10 มี.ค. 2021 เวลา 04:46 • ครอบครัว & เด็ก
#วันนี้คะ
อมกบ.....
เปิดเช้าวันใหม่ด้วยเด็กเจ็ดขวบอาเจียนหนักมากมา 1 วันเต็มๆ มาถึงหน้าแห้ง ปากแห้ง ท้องแห้ง ไส้แห้ง เหลือแต่ยังไม่ช็อค... ก็รักษากันไปตามสภาพ แต่ที่น่าสนใจคือ....
ลูกอาเจียนเพราะถูกเพื่อบังคับให้อมกบเหลาดินสอค่ะหมอ..... แม่บอกหมอด้วยน้ำเสียงที่.... เจ็บแค้น เจ็บปวด เสียใจ เซ็ง.... ประมาณนั้น....
ได้ยินก็.... อึ้งๆนะ.... เอาละ เด็กๆเล่นอะไรที่ไม่น่าเล่น กันแบบข่มเหง บังคับกัน.... เสียงแม่ก็ไม่พอใจ.. คือไม่พอใจทั้งคนที่บังคับลูก และลูกตัวก็ไม่ได้ดั่งใจ 😅....
มะ ป้าตรวจหน่อยนะ หมดสภาพมาเลย ตาดู มือก็คลำไป คลำชีพจร จับเนื้อจับตัว มือเท้า ท้องไส้ แล้วก็ถามเด็กสบายๆระหว่างตรวจ....
เกิดอะไรขึ้นลูก ทำไมอยู่ๆมาอมกบเหลาดินสอกัน
หลังจากถามแม่พยายามตอบว่าเพื่อนบังคับ เด็กเงียบ ไม่พูด.... ก็ แม่ก็พูดอยู่เนาะ 😅
..... มันอร่อยเหรอถึงเอามาอมเล่น ป้าว่าไม่เห็นจะน่ากินเลย..
ไม่อร่อย เด็กตอบ....
อ้าวแล้วอมทำไมล่ะ... ตอนเพื่อนบอกให้อมหนูชอบหรือเปล่า.... ส่ายหัว กลัวไหม.... ส่ายหัว... หรือรำคาญ... นิ่ง
รำคาญเพื่อนเหรอ หนูไม่ชอบ ทำไมไม่บอกเพื่อนล่ะคะว่าไม่อยากอม เราไม่ชอบ มันไม่ใช่ของกิน
ก็เรียนอยู่ คุณครูไม่ให้พูด....
อ๋ออออ.....​นึกภาพเด็กสองคน คนหนึ่งจะตั้งใจเรียน กลัวครู อีกคนนั่งกวนข้างๆ ชวนเพื่อนทำอไรแผลงๆ
ถ้าเราเป็นเด็ก เราจะกล้าบอกครูไหม....
ไม่หรอครูไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยของเขา....
จะกล้าพูดกับเพื่อนไหม.... ครูไม่ให้พูดกันตอนเรียน
เสียงดัง อาจโดนครูดุอีกทั้งคู่....
ในชีวิตจริงของเด็กๆ .... สถานการณ์แบบนี้ จะมีครูกี่คนที่จะถามเด็กว่า เกิดอะไรขึ้น คุยอะไรกัน ด้วยน้ำเสียงเป็นมิตร และรอรับฟังอย่างตั้งใจไม่ตัดสิน...
สิ่งที่เด็กตัดสินใจทำคือ... อมๆไปซะ ให้มันจบ...
ถูกไหม ผิดไหม..... เอาอะไรตัดสิน....
นี่คือจุดพิชัยสงครามในการสนทนากับลูกค่ะ.....
ถ้าพ่อแม่เคยชินกับการฟังครึ่งๆกลางๆแล้วตัดสินลูกตามความคิดและตรรกะของตัวเอง.... เราจะไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยของลูกอีกต่อไป.... อย่าได้หวังว่าลูกจะกล้าเล่าอะไรให้ฟังอีก และการตัดสินแล้วตามด้วยการสอน สั่ง และบงการ จะตามมาด้วยเด็กที่ไม่กล้าคิดเอง ตัดสินใจเอง แก้ปัญหาเอง เค้ากลัวผิด....ผิดไปจากความต้องการของพ่อแม่ กล้าพ่อแม่เสียใจ กัวไม่ถูกใจคนที่เขารัก.... และหวั่นเกรง....
หมอว่านะ หนูคงรำคาญเพื่อนน่าดู แล้วก็กลัวคุณครูดุด้วยใช่มั้ย....
ที่จริงนะ ถ้าเราไม่ชอบไม่อยากทำ เราบอกเพื่อนได้นะครับว่า.... เราอยากฟังครูสอน ยังไม่เล่น แล้วเราไม่อมเพราะไม่ใช่ของกิน ถ้าเราเดินหนีจากเขาได้ก็เดินออกา แต่ตอนนั้นหนูนั่งเรียนอยู่หนูออกมาไม่ได้ หนูก็บอกเพื่อนได้ว่าถ้าไม่หยุดหนูจะแจ้งคุณครูเพราะหนูจะเรียนแต่ถูกกวน...
แล้วถ้าหนูต้องพูดจริงๆ หนูยกมือขึ้นแล้วบอกครูได้ครับว่า ผมอยากตั้งใจเรียน แต่เพื่อนชวนผมเล่น
(ซึ่งส่วนตัวเองก็ไม่อยากให้ถึงจุดนั้นเพราะก็คิดไปอีกว่า.... จะมีครูกี่คนที่จะปรามเด็กทั้งห้องที่หัวเราะเยาะเพื่อน แล้วถามเด็กทั้งสองคนดีๆว่า เกิดอะไรขึ้น เล่นอะไรกัน แล้วหันไปบอกคนฟ้องว่า ตั้งใจเรียนต่อนะ แล้วบอกเด็กที่กวนว่า ครูจับแยกโต๊ะนะ นั่งห่างเพื่อนหน่อย หรือจะมานั่งข้างหน้าใกล้ๆครู เรียนเสร็จค่อยเล่น....
บรรยากาศห้องเรียนแบบนี้ ครูแบบนี้..... ขอหน่อยได้ไหม...)
เพื่อนกันมีอะไรคุยกันดีๆได้ครับ ไม่ชอบ ไม่เอาบอกได้ บอกดีๆ ไม่ต้อทะเลาะกัน....
เด็กแต่ละคน มีที่มาต่างกัน พื้นอารมณ์เด็ก อุปนิสัยใจคอ การเลี้ยงดู ปัจจัยของพ่อแม่ครอบครัว.... เราจะตัดสินเด็กดี เด็กไม่ดีตรงไหน
การบูลลี่เกิดได้ทุกที่ทุกเวลา..... ลูกเราจะอยู่อย่างผู้รอดได้อย่างไร
ทักษะการปฏิเสธเป็นทักษะชีวิที่ต้องมีและฝึกฝนให้เด็ก
ทักษะการฟัง ทุกคนควรมี เมื่อพ่อแม่ฟังเป็นลูกจะฟังเป็นค่ะ เพราะเขาจะเห็นและเลียนแบบเรา.....​พอเป็นวัยรุ่น เขาจะน่าจะเล่าอะไรให้เราฟังบ้างเพราะเขากล้าเล่ามาแล้วทั้งชีวิต และน่าจะฟังเราบ้าง เพราะเราฟังเขามาบ้างแล้วเช่นกัน
เรามักไม่รู้ตัวว่าเข้าไปจัดการชีวิตเด็ก... ทุกเรื่อง.....
บางอย่างไม่จำเป็น เขาควรถูกฝึกให้แก้ปัญหาเอง....
อ๋ออออออ.... เคสนี้ lab กลับมา ค่าการทำงานของไต ไม่สวยนะคะ.... ปริ่มๆไตจะวายอยู่แล้ว
อาเจียนหนักมาก....กำลัรอฉี่ให้ออก......
รักษากายไม่เท่าไหร่
จะให้เด็กรักษาใจ รักษาชีวิตให้รอดในสังคม รักษาความเป็นคน... นี่สิ.... ต้องช่วยกันค่ะ....
หนังสือเล่มนี้อาจารย์ผู้ใหญ่ที่เคารพรักท่านหนึ่งให้มาก่อนจะย้ายมาอยู่ที่นี่ ท่านเมตตตาเรามาก
เพิ่งได้เปิดอ่าน.... เนื้อหาเป็นธรรมะของผู้ครองเรือน....
อ่านไปก็งงๆ ... อาจารย์คะ หนูยังไม่ได้ออกเรือนค่ะ 😅.....
เผื่อใครมีครอบครัวน่าสนใจนะคะ....
ป้าอ่านเตรียมไว้ค่ะ.... เสาเรือนยังหาไม่เจอเลย
😅😆
บทความที่น่าสนใจค่ะ
บทความอื่นๆจากเพจเดียวกัน เพจคุณหมอโอ๋ เข็นลูกขึนภูเขาค่ะ
1)ครูควรทำยังไงในวันที่เด็กถูกบุลลี่ https://www.facebook.com/468898189816039/posts/2759750750730760/?d=n
2)ประโยคแรกที่ผู้ใหญ่ควรพูดในวันที่เด็กถูกแกล้ง https://www.facebook.com/468898189816039/posts/2465858583453313/?d=n
3) บทความเกี่ยวกับเด็กที่อยู่ในเหตุการณ์ Bystander https://www.facebook.com/468898189816039/posts/3123969320975566/?d=n
4)จัดการอย่างไรในเด็กที่ไปแกล้งเพื่อน https://www.facebook.com/kendekthai/photos/a.468916916480833/1639793936059786/?type=3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา