15 มี.ค. 2021 เวลา 04:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไครโอนิกส์ - การแช่ร่างหลังตาย รอเทคโนโลยีปลุกฟื้นคืนชีพ
คุณคิดว่าเทคโนโลยีจะล้ำหน้าไปจนถึงจุดที่เราปลุกคนที่เสียชีวิตให้มีชีวิตอีกครั้ง? หรือถ่ายโอนความทรงจำในหัวของเขาเข้าไปอยู่ในคอมพิวเตอร์ได้หรือไม่?
1
🔴 ไครโอนิกส์ (Cryonics) คือกระบวนการแช่แข็งสมองหรือร่างกายของมนุษย์หลังความตาย ด้วยความหวังว่าสักวันหนึ่ง เทคโนโลยีทางการแพทย์จะล้ำหน้าจนสามารถปลุกให้เจ้าของร่างฟื้นคืนชีพอีกครั้ง หรืออาจจะถ่ายโอนสิ่งที่อยู่ในหัวของเขาเข้าไปอยู่ในคอมพิวเตอร์ได้
2
แม้จะฟังดูไซไฟแฟนตาซี แต่กระบวนการไครโอนิกส์นี้มีมาตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 60s และทุกวันนี้ก็ยังคงมีอยู่ครับ โดยดำเนินการอยู่ที่อเมริกา 3 ที่ และที่รัสเซียอีก 1 ที่ ปัจจุบันมีผู้ประสงค์ต้องการแช่แข็งร่างหลังตายนับพัน ๆ คน
ไครโอนิกส์มีค่าดำเนินการเบื้องต้นอยู่ที่ราว ๆ 840,000 – 6,000,000 บาท แต่ด้วยความจำเป็นในการดูแลร่างกายต่อเนื่องเพื่อรอวันปลุกให้ฟื้นคืนชีพ (ซึ่งอาจจะไม่มีจริง หรืออาจจะมีจริงแต่ใช้เวลานับสิบ นับร้อยปี) บวกกับค่าดำเนินการในการปลุกให้พื้นคืนชีพ (ในกรณีที่ทำได้จริง) ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะต้องมีการระบุไว้ว่าใครจะรับผิดชอบหรือหากไม่มีผู้รับผิดชอบ จะจัดการอย่างไร
🔴 วิทยาศาสตร์หรือแหกตา
แม้ไครโอนิกส์จะมีไอเดียและหลักการทางวิทยาศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ไครโอนิกส์ยังถูกมองว่าวิทยาศาสตร์เทียม (pseudoscience) นั่นคือเป็นการกล่าวอ้างที่ไม่มีแบบแผนทางวิทยาศาสตร์ ขาดหลักฐานสนับสนุน และไม่สามารถตรวจสอบได้
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องศีลธรรมที่มองว่าไครโอนิกส์เป็นธุรกิจที่หากินกับความหวังของมนุษย์ที่ไม่สามารถตัดขาดความเป็นความตายได้
หรือแม้แต่จะมองว่าไครโอนิกส์มีความเป็นไปได้ หลายคนก็มองว่าคงไม่ใช่เร็ว ๆ นี้แน่ ๆ และกว่าจะถึงจุดนั้น บริษัทอาจจะตายไปเสียก่อน หรืออาจจะไม่มีผู้เกี่ยวข้องกับร่างที่ถูกแช่แข็งคอยสนับสนุนทางด้านการเงินแล้วก็ได้
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา