7 มี.ค. 2021 เวลา 23:15 • ปรัชญา
วิถีแห่ง " วะบิ ซะบิ " เมื่อสรรพสิ่งไม่ยั่งยืนถาวร
งานเขียนของ Leonard Koren
🔸สังเกตตัวเองมาสักพักว่า หลัง ๆ มาชอบฟังและอ่านปรัชญาญี่ปุ่น อิคิไก คินสึงิ ไรพวกนี้ ลองไปหาฟังกันดูนะคะ ฟังเกือบทุกวัน เพราะรู้สึกว่า ปรัชญาของเขามันจริงดีอ่ะ เป็นการมองโลกแบบเข้าใจโลก จะพูดไงดี คือ เขาเข้าใจความไม่สมบูรณ์แบบของสรรพสิ่งในโลก เข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ เกิด อยู่ และดับไปตามกาลเวลา พอได้ฟังบ่อยขึ้นแล้วชอบ รู้สึกว่าน่าสนใจและอยากหาคำตอบในหลากหลายมิติ
4
❇️ ถ้าพูดถึง " วะบิ ซะบิ " หลายคนคง งง เอ๊ะ! มันคืออะไร วาซาบิหรอ?! 🤣 หรืออะไร?! เอาให้เข้าใจง่าย ๆ เลยก็คือ ความงามที่มีรอยตำหนิ หรือ ทุกสิ่งล้วนไม่สมบูรณ์แบบ และมีความเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลานั่นเอง
4
รอยตำหนิแห่งสุนทรียะ
🔹 ขอเชื่อมโยงแนวคิดนี้กับตัวเองนิดนึง เมื่อวานได้ลองทำแบบทดสอบความสมบูรณ์แบบจากเพจพี่วาซ้าบ แล้วปรากฏว่า เฮ้ย!! นี่เราเป็นคนที่ยึดติดความสมบูรณ์แบบขนาดนี้เลยหรอ จากการที่ย้อนดูพฤติกรรมของตัวเอง พบว่า ก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ ค่ะใครอยากลองเช็คตัวเองบ้าง ตามไปที่เพจนี้ได้เลยนะค้าาา ⬇️⬇️⬇️
.
.
ขอยกตัวอย่างตัวเองละกัน เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น เผื่อใครเป็นเหมือนกัน^^ คือ เวลาเราจะเขียนบทความบทนึงนี่นะคะ จะต้องรีเช็คไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง พอจะลงทีไรก็รู้สึกว่า มันยังไม่สมบูรณ์ซักที ลงไปแล้ว ก็ยังจะตามเช็คตามอ่านอีกว่ามีคำไหนผิด รูปประโยคเข้าใจยากไหม คนอ่านจะเสียอรรถรสหรือเปล่า ซึ่งมีประโยคนึงที่ทำให้ฉุกคิดขึ้นมาจากแนวคิดนี้ ก็คือ " ในการทำงานอ่ะ ก่อนที่จะปล่อยงานออกไป เราไม่ต้องรอให้งานมัน Perfect ทุกชิ้นหรอก ลองปล่อยงานที่ไม่ Perfect ดูบ้าง นั่นแหละคือความ Perfect ของงาน " เออ ดีนะ แค่ลองยืดหยุ่นกับตัวเองบ้าง บางทีตึงเกินไปมันก็ไม่เวิร์คซะทีเดียว
2
" วะบิ ซะบิ " เรียบง่ายและงดงาม
WABI SABI
คำว่า วะบิ ซะบิ อาจจะมองได้หลากหลายมิติมากเลยนะคะ แต่ในวันนี้จะมาแชร์เกี่ยวกับมิติของการใช้ชีวิตค่ะ
.
.
เราเคยเจอปรัชญานี้ในชีวิตประจำวันบ้างไหม?
.
.
สมมติว่า ถ้าแม่เรา ใช้ให้ไปเด็ดดอกไม้หน้าบ้าน แล้วบอกกับเราว่า..
" ไปเด็ดดอกไม้มาดอกนึง ไปเด็ดตอนที่มันสวย ๆ และสมบูรณ์ที่สุดนะ "
คำถาม คือ ตอนไหนหรอที่มันสวย? แล้วมันจะต้องสมบูรณ์ทุกดอกหรอ? ซึ่งความจริงมันไม่มีไงคุณ!
2
🔺ถ้าจะมองแก่นของ วะบิ ซะบิ ให้เข้าใจง่าย ๆ ยกตัวอย่าง วงกลมวงนึงที่ไม่ได้กลมดิ๊กอ่ะ มันมักจะมีบิดเบี้ยวไปนิดนึง หรือ แก้วใบนึงที่มีรอยแตก เก้าอี้ที่มีสนิมเกาะ ซึ่งคุณต้องเข้าใจว่า มันจะไม่สมบูรณ์แบบเมื่อเรามองด้วยสายตา มันต้องอาศัยใจในการมองอ่ะ คุณนึกออกมั้ย ไม่มีอะไรคงอยู่ถาวร ไม่มีอะไรอยู่กับเราตลอดไป เวลาล่วงไป ๆ บัดนี้เราทำอะไรอยู่ ซึ่งมันไปสอดคล้องกับหลักพระพุทธศาสนาของเรา เราต้องเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของโลกให้ได้ นี่แหละ คือ ปรัชญาของ " เซน " ที่เป็นแก่นของ วะบิ ซะบิ อีกทีนึง มีรายละเอียดลึกกว่านั้น วันนี้อาจจะไม่ได้พูดถึงนะคะ
4
🔺ทุนนิยมที่กระตุ้นความอยากและทำให้เรารู้สึกว่ายังมีไม่พอ ยังดีไม่พอ ยังคงทำหน้าที่ของมันได้ดีเสมอ จึงเป็นหน้าที่ของตัวเราเองที่จะต้องหาสมดุลในความคิดของตนเองให้ได้ เพื่อจะหายใจอยู่บนโลกนี้ได้อย่างสบายใจขึ้น
4
🔺ตอนนี้ก็พยายามอธิบายกับตัวเองว่า ไม่เป็นไร ที่จะไม่งามอย่างคำจำกัดความของความงามที่เคยรู้จัก สิ่งที่ยิ่งใหญ่และสำคัญอย่างยิ่งคือ การที่ได้รู้ว่า ยังมีนิยามความงามแบบอื่นอยู่ในโลกใบนี้ ยังมีปรัชญาและสุนทรียะทางความงามแบบอื่นอยู่ในโลกใบนี้
1
พระเค็นโค ( Yoshida Kenkō ) กวีคนสำคัญของญี่ปุ่นกล่าวไว้ว่า
“ เราจะมองต้นซากุระเพียงเวลาที่ดอกของมันบานสะพรั่ง
1
เราจะมองดวงจันทร์เพียงเวลาที่ไม่มีเมฆบัง อย่างนั้นหรือ ”
1
วะบิ ซะบิ ของเรา คือ ชีวิตไม่คงอยู่ตลอดไป
แล้ววะบิ ซะบิ ของคุณล่ะคะ คืออะไร?
📝 2021 年 3 月 8 日
淑真 🧧
โฆษณา