7 มี.ค. 2021 เวลา 02:00 • สุขภาพ
7 วิธีกระตุ้นสมองให้ฉลาด ตื่นตัว อยู่เสมอ
7 วิธีกระตุ้นสมองให้ฉลาด ตื่นตัว อยู่เสมอ
1. ออกกำลังกายโดยเฉพาะในช่วงเช้า
1
นอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายภายในแข็งแรง และรูปร่างภายนอกกระชับได้สัดส่วนแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยทำให้ระบบเลือดในสมองไหลเวียนได้ดี ช่วยเพิ่มพลัง เพิ่มความตื่นตัว และคล่องตัวในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันมากขึ้น ทำให้สามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น โดยมีผลลัพธ์มาจากการวิจัยเรื่องนี้ในสมองลิง ซึ่งให้ผลดีกับสมองมนุษย์ด้วยเช่นกัน
2. หันหน้าเข้าหาแสงสว่างในตอนเช้า
แสงอาทิตย์มีผลต่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของสมองโดยตรง โดยแสงในยามเช้าจะไปช่วยกระตุ้นให้เกิดสารโดปามีน (dopamine) ที่ทำให้เรามีความสุขมากขึ้นด้วย
1
3. ฟังเพลงโปรด
เพราะจังหวะของดนตรีที่โปรดปราน ช่วยสร้างพัฒนาการให้แก่สมองได้ โดยดนตรีจะไปกระตุ้นให้เกิดสารต่าง ๆ ในสมอง เช่น สารโดปามีนหรือสารความสุข ที่เมื่อถูกหลั่งออกมาแล้วจะส่งผลต่ออารมณ์ให้มีความตื่นตัว กระฉับกระเฉง มีสมาธิมากขึ้น และไวต่อสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ รอบตัว ซึ่งการฟังดนตรีในช่วงเวลาปกติทั่วไป ที่ไม่ใช่ฟังเพื่อตอกย้ำปมการอกหัก ผิดหวัง จะทำให้มีความสุข อารมณ์ดี จึงมีผลต่อศักยภาพในการทำงานของสมองที่ดีขึ้นได้
4. อาบน้ำเย็นเป็นประจำ
เป็นการใช้พลังงานความเย็นของน้ำช่วยปลุกพลังสมองให้ตื่น จึงทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ความเหนื่อยล้า หรือปัญหาต่าง ๆ ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของสมองซีกขวา ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เกิดความคิดใหม่ ๆ ได้ในระหว่างอาบน้ำ
1
5. ฝึกการจำง่าย ๆ หรือเล่นเกมลับสมอง
เป็นการช่วยทำให้สมองได้เริ่มต้นเรียนรู้ จดจำ จัดระบบ ระเบียบสิ่งต่าง ๆ ได้เข้าที่เข้าทางมากยิ่งขึ้น โดยอาจเริ่มจากสิ่งง่าย ๆ ใกล้ตัว เช่น การจำเบอร์โทรคนสำคัญ ลิสต์เพื่อนสนิท หรือตารางนัดหมาย โดยไม่ต้องดูโพย และเล่นเกมลับสมองเป็นประจำ จะช่วยให้สมองจดจำทำเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นระบบระเบียบดีขึ้น
6. ถักนิตติ้งเป็นงานอดิเรก
เทคนิคนี้ให้ผลลัพธ์ในทางที่ดีทั้งชายและหญิง เพราะเป็นกิจกรรมฝึกปลายประสาทสัมผัส ฝึกสมาธิ ทำให้ใจจดจ่ออยู่กับการนับห่วง ทำลาย มีผลช่วยทำให้ห่างไกลจากโรคอัลไซเมอร์ในวัยแก่ชราได้ โดยมีการรายงานทางการแพทย์บอกว่า การถักนิตติ้งตั้งแต่วัยกลางคน-สูงอายุ ช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมได้จริง ทำให้ไม่เป็นอัลไซเมอร์หรือมีโอกาสเป็นอัลไซเมอร์ลดลง
7. ปลดปล่อยความเครียดหาเพื่อนระบาย
เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต่อให้จะไม่อยากเข้าสังคมหรือเสวนากับใคร แต่โดยธรรมชาติแล้วทำให้มนุษย์ไม่สามารถอยู่คนเดียวได้ แม้แต่เมื่อเวลามีปกติธรรมดาไม่ได้มีปัญหาอันใดในชีวิต โดยผู้เชี่ยวชาญก็ไม่แนะนำให้เก็บตัวเงียบ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร เพราะจะส่งผลทำให้จิตใจหดหู่ ไม่สดใส ทำให้สมองไม่ตื่นตัว และการได้พูด ระบายสิ่งต่าง ๆ ทั้งความสุขและความทุกข์กับใครสักคนเป็นประจำ จะทำให้สมองโปร่งเบา มีพลังงานด้านดี และตื่นตัวมากขึ้นตามกลไกของธรรมชาติ
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา