9 มี.ค. 2021 เวลา 10:01 • ความคิดเห็น
'เมื่อไหร่ควรไปพบจิตแพทย์'
นั่นสิคะ เมื่อไหร่ล่ะที่เราควรจะไปคุยกับจิตแพทย์
ต้องยอมรับว่าในบ้านเราการไปพบจิตแพทย์ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก หรือบางคนยังเชื่อว่า "แค่เครียดเองทำไมต้องพบจิตแพทย์ ไม่ได้เป็นบ้าสักหน่อย"
เมื่อไหร่ถึงควรไปพบจิตแพทย์
เมื่อเรามีความเครียดสะสมและไม่รู้จะจัดการยังไงค่ะ
เมื่อเรามีความเครียดมากๆ การได้พูดระบายกับใครสักคนเป็นเรื่องที่จำเป็น แต่จะมีใครที่รับฟังและเข้าใจเราได้ดี คำตอบคือจิตแพทย์ ทำไมน่ะเหรอ?
เพราะเมื่อเราต้องการจะระบายเรื่องราวที่อัดอั้นตันใจให้ใครสักคนฟัง แน่นอนว่าเราต้องเลือกใครสักคนที่จะไม่ตัดสินเรา ใครสักคนที่ตั้งใจฟังเราอย่างจริงใจ ใครสักคนที่เราไม่ต้องกังวลว่าเราจะทำให้เขาคนนั้นไม่สบายใจไปด้วยเมื่อรับรู้เรื่องของเรา ใครสักคนที่จะไม่เล่าเรื่องของเราให้คนอื่นฟัง
ใครคนนนั้นที่เหมาะสมที่สุดคือจิตแพทย์ค่ะ
ไม่ต้องรอจนเป็นโรคซึมเศร้าก็สามารถไปพบจิตแพทย์ได้
แม่หมอเองก็เป็นคนนึงที่เคยไปคุยกับจิตแพทย์ และมันได้ผลดีเกินคาด เพียงแค่ได้คุยครั้งแรกความเครียดก็หายค่ะ
เมื่อไหร่ที่ตัดสินใจไปพบจิตแพทย์?
คำตอบคือ เมื่อคุยกับเพื่อนแล้วรู้สึกว่าเค้าไม่เข้าใจ เมื่อรู้สึกว่าไม่มีใครฟังเราอย่างตั้งใจ เมื่อพบว่าไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไรดี การตื่นเช้าไปทำงานคือ้รื่องที่ยากที่สุดในชีวิต นั่งเหม่อ คิดเรื่องเดิมซ้ำๆ สิ่งที่เคยชอบทำกลับเบื่อหน่าย สมาธิสั้น หงุดหงิดง่าย
เบื่องานแต่พอมีนัดสัมภาษณ์งานก็ไม่อยากไป นั่นแหละค่ะคือตอนที่รู้ตัวว่าเราต้องหาคนช่วยและคนที่ช่วยเราได้ดีคือ จิตแพทย์ค่ะ
เราสามารถแบ่งสัญญานเตือนออกเป็น 3 ด้าน เพื่อให้เข้าใจและนำไปใช้ได้อย่างง่ายๆ ดังนี้ค่ะ
1. สัญญาณเตือนด้านอารมณ์
มีความกังวลทุกข์ใจ
ซึมเศร้าตลอดเวลา
ไม่หายหวาดระแวงในทุกๆ เรื่อง
มีอารมณ์หงุดหงิดมากผิดปกติ
รู้สึกเครียดตลอดเวลา
มีความกระวนกระวายใจ และอยู่ไม่นิ่ง
ไม่มีความสุข รู้สึกเบื่อกับกิจกรรมที่เคยชอบทำ
2. สัญญาณเตือนด้านความคิด
มักพบว่าเนื้อหาความคิดผิดไปจากปกติ
ไม่มีสมาธิในการทำงาน ทำกิจกรรมต่างๆ และหลงลืมมากกว่าผิดปกติ
การตัดสินใจหรือการแก้ไขปัญหาไม่ได้ ในทุกๆ เรื่องแม้เป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม
ได้ยินเสียงแว่วหรือเห็นภาพที่ผู้อื่นไม่เห็น
มีความคิดทำร้ายตนเอง และความคิดว่ามีคนมาปองร้าย
มีการใช้คำพูดหรือคิด หมกมุ่นในเรื่องอดีต มีความคิดที่เร็ว คิดหลายเรื่อง คิดฟุ้งซ่าน
3. สัญญาณเตือนด้านพฤติกรรม หรือร่างกาย
ไม่สนใจดูแลตนเองเหมือนเมื่อก่อน ปล่อยตัวไม่สนใจสิ่งแวดล้อม แยกตัวไม่พบปะผู้คนเหมือนเคย
นอนไม่หลับหรืออาจนอนมากเกินปกติ
เบื่ออาหาร หรือรับประทานอาหารมากเกินปกติ
ใช้จ่ายฟุ่มเฟื่อย ใช้จ่ายโดยไม่ยั้งคิด
ดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่มาก
อาการเหล่านี้คือสัญญาณว่าคุณอาจเป็นโรคซึมเศร้าแล้วนะคะ ไม่ใช่แค่เครียด
ซึ่งแม่หมอแนะนำว่าไม่ควรรอจนถึงวันนั้น แค่เครียดก็ควรไปคุยกับจิตแพทย์ได้แล้วนะคะ
อย่าลืมสังเกตุตัวเองและคนรอบข้างอยู่เสมอนะคะ
^ฝากกดไลค์ กดแชร์ ^
^ฝากกดติดตามให้นักเขียนน้องใหม่คนนี้ด้วยนะค่ะ^
โฆษณา