6 มี.ค. 2021 เวลา 12:30 • สิ่งแวดล้อม
รักเธอจนวันสุดท้ายที่ยังลืมตา 16 สัตว์ สัญลักษณ์แห่งรักแท้
ความรักในอุดมคติ
🎼รักเธอจนวันสุดท้ายที่ยังลืมตา จะรักเธอแม้นานแค่ไหนให้เธอกลับมา🎼
🎼จะขอรออย่างนี้ฉันจะรอให้เธอ กลับมา ไม่หวั่นแม้วัน และเวลานั้นแสนจะนาน🎼
เสียงเพลงโปรดยังคงชัดเจนในความรู้สึก เป็นอีกครั้งที่ผมพบว่าตัวเองฟังเพลงเดียวเพลงเดิมซ้ำ ๆ
วนลูปอีกแล้วเรา
จนวันสุดท้าย (Till I Die) - SQWEEZ ANIMAL Ft. แป๋ง Yellow Fang
MV นี้สำหรับผมแล้วเกินคำว่าซึ้งไปมากโข จู่ ๆ ทำน้ำตาไหลก็เคยมาแล้ว ใครยังไม่เคยดูถือโอกาสแนะนำเลยครับ
“รักเธอจนวันสุดท้ายที่ยังลืมตา” ผมชอบประโยคนี้ชะมัด
“โคตรโรแมนติก” ขอใช้คำนี้เลย
“ความรักในอุดมคติ?”
“ความรักที่ความตายเท่านั้นที่พรากไปได้”
แล้วเราสามารถรักใครได้แบบนั้นจริง ๆ ใช่ไหม?
“ความรัก” เป็นความรู้สึก สภาพ และเจตคติต่าง ๆ ซึ่งมีตั้งแต่ความชอบ ระหว่างบุคคล หมายถึงอารมณ์การดึงดูด และความผูกพันส่วนบุคคลอย่างแรงกล้า ในบริบททางปรัชญา
ทั้งเป็นคุณธรรมที่แสดงออกซึ่งความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจ ความเสน่หาทั้งหมดของมนุษย์ และเป็นแก่นของหลายศาสนา ฯลฯ
แน่นอนว่าข้อความที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นคือ “ความรักในบริบทของความเป็นมนุษย์”
แต่...
แค่มนุษย์เท่านั้นหรือที่มีความรักได้?
แล้วสัตว์ต่าง ๆ บนโลกใบนี้ล่ะ พวกมันมีความรักต่อกันบ้างไหม?
คำตอบก็คือมีครับ
เพราะจริง ๆ แล้วสัตว์ต่าง ๆ ก็มีชีวิต จิตใจ และความรู้สึกที่ไม่แตกต่างอะไรจากคนเราเลย แถมบางชนิดนี่ “รักเดียวใจเดียว” ซื่อสัตย์ และมั่นคงในความรัก จนถึงขั้นได้รับสมญานามว่าเป็น “สัญลักษณ์แห่งรักแท้” เชียวนา
ว่าแต่จะมีสัตว์ชนิดไหนบ้างนะ เราไปดูพร้อม ๆ กันได้เลยครับ
1. ชะนี (Gibbons)
ชะนี (Gibbons)
ชะนีมักจะอาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ โดยอยู่กันแบบครอบครัวที่มีผัวเดียวเมียเดียวไปตลอดชีวิต (อายุขัยโดยเฉลี่ย 25-30 ปี) โดยที่ชะนีตัวเมียมีลูกได้สูงสุด 5 ตัว ตลอดอายุขัยของมัน
2. หนูผีช้าง (Sengis)
หนูผีช้าง (Sengis)
หนูผีช้างเป็นสัตว์ที่พบเห็นได้ยาก เพราะออกหากินในเวลากลางคืน พวกมันมีพฤติกรรมที่ครองคู่เพียงตัวเดียวตลอดชีวิต จากการศึกษาในระดับโมเลกุลในห้องปฏิบัติการพบว่ามีความใกล้ชิดกับช้างมากกว่าสัตว์ในอันดับใด ๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน
1
3. หมาป่าสีเทา (Canis lupus)
หมาป่าสีเทา (Canis lupus)
หมาป่าสีเทาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม จัดอยู่ในวงศ์สุนัข ฝูงหมาป่าเป็นไปตามลำดับชั้นที่เข้มงวดโดยมีตัวผู้ และตัวเมียอยู่ด้านบน อัลฟ่าตัวผู้ และตัวเมียมักเป็นหมาป่าเพียงสองตัวในฝูงที่ผสมพันธุ์ ซึ่งนัยยะที่ซ่อนไว้ก็คือผัวเดียวเมียเดียวนี่แหละ หมาป่าที่โตเต็มวัยทุกตัวในฝูงจะช่วยดูแลลูกสุนัขโดยนำอาหารมาให้พวกมันสั่งสอนพวกมันและดูแลพวกมันจากอันตราย
2
4. หมาจิ้งจอกทะเลทราย (Fennec fox)
หมาจิ้งจอกทะเลทราย (Fennec fox)
หมาจิ้งจอกทะเลทรายจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุได้ 9 เดือน โดยจะตกลูกปีละครั้ง เป็น สัตว์ที่มีคู่ตัวเดียวตลอดชีวิต ตัวผู้จะดุร้าย และหวงคู่ อีกทั้งทำหน้าที่คอยหาอาหารให้ตัวเมียตลอดเวลา ช่วงที่ตั้งท้อง และให้นมตกลูกครั้งละ 2-4 ตัว
5. บีเวอร์ (beaver)
3
บีเวอร์ (beaver)
บีเวอร์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมฟันแทะในเขตฮอลอาร์กติก บีเวอร์นั้นสร้างเขื่อน และที่อยู่อาศัยโดยใช้กิ่งไม้ หิน และโคลน พวกมันตัดต้นไม้เพื่อใช้เป็นวัสดุก่อสร้าง เขื่อนที่กั้นน้ำทำหน้าที่เป็นที่อาศัยและที่หลบซ้อน โครงสร้างพวกนี้ทำให้เกิดเป็นที่ชุ่มน้ำที่เอื้อเฟื้อ และส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตอื่นในระบบนิเวศ ทำให้บีเวอร์ถูกจัดอยู่ในสิ่งมีชีวิตหลัก ตัวผู้ และตัวเมียโตเต็มวัยจะอาศัยเป็นคู่เดียวร่วมกับลูกของพวกมัน เมื่อลูกพวกมันโตพอ มันจะช่วยซ่อมเขื่อน และที่อยู่อาศัยรวมทั้งยังช่วยเลี้ยงดูน้อง ๆ ที่พึ่งเกิดด้วย
6. ม้าน้ำ (Seahorse)
ม้าน้ำ (Seahorse)
ม้าน้ำเป็นปลากระดูกแข็งที่อาศัยอยู่ในทะเลจำพวกหนึ่ง ม้าน้ำมีพฤติกรรมแบบคู่เดียวตลอดทั้งชีวิต กล่าวคือพวกมันจะจับคู่อยู่กันเพียงตัวเดียว หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีอันเป็นไป ก็จะไม่หาคู่ใหม่ ม้าน้ำ เหมือนกับปลาชนิดอื่น ๆ ที่อยู่ในวงศ์เดียวกันนี้ คือ ตัวผู้จะเป็นฝ่ายอุ้มท้อง โดยมีอวัยวะตรงบริเวณหน้าท้องคล้ายถุง ใช้สำหรับเก็บไข่ และฟักเป็นตัว เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ม้าน้ำตัวผู้จะปรับเปลี่ยนสีของลำตัวเพื่อดึงดูดม้าน้ำตัวเมีย จากนั้นตัวผู้จะใช้หางโอบกอดตัวเมียพร้อมกับแอ่นท้องประกบกับท้องเข้าหากัน ตัวเมียจะออกไข่ใส่ลงในถุงหน้าท้องของตัวผู้ และม้าน้ำตัวผู้ก็จะปล่อยน้ำเชื้อเข้าผสมกับไข่ และฟักเป็นตัวอ่อนภายในถุงหน้าท้อง โดยใช้เวลาฟักเป็นตัวประมาณ 2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือนแล้วแต่ชนิด โดยจำนวนไข่ในแต่ละครั้งจะมีประมาณ 100-200 ฟอง มากที่สุดคือ 1,500 ฟอง ตามแต่ละชนิด มีระยะการตั้งท้องในแต่ละครั้งเว้นห่าง 28-30 วัน แต่ม้าน้ำตัวผู้บางตัวเมื่อออกลูกในตอนเช้า พอถึงตอนค่ำก็สามารถอุ้มท้องใหม่ได้เลยทันที โดยม้าน้ำถือว่าเป็นปลาที่ออกลูก และแพร่ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว แต่จะมีเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นที่เจริญเติบโตจนกลายเป็นตัวเต็มวัยในเวลาต่อมา
