8 มี.ค. 2021 เวลา 10:37 • สุขภาพ
สนุกกับการกินบุฟเฟต์ปิ้งย่าง หมูกระทะ ห่างไกลมะเร็ง
ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่า ตัวที่ทำให้เกิดสารก่อมะเร็งในปิ้งย่างมีอยู่ 2 สาเหตุคือ
1. ไขมันจากเนื้อสัตว์ เมื่อไขมันจากเนื้อสัตว์เช่น หมู เนื้อ ไก่ หยดลงไปในไฟ เมื่อโดนความร้อนจะเปลี่ยนเป็นสารก่อมะเร็ง ที่ชื่อย่อว่า PAH ลอยมาเกาะเนื้อที่เราย่างอยู่ เมื่อเราทานไปจะได้รับสารก่อมะเร็งชนิดนี้
1
2. ความร้อนที่สูงเกินไป ความร้อนที่สูงกว่า 148 องศาเซลเซียสจะทำปฏิกิริยากับเนื้อสัตว์ก่อนให้เกิดสารก่อมะเร็งที่ชื่อย่อว่า HCA ดังนั้นอย่าพยายามย่างจนเกรียม หรือ ย่างโดนไฟโดยตรง
3
ดังนั้นเมื่อเรารู้แล้วว่าสาเหตุคืออะไร เราจะ เอ็นจอยกับปิ้งย่างได้ด้วยวิธีดังนี้
1.ย่างเนื้อระดับพอดีเป็นสีเหลืองน้ำตาล
คือการที่เราย่างเนื้อสัตว์ให้เนื้อสุกแค่เพียงสีทอง หรือสีน้ำตาลอ่อน อย่าให้เป็นสีน้ำตาลเข้ม หรือสีดำ เพราะสาร HCA พบแค่เพียงอาหารที่ไหม้เกรียมเท่านั้น หากขณะที่เราทานมีส่วนไหม้ป่นมา อาจตัดออกได้
2.เลือกเนื้อที่ลีน
เนื่องจากเนื้อที่มีไขมันแทรกเยอะ เพิ่มการเกิด PAH มีโอกาสก่อให้เกิดมะเร็ง ซึ่งเราสามารถแก้ได้โดยการเลือกเนื้อที่มีติดไขมันน้อย หรือไม่ติดมัน
3.หมักเนื้อก่อนทาน ไม่ย่างเนื้อนาน
เมื่อเราหมักเนื้อก่อนทาน ด้วยสมุนไพรเช่น ขมิ้นชัน, โหระพา,โรสแมรี หรือออริกาโน สมุนไพรเหล่านี้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยลดการเกิดสารก่อมะเร็งชนิด HCA ได้ ยิ่งไปกว่านั้นหาก เราตัดชิ้นเนื้อเป็นชิ้นเล็กๆ จะทำให้ย่างได้สุกเร็วขึ้น ลดเวลาการย่างทำให้โอกาสเนื้อจะเปลี่ยนเป็นสารก่อมะเร็งนี้ลดลง ลดโอกาสการเกิดมะเร็ง
1
4.ทานผักย่าง
มีผัดหลายชนิดที่เราสามารถนำมาย่างได้ เช่น ข้าวโพด, หน่อไม้ฝรั่ง, หัวหอม เห็ด, และแครอท รวมถึงผลไม้ ไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง เมื่อเรานำมาย่างทาน
ดังนั้นครั้งต่อไป เมื่อไปทานหมูกระทะเลือกย่างเนื้อสัตว์ที่สดใหม่ สุกระดับพอดี ไม่ให้เกรียมไหม้ ปิ้งผักด้วย แค่นี้ก็สนุกกับการหมูกระทะและไม่เสี่ยงมะเร็ง !
#อยู่เย็นเป็นสุข #หมูกระทะ #บุฟเฟต์ #บุฟเฟต์ปิ้งย่าง #Buffet #buffet
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา