8 มี.ค. 2021 เวลา 12:30 • อาหาร
10 เมนูตามสั่งยอดฮิต คิดไม่ออกจัดไป!!!
ถ้าจะงามขนาดนี้ ทำอะไรมาให้กะกิน!!!
“พี่ตอยเที่ยงนี้กินอะไรดีพี่?” เมื่อคำถามสุดแสนคลาสสิกจากไอ้หนุ่มหน้าหล่อหัวหน้าเครื่อง Line 2 ลอยมากระทบหู มันคือสัญญาณที่แสดงว่าชีวิตของผมนั้นได้วนมาเข้ากะเช้าอีกครั้งหนึ่งแล้ว
ด้วยหน้าที่การงานรัดตัว ไม่แปลกที่อาหารสุดสะดวกในตอนเที่ยงของพวกผมจะหนีไม่พ้น “ข้าวกล่อง”
“ธุรกิจเดลิเวอรี่ในโรงงาน” จึงเกิดขึ้นมาเพื่อรองรับวิถีชีวิตนี้ ซึ่งเจ้า ‘ติ๊ก’ ที่ยืนอยู่หน้าผมในตอนนี้ จะคอยมาถามผมเสมอ หลังจากประชุมเช้าก่อนเริ่มงานเสร็จ
1
ฮะ ๆ เช้าตรู่วันจันทร์เพิ่งเปลี่ยนกะมาใหม่ ๆ สมองยังไม่แล่น พี่ขอคิดแป๊บนึงนะน้อง ผมตอบมันไปทำนองนั้น
สตาร์ทงานวันแรกของสัปดาห์ทั้งที
โจทย์มา!!!
1
อาหารที่กินมันต้องเหนือชั้น แปลกใหม่ ไม่จำเจ เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย!!! สู้โว้ย!!!
อืมมม...
ว่าแต่ จะสั่งอะไรมากินอะไรดีหว่า?
“อาหารตามสั่ง” แน่นอนว่ามันคืออาหารที่ทำตามที่ลูกค้าสั่ง ก็จะประกอบด้วยเมนูซ้ำ ๆ มักเป็นอาหารที่ใช้เวลาทำไม่นาน ร้านอาหารตามสั่งนั้นจะมีทำเลที่ตั้งอยู่ทั่วไป เข้าถึงได้ง่าย
เรามาดูที่วัตถุดิบกัน
ประเภทผักเช่น ผักคะน้า ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ข้าวโพดอ่อน แครอท มะเขือเทศ ผักชี ต้นหอม กะเพรา หอมหัวใหญ่ มะนาว มะกรูด โหระพา พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า กระเทียม หอมแดง ฯลฯ
ประเภทเนื้อสัตว์เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว กุ้ง ปลาหมึก หมูกรอบ ปลา ฯลฯ
เครื่องปรุงก็ได้แก่ น้ำมันพืช น้ำมันหอย น้ำปลา ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ น้ำซอส (ถั่วเหลือง) น้ำตาลทราย เกลือป่น พริกไทยป่น ไข่ไก่ ฯลฯ
2
โดยเมนูอาหารตามสั่งยอดนิยมนั้นได้แก่
อ่ะ มาถึงตรงนี้ผมได้ไปค้นข้อมูลมาจาก 6 บทความที่เขาได้ทำการสำรวจมาก่อนหน้าแล้วนะครับ
กติกาการให้คะแนนสำหรับผมนะ อันดับ 1 นั้นจะได้ 10 คะแนน จากนั้นคะแนนจะลดลั่นกันไป ไล่เลียงจนอันดับสุดท้ายซึ่งก็คืออันดับ 10 นั้นจะได้แค่ 1 คะแนน
จากนั้นผมก็เอาคะแนนมารวมกัน ซึ่งคะแนนเต็มจะอยู่ที่ 60 คะแนนนะครับ
ทีนี้เรามาดูกันครับว่าเมนูชนิดไหนที่ได้คะแนนสูงสุด
Let’ go
10. ผัดซีอิ๊ว (12 คะแนน)
ผัดซีอิ๊วหมู