7. เพนกวินจักรพรรดิ (Emperor Penguin)
เพนกวินจักรพรรดิ (Emperor Penguin)
เพนกวินจักรพรรดิเป็นเพนกวินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาสปีชีส์ต่าง ๆ ที่มีถิ่นฐานอยู่ในแอนตาร์กติกา ตัวผู้ และตัวเมียนั้นมีสีขน รวมทั้งขนาดที่ใกล้เคียงกัน ในฤดูหนาวของแต่ละปี พวกมันต้องเดินทางราว 50 ถึง 120 กิโลเมตรจากฝั่งทะเลไปยังบริเวณที่ทำการผสมพันธุ์เพื่อหาคู่ และท่ามกลางเพนกวินจำนวนนับไม่ถ้วน ตัวผู้นั้นจะส่งเสียงเรียกตัวเมีย เมื่อพบคู่แท้พวกมันจะยืนหันหน้าเข้ากัน ก้มหัว ก่อนที่จะพากันไปผสมพันธุ์ ซึ่งในช่วงฤดูผสมพันธุ์พวกมันจะไม่เปลี่ยนคู่เลยตลอดทั้งฤดูนั้น จากนั้นตัวเมียจะออกไข่ฟองเดียวทิ้งไว้ให้ตัวผู้ยืนกกอยู่ระหว่างขาเป็นเวลาสองเดือน ขณะที่ตัวเมียเองก็เดินกลับไปยังทะเลเพื่อไปหาอาหารให้ตัวเอง และนำกลับมาให้ลูกที่เกิดใหม่ เมื่อกลับมาทั้งพ่อ และแม่ก็จะสลับกันเลี้ยงลูกจนกว่าจะโต หลังจากนั้นพวกมันก็จะแยกย้ายกันกลับลงทะเลไปหาอาหารกิน ซึ่งช่วงเวลาแห่งความสุขดังกล่าว ยาวนานแค่ประมาณ 3 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นพวกมันก็จะเริ่มเดินทางไกลใหม่อีกครั้ง เป็นแบบนี้วนลูปไปเรื่อย ๆ จนกว่ามันจะสิ้นใจตาย ซึ่งอายุเฉลี่ยของเพนกวินจักรพรรดินั้นจะอยู่ราว ๆ 20-50 ปี
5
8. เพนกวินเจนทู (Gentoo Penguin)
เพนกวินเจนทู (Gentoo Penguin)
เพนกวินเจนทูนั้นสอนให้เรารู้ว่า บางครั้งความโรแมนติกก็ไม่จำเป็นต้องพูดจาให้มากความ เมื่อเพนกวินเจนทูต้องการที่จะลงหลักปักฐานกับใคร ตัวผู้จะออกตามหาก้อนหินที่สวยงาม เกลี้ยงเกลาที่สุดมามอบให้ตัวเมียที่หมายปอง หากตัวเมียมีใจมันจะรับเอาก้อนหินมาไว้ในรัง จากนั้นพวกมันก็จะผูกพันเป็นคู่ผัวเดียวเมียเดียวไปตลอดชีวิต และเมื่อมีลูกด้วยกันแล้ว พวกมันก็จะสลับกันออกไปหาอาหารมาเลี้ยงดูลูก ๆ เพนกวินเจนทูแม้เดินอุ้ยอ้ายแต่พวกมันว่ายน้ำเก่งมาก และยังเป็นเพนกวินที่ว่ายน้ำได้เร็วที่สุดถึง 36 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวกมันจะเก็บอาหารไว้ในท้องจากนั้นก็ว่ายฝ่าคลื่นลมกลับมายังเกาะที่มีเพนกวินอาศัยอยู่เป็นล้านตัว พวกมันจะเปล่งเสียงร้องหากัน และน่าทึ่งที่ท่ามกลางเสียงดังระงม พวกมันสามารถจดจำเสียงร้องของคู่รักมันได้อย่างแม่นยำ เมื่อพบกันแล้วมันจะอ้าปากให้ลูกน้อยได้กินอาหาร เป็นอันสิ้นสุดการเดินทางอันแสนเหน็ดเหนื่อยตลอดทั้งวัน
3
