8 มี.ค. 2021 เวลา 10:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำกำไรด้วยกราฟเทคนิค EP.6
ทำกำไรจากหุ้น mbk เจ้าของห้าง โรงแรม ร้านอาหาร และ สนามกอล์ฟ 🏢⛳️
3
หุ้น mbk เป็นหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากโควิทเต็มๆ โดยทางกิจการมีกำไรสุทธิในปี 2563 จำนวน 149 ล้านบาท ลดลงจากปี 2562 ที่มีกำไรสุทธิ 2,799 ล้านบาท ถึง 94.67%
จริงๆ mbk ทำธุรกิจหลายอย่างมากไม่ใช่แค่ห้าง mbk ที่เราคุ้นเคยกัน mbk ดำเนินธุรกิจศูนย์การค้า ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว ธุรกิจกอล์ฟ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจอาหาร ธุรกิจการเงิน ธุรกิจอื่นๆ และศูนย์สนับสนุนองค์กร
1
ธุรกิจที่ mbk ทำ อ้างอิงจาก https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/848648
โดยในเรื่องของราคาหุ้นก่อนหน้านี้ mbk มีลักษณะเดียวกับ netbay คือราคาหุ้นได้หลุด Low เมื่อเดือนมีนาคม 2020 ที่ set หลุด 1000 จุดไปเรียบร้อยแล้วซึ่งถือว่าในแง่ของราคาต่ำมากทีเดียว(ใช้คำว่าราคาต่ำไม่ใช่ราคาถูกนะครับ) แต่ในแง่ของกำไรของกิจการก็ลดลงมากน่าดูจากโควิท แต่อย่างน้อยก็ยังดีที่ไม่ขาดทุน
ราคาหลุด LOW เดิมตามภาพ
โดยผมได้ทำการเทรดหุ้นตัวนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งในรอบแรกผมได้ซื้อที่ 11.8 และขายที่ 13.1 เนื่องจากผมเห็นว่าราคาเริ่มย่ำอยู่กับฐานไม่ทำ Low ใหม่และ ก็มีสัญญาณซื้อจากเส้น EMA 15 วันตัด 35 วันขึ้นบวกกับ MACD ทำสัญญาณ Bullish Divergence (ราคาปรับตัวลงแต่ MACD ปรับตัวขึ้นตามภาพ) ผมจึงทำการ Follow Buy ทันทีแต่หลังจากราคาขึ้นไปได้ไม่กี่วันก็มีแรงขายทำให้ราคากระโดดเปิด GAP ลงมาตามภาพผมจึงทำการขายออกที่ราคา ATC ของวันนั้น (ซื้อ11.8 ขาย 13.1 = กำไรรอบแรกอยู่ที่ 11% ไม่หักค่าคอมคอมและ VAT)
1
รูปเก่านะครับ ตอนนี้ขายไปหมดแล้ว มีแค่ MBK ที่รับมาใหม่ตอน 12.8
ภาพอธิบายจุดเข้าซื้อและจุดขายแต่ละรอบ
หลังจากที่ผมขายทำกำไรรอบแรกไปราคาก็ปรับตัวลงต่อและมาสร้างฐานแนวรับใหม่ที่ 12 บาท (ร่วงลงมาชนแล้วเด้งเราจะเรียกว่าแนวรับ) โดยมีการชนแนวรับที่ 12 บาทแล้วไม่หลุดถึง 2 ครั้งทำให้ผมเริ่มหาจังหวะในการเข้าเทรดอีกรอบ ซึ่งสุดท้ายผมก็ได้ซื้อใหม่ในราคาปิด ATC ของวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เนื่องจากในวันก่อนหน้าแท่งเทียนมีลักษณะเป็นรูปค้อน Hammer หมายถึงสัญญาณกลับตัว และ ราคาในวันนั้นก็เป็นแท่งเขียวเต็มแท่ง อีกทั้งการย่อตัวครั้งก่อนก็ไม่หลุดแนวรับที่ 12 บาท (ไม่ทำ Lower Low ) ผมจึงทำการซื้อที่ ATC ในวันนั้น
แล้วผมจะขายตอนไหน❓
ผมจะขายเมื่อราคามันหลุด Previous Low ครับถ้าไม่หลุดผมก็รันกำไรไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นผมคงบอกเป็นราคาไม่ได้ว่าจะขายที่ราคาเท่าไหร่ แต่ผมจะวาดภาพจำลองสถานการณ์ให้ทุกคนดูนะครับ
กรณีราคายังทำ Higher High และ Higher Low ไปเรื่อยๆ
ถ้าราคายังเคลื่อนไหวในลักษณะของเทรนด์ขาขึ้นที่การย่อตัว(Low)แต่ละครั้งไม่หลุดย่อคลื่นย่อยก่อนตามภาพที่ผมวาดผมก็จะทำการรันกำไรไปเรื่อยๆ
กรณีราคาทำ Lower Low
แต่ถ้าราคาดันมีการย่อตัวครั้งไหนต่ำกว่าการย่อตัวของคลื่นย่อยก่อนแบบลักษณะตามภาพผมจะทำการขายทำกำไรทันที โดยที่จะไม่มาสนใจหลังจากนั้นว่าจะเป็นการขายหมูรึเปล่าเพราะถือว่าการที่ราคาทำ Lower Low มันผิดธรรมชาติของหุ้นขาขึ้นเพราะหุ้นขาขึ้นควรจะทำ Higher Low และ Higher High ไปเรื่อยๆ แต่ก็มีหลายครั้งที่ราคาหลุดทำ Lower Low ครั้งเดียวแล้วยังขึ้นต่อได้ แต่เราไม่สามารถรู้อนาคตได้หรอกว่าถ้ามันหลุด Lower Low แล้วมันจะขึ้นต่อได้เหมือนที่ว่าหรือเปล่า แต่เมื่อมันมีสัญญาณขายตามที่เราได้วางแผนไว้เราก็ต้องทำการล็อคกำไรออกมา เพราะไม่งั้นจากกำไรอาจจะกลายเป็นขาดทุนไม่รู้ตัว
เพราะฉะนั้นผมจึงคอยย้ำเสมอว่าคุณต้องมีแผนของตัวคุณเอง มันไม่มีแผนไหนผิดหรือถูกแน่ๆ100%หรอก คุณทำแล้วมันได้กำไรก็พอแล้ว ชนะมากกว่าแพ้ก็พอแล้ว อย่าไปสนใจคำคนอื่นถ้าเค้ามาว่าแผนของคุณว่าคัทตรงนั้นไม่ได้ ซื้อตรงนู้นไม่ได้ เพราะเงินที่ลงทุนมันก็คือเงินของคุณเองไม่ใช่เงินของเขา คุณฟังคนที่เข้ามาแนะนำได้ แต่คุณห้ามเชื่อเขาโดยที่ยังไม่ได้ทำการศึกษาเด็ดขาด คุณจะปรับแผนของคุณก็ต่อเมื่อมันเอาไปใช้ เอาไปทำ Back Test แล้วมันไม่ได้ผล มันแพ้มากกว่าชนะ คุณค่อยมานั่งทบทวนแผนคุณใหม่ ไม่ใช่ไปปรับเพราะคนอื่นพูดว่าแผนคุณไม่ดีโดยที่คุณยังไม่ได้เอาไปทำ Back Test เลย
3
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ ฝากกดแชร์และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ทางเพจด้วยนะครับ
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน
โฆษณา