ผัดซีอิ๊ว หรือ ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว เป็นอาหารยอดนิยมที่มีขายทั่วไปในบ้านเรา และมักจะโชว์อยู่ในเมนูแทบทุกร้านอาหารตามสั่ง ลักษณะการปรุงคล้ายก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ แต่ใช้ผักคะน้าเป็นวัตถุดิบ ส่วนเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ใช้เป็นส่วนใหญ่คือเส้นใหญ่ และเส้นหมี่ขาว ไม่นิยมใช้เส้นเล็ก หรือว่าบะหมี่ เนื้อสัตว์ที่นิยมคือไก่ และหมู ไม่นิยมใส่ปลาหมึก โดยทั่วไปมักใส่ไข่ด้วย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วดำ น้ำตาล น้ำปลา นำไปผัดในกระทะไฟแรง รสชาติโดยทั่วไปของผัดซีอิ๊วจะออกหวานนำ
2
9. ผัดพริกหยวกราดข้าว (13 คะแนน)
3
หมูผัดพริกหยวกราดข้าว
อาหารของคนไทย โดยมากจะหนีไม่พ้นความเผ็ดร้อน ซึ่งเมนูผัดพริกหยวกราดข้าวนี้ก็เช่นเดียวกัน กล่าวคือมีรสชาติความเผ็ดร้อน แต่อร่อย แถมวิธีทำไม่ยาก ทำให้เมนูผัดชนิดนี้ เป็นอีกหนึ่งความอร่อยที่ร้านอาหารตามสั่งมักจะบรรจุลงในเมนูอยู่เสมอ
8. ผัดผักรวมมิตรราดข้าว (17 คะแนน)
ผัดผักรวมมิตรราดข้าว
ผักมีประโยชน์สูงอย่างที่ทุกคนทราบกันดี แน่นอนว่าสายสุขภาพโปรดปรานเมนูนี้ยิ่งนัก
1
7. สุกี้แห้ง/น้ำ (21 คะแนน)
1
สุกี้แห้งทะเล
สุกียากี้ หรือมักจะเรียกโดยย่อว่า สุกี้ เป็นอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์ เต้าหู้ ผัก วุ้นเส้น ไข่ กินกับน้ำจิ้ม เป็นอาหารยอดนิยมในเอเชียมีหลายแบบ ที่เป็นที่รู้จักแพร่หลายในเมืองไทยคือสุกี้แบบจีน และแบบญี่ปุ่น
1
6. คะน้าหมูกรอบราดข้าว (28 คะแนน)
คะน้าหมูกรอบราดข้าว
คะน้าหมูกรอบราดข้าว จัดว่าเป็นหนึ่งในเมนูอาหารจานด่วนที่ใครหลาย ๆ คนชื่นชอบ ด้วยรสชาติที่ออกเค็ม และมันผสมผสานกันได้อย่างลงตัว รสชาติของคะน้าผสมผสานกับเนื้อหมูกรอบที่เมื่อรับประทานคู่กันแล้วทำให้ได้รสชาติที่ดี ยิ่งรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ นะคุณเอ้ย!!! เผลออีกทีหมดจาน!!!
5. ข้าวผัดพริกแกง (32 คะแนน)
2
ข้าวผัดพริกแกงกุ้ง
ข้าวผัดพริกแกง เป็นเมนูยอดนิยมที่มีทุกร้านอาหารตามสั่ง วิธีการคือ ผัดพริกแกงใส่ถั่วฝักยาว ใบมะกรูด ใส่หมู ไก่ เนื้อ ฯลฯ ขอบอกเลยว่าอร่อยมาก
4. ข้าวไข่เจียวหมูสับ (36 คะแนน)
ข้าวไข่เจียวหมูสับ
ข้าวไข่เจียวหมูสับ เป็นหนึ่งใน Street Food ที่ได้รับความนิยมตลอดกาล เป็นเมนูที่ทำได้ง่าย ขั้นตอน และวิธีการไม่ยุ่งยาก แต่อร่อย ไม่แปลกใจครับที่จะครองใจใครต่อใครหลายคน
3. ข้าวหมูทอดกระเทียม (39 คะแนน)
3
ข้าวหมูทอดกระเทียม
ข้าวหมูทอดกระเทียม เป็นอาหารไทยกึ่งสมัยใหม่ที่นิยมรับประทานกันทั่วไป  โดยเฉพาะเด็ก ๆ ด้วยรสชาติอร่อยถูกปาก ปรุงง่าย  เครื่องปรุงไม่ซับซ้อน สามารถหาได้ทุกที่ อย่างนี้ไม่บรรจุในเมนูไม่ได้แล้วครับ
2. ข้าวผัด (46 คะแนน)
2
ข้าวผัดปู