9. นกกระเรียนเนินทราย (Sandhill Crane)
นกกระเรียนเนินทราย (Sandhill Crane)
นกกระเรียนเนินทรายเป็นนกขนาดใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ และทางตะวันออกเฉียงเหนือของไซบีเรีย พวกมันเป็นนกอีกชนิดที่รักเดียวใจเดียวไม่เปลี่ยนแปลง โดยวิธีเกี้ยวพาราสีของพวกมันก็คือการส่งเสียงร้องประสานเสียงกัน ทั้งนี้ก็เพื่อแสดงให้ตัวอื่นรู้ว่าพวกมันเป็นคู่กันนั่นเอง
1
10. นกอัลบาทรอส (Albatrosses)
นกอัลบาทรอส (Albatrosses)
นกอัลบาทรอสเป็นนกทะเลขนาดใหญ่ อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงหรือนิคมขนาดใหญ่ ซึ่งมีจำนวนคู่นกได้มากถึงหลักแสนคู่ นกวัยรุ่นจะเริ่มมีพฤติกรรมจับคู่กัน เมื่อจับคู่ได้แล้วจะใช้เวลานานบางทีอาจถึง 2 ปี เพื่อทำความรู้จักกัน ช่วยกันสร้างรัง ก่อนจะถึงการผสมพันธุ์จริง ๆ ซึ่งบางชนิดอาจใช้เวลานานถึง 3-9 ปี และเมื่อจับคู่ผสมพันธุ์กันแล้วพวกมันก็จะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันซึ่งอาจจะถึง 20 ปี หรือนานกว่านั้น ส่วนอากัปกิริยาที่แสดงออกว่าพวกมันชอบพอกันก็คือ การไซ้ขนให้กัน สลับกันทำหน้าที่ให้กัน เป็นต้น นกอัลบาทรอส (Albatrosses) เป็นนกทะเลขนาดใหญ่ อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงหรือนิคมขนาดใหญ่ ซึ่งมีจำนวนคู่นกได้มากถึงหลักแสนคู่ นกวัยรุ่นจะเริ่มมีพฤติกรรมจับคู่กัน เมื่อจับคู่ได้แล้วจะใช้เวลานานบางทีอาจถึง 2 ปี เพื่อทำความรู้จักกัน ช่วยกันสร้างรัง ก่อนถึงการผสมพันธุ์จริง ๆ ซึ่งบางชนิดอาจใช้เวลานานถึง 3-9 ปี และเมื่อจับคู่ผสมพันธุ์กันแล้วจะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันซึ่งอาจจะถึง 20 ปี หรือนานกว่านั้น ซึ่งกิริยาที่นกแสดงออกว่าชอบพอกัน คือ การไซ้ขนให้กัน สลับกันทำหน้าที่ให้กัน เป็นต้น
1
11. นกเลิฟเบิร์ด (Lovebird)
นกเลิฟเบิร์ด (Lovebird)
นกเลิฟเบิร์ดเป็นสกุลของนกปากขอ หรือนกแก้วขนาดเล็กสกุลหนึ่ง พวกมันมีพฤติกรรมชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง พอเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ก็จะเลือกคู่ครองแล้วดูแลกัน และกันเป็นอย่างดีตราบจนวันตาย เรียกว่าไปให้สุดตามชื่อของมันกันเลยทีเดียว
12. อินทรีหัวขาว (White-Head Eagle)
อินทรีหัวขาว (White-Head Eagle)
อินทรีหัวขาวนั้นมีพฤติกรรมการเกี้ยวพาราสีที่ค่อนข้างโลดโผน โดยนกทั้งคู่จะใช้กรงเล็บเกาะเกี่ยวกันกลางอากาศ แล้วทิ้งตัวดิ่งลงสู่พื้นดิน แต่เมื่อใกล้จะถึงพื้น ก็จะผละแยกออกจากกัน ที่พวกมันทำเช่นนี้ก็เพื่อต้องการทดสอบความแข็งแกร่งของคู่ตน ซึ่งจะทำให้ได้ลูกนกที่เกิดมาใหม่นั้นเป็นนกที่แข็งแรง นกชนิดนี้เมื่อได้คู่แล้วจะจับคู่เดิมไปตลอดชีวิต เว้นแต่ตัวใดตัวหนึ่งจะตายไปเสียก่อน จึงจะเริ่มหาคู่ใหม่
