7 มี.ค. 2021 เวลา 16:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ฟ้าหลังฝนของวิกฤต Covid-19 จะเหมือนของ วิกฤต Subprime 2008
รึป่าวนะ ??? "
ช่วงนี้เราจะเห็นว่าทั่วโลกมีการฉีดวัคซีน Covid-19 ไปเยอะพอสมควร รวมถึงประเทศเราก็เริ่มมีวัคซีนเข้ามาให้ได้ฉีดกันแล้ว ทำให้อัตราผู้ติดเชื้อของรายใหม่ของทั่วโลกต่อวันลดลงเยอะ ประเทศต่างๆก็มีมาตรการออกมาเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศตัวเองเพื่อให้กลับมาสู้ภาวะปกติ ในปีนี้เราก็น่าจะได้เห็นการทยอยเปิดประเทศของประเทศทั่วโลก กิจกรรมทางเศรษฐกิจ น่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กลับมามองภาพตลาดหุ้นในบ้านเรา เมื่อวันศุกร์ SET ปิดที่ 1544 จุด ณ ราคาแถวๆ 1550 ถ้าฟังจากบทวิเคราะห์จากหลายๆโบรค จะบอกเป็นทางเดียวกันว่ามันเริ่มแพงแล้ว upside เหลือน้อยเต็มทีแล้ว ส่วนมากจะมองในทางการพักฐานมากกว่าที่จะขึ้น ถ้าวิเคราะห์จากกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดตอนนี้ ก็คงจะวิเคาะห์ได้ตามนี้จริงๆ
แต่เมื่อวันพุธที่แล้ว SET บวกวันเดียว 40 จุด จาก Flow ซื้อของทั้งต่างชาติ กองทุน โบรคเกอร์ และวันศุกร์บวกเพิ่มอีก 10 จุด Flow ซื้อที่เข้าเด่นๆจะเห็นว่าเป็นกลุ่มสนามบิน ค้าปลีก แบงค์ ขนส่ง ส่วนตัวผมคิดว่านักลงทุนน่าจะสนใจหุ้นที่จะได้รับผลกระโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ที่อีกไม่กี่เดือน เราก็จะได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศกันแล้ว
ประโยคที่ว่า นักวิเคราะห์บอกว่า ราคานี้ SET แพงแล้ว ? แต่เรากลับเห็นมี Flow ซื้อหุ้นจากทั้งต่างชาติ กองทุน โบรค มันยังไงกันแน่ เราจะเชื่อนักวิเคราะห์ หรือจะเชื่อความเป็นจริงที่เกิดจากกราฟดี คำถามนี้ผมคิดอยู่ในใจ
ผมเลยเลยสงสัยว่าเอ๊ะ...แล้ววิกฤตที่แล้ว ที่มีผลกระทบกับตลาดหุ้นเราเยอะๆมันเป็น pattern ไหน หลังผ่านวิกฤติแล้วมันเป็นยังไง?
ผมเลยลองถอยกราฟ TF Month ของ SET เมื่อปี 2008 ที่เกิดวิกฤต Subprime ปี 2008 SET ลงหนักทั้งปี จากประมาณ 930 จุด ลงไปจุดต่ำสุดที่ 380 จุด (ลงหนักมากกก) แล้วเด้งขาแรกประมาณ 100 จุด จากนั้นย่อไปทำขาสอง ไม่หลุด low เดิม ในช่วงต้นปี 2009 จากนั้นขึ้นยาวไปเทสไฮก่อนเกิดวิกฤต 930 ช่วงเดือน 08/2010 แล้วเบรคไฮได้วิ่งต่อแถวๆ 1140 แนว Fibo 138.2% (แนว false break) ในช่วงเดือน 08/2011 แล้วย่อมา confirm การขึ้นในแนวที่พึ่งเบรคไปแถว 930 ใช้เวลาย่อแค่ 2 เดือน จากนั้นวิ่งยาวไปทำไฮแถว 1600 แถว Fibo ประมาณ 200% ช่วงเดือน 04/2013
จะเห็นว่าหลังจากที่วิกฤติคลี่คลายแล้ว SET สามารถกลับมาเบรคไฮก่อนเกิดวิกฤต แล้วยังวิ่งต่อไปถึงแถว Fibo 200% วิ่งยาวประมาณ 4 ปีติด
กลับมาดูวิกฤต Covid-19 SET ลงแรงจากแถวๆ 1550 ลงมาจุดต่ำสุดแถวๆ 970 และมี Pattern กลับตัว ขาสองเหมือนกับวิกฤต Subprime คล้ายๆกัน ตอนนี้กำลังจ่อที่จะเบรคไฮก่อนที่จะเกิดวิกฤต Covid-19
ถ้าฟ้าหลังฝนครั้งนี้ เป็นเหมือนครั้งของ Subprime เราอาจจะได้เห็น SET เป็นขาขึ้นครั้งใหญ่ไปอีก 3-4 ปี SET ไป 2000 อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไป ถ้ามองตามแนว Fibo SET อาจจะวิ่งไปแถว 2050 (Fibo 138.20%) แล้วปรับฐานย่อมาแถว 1750 (100%) เพื่อ confirm การขึ้นครั้งใหญ่ แล้ววิ่งไปเทส Fibo 200% ที่ แถวๆ 2500 จุด ถ้าเกิดขึ้นตามนี้จริงๆ รอบนี้น่าจะมีเศรษฐีใหม่จากตลาดหุ้นแน่ๆ
จากที่ผมวิเคราะห์จากกราฟ ก็เป็นแค่การตี Fibo วัดเป้า และเทียบเคียงจากเหตุการณ์ในอดีตที่มันเกิดขึ้นแล้วนะครับ ส่วนจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ก็คงขึ้นอยู่กับปัจจัยระหว่างทางว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง หรือมันอาจจะมีวิกฤตใหม่เข้ามา แล้วทำให้ SET ลงไปอีกก็ได้ ไม่มีใครรู้ครับ แต่ถ้ามันขึ้นจริง การที่ SET จะวิ่งได้ไกลขนาดนี้ได้ ก็ต้องมีพื้นฐานมารองรับ กำไรของบริษัทก็ต้องเติบโตตามไปด้วย และที่สำคัญต้องมี Flow ของต่างชาติเข้ามาช่วยซื้อหุ้น ต่างชาติขายหุ้นบ้านเราไปเยอะมาก ถ้าผมจำไม่ผิดต่างชาติขายมา 3-4 ปีติดแล้ว ถ้า Flow ของต่างชาติกลับมาเข้าตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง ภาพการขึ้นของ SET ครั้งใหญ่ 3-4 ปีติด และ SET ไป 2000 ก็อาจจะเป็นจริงได้
ถ้าการขึ้นครั้งใหญ่ของ SET มาจริงจากปีนี้ไปอีก 3-4 ปี จะเป็นปีทองของคนที่อยู่ในตลาดหุ้นอย่างพวกเราครับผม...$$$
#ฟ้าหลังฝนจากวิกฤตโควิค19 #เครื่องจักรผลิตเงิน
โฆษณา