ข้าวผัด เป็นอาหารจานเดียวแบบพื้นฐานของเอเชีย เป็นการนำข้าวสวยลงไปผัดคลุกกับซอส หรือน้ำพริก หรือเครื่องปรุงรสต่างๆ เพื่อให้ได้รสชาติ เช่น ซอสมะเขือเทศ, ซอสพริก, ซีอิ๊วดำ หรือซอสถั่วเหลือง และมีการใส่เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ ลงไป เช่น หมู, ไก่, ปลาหมึก, ปู และกุ้ง เป็นต้น โดยเรียกชื่อข้าวผัดชนิดนั้น ๆ ตามชื่อเนื้อสัตว์ที่ใส่ลงไป และอาจใส่ไข่ลงไปผสมด้วย หรืออาจโปะไข่ดาวแต่งหน้าเพิ่มเติม สำหรับผักที่ใช้นิยมใช้คือผักคะน้า และโรยหน้าด้วยต้นหอมสับ แต่สำหรับข้าวผัดปูจะไม่ใส่คะน้านอกจากนี้ข้าวผัดที่ผัดกับน้ำพริกชนิดต่าง ๆ ก็อาจเรียกชื่อตามน้ำพริกนั้น ๆ เช่น ข้าวผัดน้ำพริกนรก เป็นต้น ข้าวผัดนิยมปรุงรสด้วยพริกน้ำปลา และน้ำมะนาวบีบ
1. ผัดกระเพรา ไข่ดาว (60 คะแนน)
1
ผัดกระเพราไก่ ไข่ดาว
ผัดกะเพรา เป็นอาหารจานเดียวของไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจานหนึ่ง เป็นอาหารริมทาง อาหารตามสั่งที่มีทั่วไปในประเทศไทย บางครั้งเรียกว่า “เมนูสิ้นคิด” เนื่องจากเมื่อจะสั่งอาหารแล้วไม่รู้ว่าจะรับประทานอะไรก็มักจะสั่งผัดกะเพรา วัตถุดิบประกอบด้วย เนื้อสัตว์ ใบกะเพรา ถั่วฝักยาว พริก กระเทียม บ้างใส่ผักชนิดอื่นลงไปด้วย เช่น ข้าวโพดอ่อน แครอท หอมหัวใหญ่ เนื้อสัตว์ที่ใช้ในการทำผัดกะเพรา ได้แก่ เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว กุ้ง ปลาหมึก หรือแม้แต่ ปลา หอยแมลงภู่ เนื้อปู วิธีการปรุง ใช้วิธีการผัดวัตถุดิบเข้าไปด้วยกัน มีการปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล บ้างใส่ผงชูรส ซีอิ๊วดำ พริกไทยป่น เติมน้ำสต๊อกพอให้ขลุกขลิก รับประทานกับข้าวสวย อาจกินด้วยกับไข่ดาว มีน้ำปลาพริกเป็นเครื่องปรุงให้รสหอม และเผ็ดขึ้น
คิดว่าไม่น่าจะพลิกโผนะครับสำหรับเมนูอาหารตามสั่งยอดนิยมอันดับหนึ่ง และผมเชื่อว่าคงไม่มีใครคัดค้านแน่นอน เพราะเอาจริง ๆ ผมเองก็คิดไม่ออกเหมือนกันว่าจะมีอะไรโค่น “เมนูสิ้นคิด” นี้ลงจากอันดับหนึ่งได้
1
แม้ในในเราจะคิดว่า “ผัดกระเพรา” อีกแล้วเหรอ แต่เชื่อสิว่าเราก็ปฏิเสธความเรียบง่าย อร่อย และถูกจริตคนไทยจากมันไม่ได้หรอก
“พี่ตอย ๆ พี่” เสียงจากติ๊กปลุกผมตื่นจากภวังค์
“ว่าไงพี่ เที่ยงนี้กินอะไรดี?” ไอ้หนุ่มที่ยืนอยู่ตรงข้าม ถามหน้าเปื้อนยิ้ม
“กระเพราไก่ ไข่ดาว” ผมตอบคำถามรวดเร็ว ราวกับไม่ได้คิด ทันทีหลังจากยิ้มเสร็จ
2
นั่นสินะ
ผ่อนคลายบ้าง
เพราะบางครั้งเราก็ไม่ต้องคิดมากไปซะทุกเรื่องหรอก จริงไหมครับ?
ขอบคุณที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ครับผม
คะแนนแห่งชีวิต - Boyd Kosiyabong
ขอบคุณข้อมูลจาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา