7 มี.ค. 2021 เวลา 09:31 • ไลฟ์สไตล์
พัฒนาตัวเองให้เป็นคนเก่ง ที่ประสบความสำเร็จ
อยากเป็นคนเก่ง คนฉลาด ประสบความสำเร็จในหลาย ๆ ด้าน มากกว่าคนอื่น จำเป็นต้องศึกษาพัฒนาตัวเองมากกว่าคนอื่นหลายเท่า และมีคุณสมบัติที่ต่างไปจากคนทั่วไป
ยิ่งโตในครอบครัวที่มีฐานะดี หากมีคุณสมบัติที่ดีด้วยแล้ว ก็จะยิ่งไปได้ไกล พัฒนาตัวเองได้ เร็วกว่า แต่ไม่เสมอไป มีผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตที่มาจากครอบครัวฐานะไม่ดี ก็มีตัวอย่างให้เห็นเป็นจำนวนไม่น้อย
คำถามคือ... แล้วเราจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวเองได้อย่างไร เพื่อให้เราเป็นคนเก่งที่มีคุณค่า
1
วันนี้เราลองมาสำรวจดูว่า เรามีคุณสมบัติของคนเก่งแล้วหรือยัง?
1
พัฒนาตัวเองให้เป็นคนเก่ง ที่ประสบความสำเร็จ
- ฝึก Mindset หลัก ๆ ที่ช่วยให้ตัวเองดีขึ้นได้เสมอ ๆ
การที่คนเรามี Growth Mindset นั้น จะทำให้เราสนุกกับความท้าทายแม้ว่าจะมีความเสี่ยงก็ตาม
1
เพราะการพยายามทำสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอจะทำให้เรามีความคิดที่เติบโต และสร้างทักษะใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งการฝึก Mindset ที่จะช่วยให้เราเก่งขึ้นและพัฒนาขึ้นได้นั้น
2
อย่างแรกเลย... ต้องยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเอง และมองความท้าทายเป็นโอกาส เมื่อทำพลาดหรือพลาดเป้าหมายนั่นไม่ได้แปลว่าล้มเหลว แต่แปลว่าเราได้เรียนรู้ และที่สำคัญฝึกในการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของคนอื่น และเรียนรู้ด้วยว่า Outward Mindset คืออะไร เพื่อให้เกิดการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น
- หมั่นสำรวจว่า ตัวเองขาดอะไร ไม่รู้อะไร ต้องเรียนรู้อะไร
การหมั่นสำรวจตัวเองว่าขาดความรู้ในเรื่องอะไร และต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมบ้าง เป็นเรื่องสำคัญ
1
เพราะคนที่หยุดอยู่กับที่ คิดว่าตัวเองดีแล้ว เก่งแล้ว จึงยากจะเป็นคนเก่ง คนฉลาด เพราะความรู้ที่มีนั้น ไม่สามารถใช้ได้ตลอดไป อาจจะใช้ได้เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ประสบความสำเร็จในระยะเวลาสั้น ๆ อาจจะมีอะไรใหม่ ๆ เข้ามา ที่ต่างไปจากเดิม การหยุดเรียนรู้จะทำให้ตามโลกไม่ทัน กลายเป็นผลเสียต่อตัวเองหรือการงาน ไม่ต้องแปลกใจที่คนเคยรวยหลายคน กลับมาจนมากต้องเก็บขยะขายประทังชีวิต
- อยู่ใกล้คนเก่ง
เคยมีคนกล่าวว่า...
“ชีวิตคุณจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับหนังสือที่คุณอ่าน บ้านที่คุณอยู่ ผู้คนที่คุณพบ”
1
ดังนั้น นี่คือวิธีพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นที่ดีที่สุด สิ่งที่จะช่วยผลักดันให้เราเป็นคนที่เก่งขึ้นได้นั้น นอกไปจากการหมั่นฝึกฝน เรียนรู้ และพัฒนาตนเองแล้ว การได้รับพลังบวก พลังดี ๆ หรือแง่คิดดี ๆ จากประสบการณ์ของคนเก่ง จะช่วยให้เราได้ย้อนกลับมาดูข้อบกพร่องของตนเอง และพร้อมที่จะแก้ไข ปรับปรุง เพื่อให้ดีขึ้นกว่าเดิม หรือเลือกอ่านหนังสือที่จะช่วยพัฒนาตัวเราก็ดีเช่นกัน
- มุ่งมั่น อดทน ไม่ยอมแพ้
ความเก่ง ไม่ใช่พรสวรรค์ แต่คือ พรแสวง
อย่างในหนังสือ Talent Code ของ Daniel Coyle ก็พูดว่าคนที่เก่งระดับโลก ล้วนมาจากการฝึกฝนครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งระหว่างทางอาจมีอุปสรรคเข้ามาทดสอบ ทำให้เราอยากล้มเลิก แต่หากเราอยากสำเร็จ เราต้องมุ่งมั่น ทุ่มเท เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรี อยากสำเร็จ อยากเก่งต้องแลก
3
- รู้ปัญหาของตัวเอง รู้ตัวว่าทำผิดเพราะอะไร
1
การรู้จักตัวเอง ปัญหาตัวเอง ทำผิดหรือถูก ผิดเพราะอะไร รู้จักยอมรับความจริงและลงมือแก้ไขเป็นคุณสมบัติสำคัญของคนที่มีโอกาสประสบความสำเร็จ
เพราะการเอาแต่โทษคนอื่น โทษสังคม โทษปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้นั้น ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น มีแต่ทำให้ แย่ลง
1
- มีระเบียบวินัยสูง
หากไม่มีระเบียบวินัย ควบคุมตัวเองไม่ได้ ก็ยากจะประสบความสำเร็จ
แม้จะคิดดี พูดดี หลักการดี แต่การปฏิบัติไม่สามารถทำได้ ดังที่ได้วางแผนไว้ ก็ไม่มีประโยชน์อะไร ชีวิตก็ไม่พัฒนา ระเบียบวินัยจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คนเก่ง คนฉลาดให้ความสำคัญ
2
- ไม่กลัวความลำบาก พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่
คนฉลาดจะไม่กลัวความลำบาก และพร้อมจะเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยพัฒนาตัวเองในด้านต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้มี ความรู้เพิ่มมากขึ้น มีประสบการณ์ หลายคนจึงผ่านเรื่องล้มเหลวในด้านต่าง ๆ มามากมาย ก่อนจะประสบความสำเร็จ แต่คนธรรมดาทั่วไปนั้น จะหลีกเลี่ยงความลำบาก กลัว ไม่อยากเผชิญ
- ตั้งเป้าหมายในสิ่งที่ชอบหรือสิ่งที่อยาก Challenge ตัวเองจนเกิดความเชี่ยวชาญและสามารถต่อยอดได้
การตั้งเป้าหมายที่อยากทำ หรือ Challenge ตัวเอง จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น และการบันทึกเป้าหมายของคุณจะทำให้คุณมีโอกาสบรรลุเป้าหมายมากขึ้น 100%
ลองเขียนเป้าหมายระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว และติดตามความคืบหน้าของคุณอย่างจริงจัง ว่าเราสามารถทำมันได้มากน้อยแค่ไหน จะทำให้คุณรู้สึกถึงความสำเร็จที่สามารถ Challenge ตัวเองได้ ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจ และกระตุ้นให้คุณเป็นคนที่ไม่หยุดพัฒนา พร้อมที่จะฝึกฝนต่อไปเพื่อให้เก่งขึ้นและเชี่ยวชาญขึ้น
#สาระจี๊ดจี๊ด
การจะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นนั้น เราทุกคนสามารถทำได้ ขอเพียงอย่าหยุดที่จะเรียนรู้ การที่เราไม่หยุดเรียนรู้ เท่ากับเราไม่หยุดการพัฒนา ลุกขึ้นมา เปลี่ยนแปลงตัวเอง แก้ไข ปรับปรุง เพื่อให้เรากลายเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมยิ่ง ๆ ขึ้นไป
#สาระจี๊ดจี๊ด
"การเรียนรู้ของคนเรา คือสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดชีวิต เพราะชีวิตมีเรื่องให้เราต้องเรียนรู้ไปกับมันมากมาย"
1
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา