6 มี.ค. 2021 เวลา 02:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การทำกำไรจากกราฟเทคนิค EP.5
ทำกำไรจากหุ้น Technology Platform 🔮
วันนี้ผมจะมาแชร์การทำกำไรจากกราฟเทคนิคว่าผมมีแผนในการเข้าเทรดยังไง ทำไมถึงซื้อและจะขายตอนไหน
โดยหุ้นที่ผมทำการเทรดไปคือหุ้น Netbay ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลักเป็นผู้คิดค้น สร้างสรรค์ และพัฒนา Digital Business Technology Platform ในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยก่อนหน้านี้หุ้น Netbay ได้ราคาตกลงอย่างหนักจนต่ำกว่า Low เก่าเมื่อตอนที่ set หลุดไปต่ำกว่าพันจุดเมื่อเดือนมีนาคม 2563 แต่กำไรของกิจการไม่ได้ตกลงไปขนาดนั้น โดยกิจการทำกำไรในปี 2563 ได้ 156 ล้านบาทต่ำกว่าปี 2562 ที่ทำกำไรได้ 179 ล้านบาท เพียง 12% โดยไตรมาส 4 ของปี 2563 ก็เริ่มเห็นการฟื้นตัวด้านกำไรของกิจการแล้ว
1
อ้างอิงรูปภาพจาก @newss
ผมจึงคิดว่าหุ้นตัวนี้น่าสนใจทีเดียวแต่ก็ยังไม่ได้ทำการซื้อเนื่องจากตอนนั้นทางกราฟเทคนิคมันยังอยู่ในเทรนด์ขาลง (หลุด low เก่าจะเป็นขาขึ้นได้ไงเนอะ) ซึ่งผมก็รอว่าเมื่อมีสัญญาณให้ซื้อเมื่อไหร่ผมจะ Follow buy ทันที
โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาหุ้น netbay ได้บวกจนเกิดแท่งเทียนสีเขียวเต็มแท่งค่อนข้างสวย และมีวอลลุ่มในวันนั้นมากกว่าวอลลุ่มวันก่อนๆอย่างเห็นได้ชัด ผมจึงทำการ follow buy ที่ 24.6 300 หุ้น และ 24.9 อีก 1,000 หุ้น (จริงๆควรรอให้ปิดวันจะชัวร์กว่าแต่ผมใจร้อน5555)
3
และวันต่อมาหุ้น netbay ก็กระโดดเปิด gap ขึ้นมาแสดงถึงแรงซื้อที่แข็งแรง โดยผมปิดวันพอดีกับแนวต้านที่ผมตีไว้ที่ 28.5 บาท (เป็นแนวต้านที่แข็งแรงจะเห็นได้ว่าในอดีตชนหลายรอบแล้วไม่ผ่าน) เมื่อผ่านแนวต้านไม่ได้จึงส่งผลให้มีการเทขายทำกำไรไปเล็กน้อยในวันถัดมา(วันศุกร์) แต่วอลลุ่มในการเทขายยังไม่ได้เยอะมากนักผมจึงยังไม่ได้ขายทำกำไรไป
แล้วจะขายตอนไหน❓
โดยผมจะขายเมื่อราคาไม่สามารถทะลุแนวต้านได้(ตอนนี้ถ้ามีแท่งแดงที่มาพร้อมวอลลุ่มเทลงมาผมคงขายทันที) และไปรอรับใหม่ตรงแนวรับที่ 24.6 ซึ่งเป็นแนวรับที่แข็งแรงมากตามภาพด้านล่าง ซึ่งแน่นอนว่าหากหลุดแนวรับดังกล่าวผมก็คงคัทลอสขาดทุนไปนิดเดียว (เพราะรับใหม่ 24.6 คัท 24.4 เผื่อไว้ 2 ช่อง)แต่ถ้าหากมันเบรคแนวต้านที่ 28.5 ได้ผมก็คงรันกำไรไปเรื่อยๆ และไปรอขายที่แนวต้านต่อไปที่ 31.25 หากขึ้นไปชนแล้วไม่ผ่าน ถ้าเบรคได้อีกก็ว่ากันใหม่
1
จะเห็นได้ว่าผมได้พยายามวางแผนให้ครอบคลุมแต่ละ scenario ที่สามารถเป็นไปได้เนื่องจากเราควรมีแผนในการ Action ว่าถ้าราคาหุ้นเคลื่อนที่ไปทางไหน เราจะต้องทำอย่างไรตามแผนของเรา เพราะไม่ว่าอย่างไรเราก็ไม่สามารถรู้อนาคตได้ เราทำได้เพียงคาดเดาแนวโน้มตามหลักการที่เราคิดว่าเหมาะสมเท่านั้น
2
แล้วถ้ามันร่วงหล่นมาพร้อมวอลลุ่มแล้วผมทำการขายทำกำไรไปแต่มันดันไม่หล่นมาถึง 24.6 ให้ผมรับใหม่แล้วดันขึ้นเบรคกรอบบนที่ 28.5 ก่อนผมจะทำยังไง ❓
ผมก็จะซื้อใหม่ในวันที่มันเบรค 28.5 นั่นแหละครับหากในวันนั้นมี volume สนับสนุน แล้วตั้ง sl ไว้ที่ 28.00
1
แล้วถ้ามันดันเบรคหลอกแล้วย่อลงมาหลุด 28 อีกล่ะ ❓
ผมก็แค่คัทลอสตามวินัยครับเพราะผมจะไม่ยอมเสียหนักๆจากการผิดพลาดที่ไม่ยอมทำตามแผนอีกแล้ว ผมยอมเจ็บน้อยๆตามแผนที่วางไว้ ดีกว่าไปเจ็บหนักๆแล้วมานั่งเจ็บใจว่าทำไมไม่ทำตามแผน
5
ทั้งนี้แผนที่ผมเขียนเป็นเพียงมุมมองส่วนตัวเท่านั้น ไม่ได้สามารถยืนยันสิ่งที่จะเกิดในอนาคตได้ และ ไม่มีใครสามารถคาดเดาอนาคตได้ถูกแน่ๆทุกครั้ง 100% บทความนี้จึงไม่ได้เป็นการเชียร์ซื้อหรือขายหุ้นตัวไหนทั้งนั้น เป็นเพียงการอธิบายว่าทำไมผมถึงซื้อและผมจะขายตอนไหนเมื่อซื้อมาแล้ว
1
ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้ามาอ่านนะครับ🙏
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน
โฆษณา