8 มี.ค. 2021 เวลา 13:04 • ความคิดเห็น
#วันนี้คะ
อยากแบ่งปันประสบการณ์ตรงค่ะ.... 😊
คิดว่าใครๆก็ต้องรู้จักต้นเคราฤาษี ยิ่งตั้งแต่กระแส PM2.5 มาแรงในช่วงไม่กี่ปี เคราฤาษีก็ถูกเอ่ยชื่อถึงในกลุ่ม... ต้นไม้ฟอกอากาศ
ตอนแรกส่วนตัวก็เฉยๆ.... หน้าตาไม่ได้สวยมาก มองเผินๆเหมือนจะแห้งแล้งตลอดเวลา... ในสายตาของตัวเองนะคะ 😅..
เรื่องฟอกอากาศเชื่อครึ่งๆกลางๆ ถ้าให้ปลูกก็ได้ค่ะเลี้ยงง่ายดี ก็ปลูกอยู่ เคยปลูกทิ้งๆขว้างๆ นางก็ไม่ตาย ขยายพันธุ์ง่าย พร้อมเกิดใหม่ทุกเมื่อ....
แต่ก็ไม่คิดว่าเขาจะช่วยเรื่องอากาศได้มากมาย
จนกระทั่ง
จังหวะชีวิตต้องย้ายที่ทำงาน... สุดท้ายก็ต้องย้ายที่อยู่ ได้ที่พักใหม่ซึ่งต่างกับที่เดิมราวฟ้ากับดิน 😅....
ห้องเก่าคล้ายห้องชุด เหมือนห้องคอนโดเล็กๆ สภาพห้องใหม่กิ๊ก อากาศระบายถ่ายเทดี วิวห้องนอนประตูกระจกกว้าง เปิดรับลมได้เต็มที่ มองเห็นสนามหญ้าเขียวๆ
ห้องใหม่เรา แต่เก่ามากของเขา สภาพแรกรับคือห้องเก็บของชัดๆ ส่วนต่อเป็นห้องครัวก็ปิดทึบรอบด้านจนต้องเจาะหน้าต่างขนาดใหญ่ที่ผนังหนึ่งด้านเพื่อระบายอากาศ ทำบานกระทุ้งเล็กๆเพิ่มที่ผนังอีกด้าน เพื่อช่วยระบายอากาศเวลาทำครัว .... ก็ปรับปรุงจนสพาพดีขึ้นตามสมควรจนอยู่ได้สบาย... ไม่ได้หรูหราหมาเห่าแต่ก็ไม่ได้ลำบากอะไรค่ะ 😊
ปัญหาคือ..... ส่วนของห้องครัวนั้นอับมาก อากาศแทบไม่ถ่ายเทเลย ก็ต้องเปิดหน้าต่างบานใหญ่เพื่อระบายลม ถึงจะพอช่วยได้ แต่ด้วยความที่ ด้านล่างของหน้าต่างฝั่งนี้ซึ่งมีอยู่แค่ฝั่งเดียว ผนังอีกด้านมีแค่บานกระทุ้งเล็กๆเปิดตลอดอยู่แล้ว... ด้านล่างของหน้าต่างคือถังรับขยะขนาดใหญ่ให้คนในซอยมาทิ้ง 😅...
พออยู่ก็จะรู้ว่าตรงนี้คือจุดจอดของรถเก็บขยะ แล้วกลิ่นมันก็โชยเข้าห้องโดยเฉพาะตอนรถมาเก็บ.... 😢
ตลอดเวลาพยายามแก้ปัญหานี้ ปิดหน้าต่างตอนรถขยะมา เปิดหน้าต่างระบายลมหลังรถไป พัดลมช่วย ก้อนถ่านดับกลิ่น ก้อนน้ำหอมปรับอากาศ.... สารพัดทุกวิธีก็...เหม็นอับตลอดเวลา บรรเทาเป็นครั้งคราว หนักหนาเป็นพักๆ.... 😅
เมื่อทำทุกอย่างที่เราจะทำได้ด้วยตัวเราได้เต็มที่แล้วก็.... ทำใจค่ะ 😅...
เอานะ เราไม่ได้นอนในห้องนี้ ปิดประตูที่กั้นห้องไว้กลิ่นก็ไม่เข้า บางช่วงกลิ่นก็ยังเบาไม่อะไรมาก เหม็นหนักตอนเขามาเก็บขยะก็ปิดหน้าต่างช่วงนั้นก็แล้วกัน อยากเปิดระบายอากาศเป็นช่วงๆค่อยเปิด....
ขนาดเราไม่ได้เก็บขยะยังเหม็นเลยคนเก็บน่าสงสารนะ เขาคงเหม็นกว่าเราหนีไม่ได้ด้วย... เราคงไม่ตายเพราะกลิ่นมั้ง.... หรือเราต้องซื้อเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่มาเปิด... แค่คิดก็ขี้เกียจจะหาที่วางแล้ว
คิดปนกัน วนไป มั่วไปหมด
1
แล้วเฟซบุ๊ค..... เทพเจ้าผู้หยั่งรู้ของเรา มันคงรู้ว่าเราลำบากทั้งๆที่ยังไม่ได้บ่นออกเสียงนะคะ ไม่เคยพูดกับใครเลย แค่คิดคนเดียว ยังไม่รู้จะทำยังไงด้วย..... มันก็ส่งร้านขายเคราฤาษีมามให้ค่ะ...ขายเคราฤาษีนะคะ.... ไม่มีต้นไม้อื่น....
ส่งมาเรื่อยๆ แรกๆก็กดผ่านๆๆๆๆๆๆๆ พักหลังมาบ่อยก็ชัก.... ดูก็ได้วะ.....​😅...
เป็นเหมือนกันไหมคะ อาการนี้ 😅....
ดูก็... เฉยๆนะ
1
จน.....​เฮ้ย.... นึกได้ มันไม้ลด PM2.5 ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศนี่นา..... คือ ความคิดนี้ก็ผุดเกิดในใจ ตามด้วย โห..... เหมาะกับห้องเรามาก ห้องทึบปิด ปลูกในห้อง รดน้ำง่ายแค่พ่นละอองน้ำใส่ราก ไม่เลอะเทอะ.... ปลูกในครัวได้สบายๆ อากาศน่าจะสดชื่นขึ้น อย่างน้อยก็ได้ออกซิเจนเพิ่มนะ
จัดค่ะ.... Inbox ไปซักเพจ หาโปรดีๆ รีวิวว่าสินค้างามดีตรงปก 😁.... จัดค่ะ
เพิ่งได้มาเมื่อเกือบสองสัปดาห์ที่แล้วนี่เองค่ะ หลังจากทนทุกข์เพราะกลิ่นเหม็นอับ อากาศไม่สดชื่นไม่ไหลเวียน ไม่ถ่ายเทในห้องครัว.... เอามาปลูกเป็นแพเรียงกันที่หน้าต่างฝั่งที่อากาศกลิ่นไม่ดีเข้า แขวนกลางห้องอีกพวงใหญ่ แขวนในห้องน้ำอีกหนึ่งกระถาง ไม่ชอบห้องน้ำอับๆ มันควรมี
แหล่งกำเนิดออกซิเจนในนั้น.....
หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป... ไม่ต้องทำอะไรนอกจากรดน้ำต้นไม้..... เมื่อเราดูแลเครา..... เคราก็จะดูแลเราเช่นกัน....
ประสบการณ์ตรง.....อากาศในห้องครัวดีขึ้น อับน้อยลง รู้สึกมีการถ่ายเท กลิ่นเหม็นลดลงมาก...
เมินก้อนน้ำหอมปรับอากาศไปเลย...
1
ตอนนี้อยู่กับเขา.... เคราฤาษีมาเข้าสัปดาห์ที่สองแล้วค่ะ ชีวิตมีลมหายใจที่ดีขึ้น ต่างจากเมื่อสามสัปดาห์ก่อน .... เกิดความปลาบปลื้มชื่นชม มีดำริจะขยายพันธุ์เธอออกไปให้มากมาย.... ด้วยความงานดี เลี้ยงง่าย ตายยาก ไม่เรื่องมาก ไม่เลอะเทอะ.....
ปัญหาที่มีมันไม่ได้ดีขึ้นแบบ 100% หรือหายไป แต่มันหายห่วง มันทุเลาเบาบาง...
เราอยู่ได้สบายขึ้น เยอะ .... 😁
การใช้ต้นไม้เล็กๆช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเรื่องมลพิษทางอากาศเป็นการลงทุนที่ต้นทุนต่ำ แต่ผลตอบแทนคุ้มค่าทั้งร่างกายและจิตใจ....
รู้สึกว่าดีอยากบอกต่อค่ะ 😊.... ลองดูนะคะว่าจะได้ผลเหมือนกันหรือเปล่า....
1
ใครปลูกต้นอะไร อย่างอื่น น่าจะมี...
แค่อยากแบ่งปัน.. 😊😁
ตอนนี้จะไปหาแคคตัส กับพลูมาปลูกตามมุมต่างๆในห้องที่วางได้.... อยากปลูกเคราฤาษีให้เยอะขึ้น อยากปลูกนางให้ได้สวยๆ 🥰😊
ลองดูการปลูกเคราฤาษีสวยๆกันค่ะ
ดูพอได้วิธีเก๋ๆ 😊
ไม้พวกนี้ความต้องการน้อย เลี้ยงง่าย ตายยาก ให้ความสดชื่น ให้ความสุข 😊
เราไม่รู้ว่าต้นไม้มันทำให้กลิ่นเหม็นไม่พึงประสงค์ในห้องครัวเราหายไปได้อย่างไร....
เราถามมันแล้ว.... มันไม่ยอมตอบ..... 😆
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา