็นต่อยหอย บางคนบางสถานณ์การมันก็มีสาระไง เเต่บางทีก็ไม่ใช่ครับ...ในทางกลับกัน Introvert จะเป็นคนขี้อายเบอร์ 10 เลยหล่ะ ฮ่าๆๆ
2
เพราะงั้น วิธีที่คนกลุ่มนี้สื่อสารจึงใช้เวลาในการพูดน้อยกว่า เเต่ไอความพูดน้อยนี้เต็มไปด้วยข้อมูลที่ตรงประเด็นสุดๆ... เป็นคนคิดก่อนพูดจึงทำให้ข้อความที่กลั่นกลองออกมานั้นตกตะกอนอย่างดีเยี่ยมเเล้ว... มักพูดไม่เกินเวลาที่กำหนด เเละลำดับความสำคัญเอาไว้ให้ผู้ฟังเข้าใจได้อย่างง่ายดาย
2
4️⃣ ฉลาดเลือกคบเพื่อน
คน Introvert จะไม่ได้มีเพื่อนเยอะเหมือนคนใครเขาอันนี้เรื่องจริงครับ เเต่ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่มีใครคบด้วยหรอกนะ❓ เเต่ตัวเขาเองนั่นหล้ะที่พิถีพิถันเลือกคบคนที่มีประโยชน์เเละเชื่อใจได้จริงๆต่างหาก🙂
2
"เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ" เพื่อนอาจจะมีเเค่หลักหน่วยเเต่คนข้างกายเขาเเต่ละคนที่เลือกมาเเล้ว กลับจริงใจ เพื่อนตายที่พึ่งพาได้ไปจนวันตายเลยก็มี
2
5️⃣ มีความเป็นคนสมบูรณ์เเบบในด้านใดด้านนึง
ข้อนี้จะเกี่ยวข้อกับหัวข้อ 2 อยู่พอสมควรครับ🙂 กลุ่มคน Introvert เป็นมีสมาธิสูงมาก สามารถพาใจตัวเองไป Focus อยู่กับงานที่ตัวเองทำได้อย่างมีคุณภาพ พอได้ทำงานเเล้วก็ต้องจบงานเป็นเรื่องๆ เป็นชิ้นเป็นอันไปเลย...
4
ด้วยนิสัยการทำงานเเบบ Focus เก่งจึงเป็นคนที่มีสมองเเบบ Productive ที่เป็นเหมือนคลังความรู้เฉพาะทางที่พวกเขาสนใจ สมมุติว่าเขาชอบเรื่องอาหาร เขาจะเป็น Perfectionist ด้านอาหารที่เเท้จริง... เพราะคน Introvert เก่งด้านการค้นคว้าหาความรู้เเละการประเมินผลเป็นที่สุด รู้ลึกรู้จริง เชี่ยวชาญอะไรก็จะยืนหนึ่งในด้านนั้นๆ🙂
4
🔴 เเต่ถึงเเม้ Introvert เหล่านี้จะมีข้อดีทั้ง 5 ข้อนี้เเล้วก็ตามก็ยังเป็นคนขี้อายเเละไม่กล้าเเสดงออกอยู่ดี บวกกับการมีปัญหากับการสื่อสารกับผู้อื่น จุดนี้ จะเเก้ยังไง❓
เเนวทางการเเก้ไขที่จะทำให้คน Introvert ก้าวขึ้นมามีบทบาทในโลกของการสื่อสารทั้งต่องานที่ทำอยู่เเละการสานสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้นั้นมี 2 ข้อดังนี้
3
✍1. ปรับระดับน้ำเสียง
ธรรมดาของคนกลุ่มนี้พูดน้อยอยู่เเล้ว มันเป็นตัวตนเป็นธรรมชาติที่อยู่ๆเราจะมาบังคับให้พูดเยอะ พูด เก่ง อันนี้คงฝืนใจกันสุดๆ
4
สิ่งนึงที่อาจจะพอปรับได้คือ "ระดับน้ำเสียง" คนกลุ่ม Introvert จะพูดเบา พูดเสียง Monotone ...ถ้าหากจะต้องสื่อสารกับคนอื่นจริงๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้คนอื่นเบื่อเราก่อนพูดจบ ควรฝึกการพูดน้อยๆของเรานี่หล้ะ ให้มันดังขึ้น ชัดเจนขึ้น เเล้วปรับน้ำเสียงให้มีขึ้นมีลง จะทำให้การสื่อสารของคนพูดน้อยตรงนี้ดูน่าฟังยิ่งขึ้น🙂
3
✍2. หาวิธีการชาร์เเบตที่เหมาะสม
1
คนส่วนใหญ่มันจะใช้การ Party การสังสรรเพื่อลดความตึงเครียด ความเหนื่อยล้ากับงานที่ทำมาตลอดทั้งสัปดาห์
1
เเต่กลุ่มคน Introvert จะชอบความสันโดษเพื่ออยู่กับตัวเองมากกว่า...การได้นั่งอยู่เงียบๆ หรือทำอะไรคนเดียว ดูหนังคนเดียว นั่งสมาธิ ขับรถเล่นคนเดียว สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนที่เป็น Introvert กลับมามีพลังขึ้นอีกครั้ง เปรียบเสมือนการชาร์ตเเบตในเเบบของตัวเอง...
2
เพราะฉะนั้น การที่จะต้องออกไปพูดต่อหน้าคนจำนวนมาก หรือต้อง Present งานอะไรสักอย่างนึง คนทั่วไปอาจจะขอกำลังใจจากคนรอบข้าง พูดคุยกับคนอื่นเพื่อลดความประหม่ำของตัวเอง...ในทางตรงกันข้าม กลุ่มคนเเบบ Introvert เเสนขี้อายตรงนี้อาจจะใช้วิธีการหาที่เงียบๆ ให้มีเวลาได้อยู่กับตัวเองสักพักนึง จะทำให้การสนทนาต่อผู้อื่น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2
####### Introvert Assemble❗########
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์เเละสนุกกับทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ
Have a great Weekend😁
Self-Discipline
6 มีนาคม 2564
โฆษณา