13. นกแร้งดำอเมริกัน (Black Vultures)
นกแร้งดำอเมริกัน (Black Vultures)
นกแร้งดำอเมริกันนั้นเรียกว่าเป็นสัตว์อีกชนิดที่มั่นคงในรักแท้มาก เพราะจะภักดีกับคู่เดียวตลอดชีวิตอายุขัย 10 ปีของมัน ซึ่งหากมีแร้งตัวไหนคิดจะมาตีท้ายครัวกับคู่ของมันแล้วล่ะก็ พวกมันทั้งสองจะช่วยกันไล่ตะเพิดแร้งมือที่สามให้กระเจิงไปแบบไม่ไว้หน้ากันเลยทีเดียว
1
14. นกเงือก (Hornbill)
1
นกเงือก (Hornbill)
นกเงือกนั้นมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตคู่แบบผัวเดียวเมียเดียว ทำรังในโพรงไม้ ตัวเมียจะเข้าไปกกไข่ในโพรงโดยใช้โคลน และมูลปิดปากโพรงไว้ เหลือเพียงช่องพอให้ตัวผู้ยื่นส่งอาหารเข้าไปได้ เมื่อลูกนกโตพอแล้ว จึงเจาะโพรงออกมา ซึ่งตัวผู้จะทำหน้าที่หาอาหาร และคอยปกป้องดูแลตัวเมียกับลูกน้อย แล้วถ้าหากนกเงือกตัวผู้ถูกล่าหรือตายไป นกเงือกตัวเมียก็ยังคงจะอยู่ในรังเพื่อรออาหารจากตัวผู้ ถึงแม้มันจะต้องอด และตายไปในที่สุดก็ตาม
15. เป็ดแมนดาริน (Mandarin Duck)
เป็ดแมนดาริน (Mandarin Duck)
เป็ดแมนดารินนั้นมีสีสันที่สวยงามมาก โดยเฉพาะในตัวผู้ ทำให้มันได้ชื่อว่าเป็นนกชนิดหนึ่งที่มีความสวยงามมากที่สุดในโลก พฤติกรรมทางความรักของมันนั้นจะจับคู่เพียงตัวเดียวตลอดชีวิต เปรียบได้กับสัญลักษณ์ของความรักที่แท้จริง จนปรากฏเป็นนิทานพื้นบ้านเรื่องต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และพวกมันยังเป็นสัตว์แห่งความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของชาวจีนอีกด้วย
16. หงส์ (Swan)
หงส์ (Swan)
หงส์นั้นเป็นสัตว์ที่มนุษย์ถือว่ามีความสวยสง่างามมาก ท่วงท่าของพวกมันอ่อนช้อย โดยเฉพาะเมื่อว่ายน้ำ ช่วงคอที่ยาวระหง จะโค้งงอเป็นรูปตัว S อีกทั้งยังถือเป็นสัญลักษณ์ของความรัก และความงามต่าง ๆ เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีคู่เดียวไปตลอดชีวิต
เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับรักของเหล่าสรรพสัตว์ที่ผมนำมาฝาก สำหรับผมแล้วมันคือ “ความรักอย่างไม่มีเงื่อนไขตามธรรมชาติที่น่าอิจฉา” นะ
อย่างน้อยพฤติกรรมเหล่านี้ของพวกมันก็พิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่า “ความรักที่แท้จริงนั้นยังมีอยู่ในโลก”
เสน่หา (Saneha) - Moderndog
มีไว้แค่เป็นของเธอเท่านั้น (Pause) - เอิ๊ต ภัทรวี
รักแท้ - ARMCHAIR
รักแท้ - บอย โกสิยพงษ์
คู่ชีวิต (Cut Version) - COCKTAIL
ความเหงาที่อบอุ่น (Hapiness Version) - ชาญ
ขอบคุณข้อมูลจาก
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา