15 มี.ค. 2021 เวลา 03:00 • หนังสือ
ข้อคิดที่ได้จากหนังสือ "The Why Cafe คาเฟ่สำหรับคนหลงทาง"
1
1. คุณมีชีวิตอยู่เพื่ออะไรกัน ?
หรือแปลเป็นคำถามชัดๆว่า อะไรคือ "เป้าหมายของการมีชีวิตของคุณ" สิ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องตอบให้ได้ว่า คำตอบคืออะไร อะไรเป็นสิ่งที่คุณชอบ ทำแล้วมีความสุข คุณต้องหาสิ่งๆนี้ให้เจอ
2. อย่าว่ายทวนน้ำ
ทุกวันนี้คุณกำลังว่ายทวนน้ำอยู่หรือเปล่า ? คุณกำลังทำสิ่งที่ "สวนทาง" กับเป้าหมายในชีวิตของคุณอยู่หรือไม่ ถ้าใช่ คุณอาจกำลังเสียเวลาแทบทั้งชีวิตของคุณไปกับการช่วยให้ผู้อื่นบรรลุเป้าหมาย ที่ไม่ใช่เป้าหมายในชีวิต "ของคุณ"
3. ตกปลาอย่างมีความสุข
ถ้าคุณเป็นคนที่ตกปลาอย่างมีความสุขอยู่แล้ว คุณก็ไม่จำเป็นต้องดิ้นรนหาทางตกปลาให้มากขึ้น หรือพยายามจะขายปลาเยอะๆเพื่อให้ได้เงินมากๆ ในแบบที่คนอื่นคิดกันว่าดี คนทุกคนล้วนแตกต่างกัน ถ้าเป้าหมายของชีวิตคุณต่างจากคนอื่นอยู่บ้าง คุณก็ควรหนักแน่นในเป้าหมายของคุณโดยไม่หลงไปกับคำพูดของคนอื่น
4. อย่าหลงไปกับคำโฆษณาของระบบทุนนิยม
โลกของทุนนิยมนั้นมีแต่จะพยายามทำให้เราบริโภคมากขึ้น ซื้อของที่แพงขึ้น โดยบอกว่าถ้าเรามีสิ่งเหล่านั้นแล้วชีวิตเราจะดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น แต่สิ่งที่เราต้องแลกมาคือ การทำงานหนักมากขึ้น พอได้เงินมากขึ้นก็ไปซื้อของที่แพงขึ้นเพื่อปรนเปรอตัวเอง ให้ลองถอยออกมาจากวงจรนี้ หาเวลาสักวันละ 1 ชั่วโมง เพื่อทำสิ่งที่คุณชอบจริงๆ อนาคตคุณอาจจะอยากเพิ่มเวลาเป็น 2 ชั่วโมง 3 ชั่วโมง หรือแม้กระทั้งถ้าสิ่งนั้นทำเงินได้ ไม่แน่คุณอาจจะได้เปลี่ยนอาชีพการงานก็เป็นได้
5. คุณกลัวตายไหม ?
สาเหตุหนึ่งที่เรากลัวตายก็คือ เรากลัวที่จะไม่มีโอกาสได้ทำสิ่งที่เป็นเป้าหมายในชีวิตของเรานั่นเอง ถ้าใครที่กำลังทำตามเป้าหมายอยู่หรืออาจจะทำสำเร็จไปแล้ว เขาคนนั้นก็อาจจะไม่กลัวที่จะตายก็เป็นได้
6. บางคนดูเป็นคนที่โชคดีมากๆ
ถ้าใครบางคนที่หลงใหลในสิ่งที่คนเองทำอย่างแท้จริง คนๆนั้นมักดูมีความสุขอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังทำสิ่งเหล่านั้นแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย แถมความรู้สึกเหล่านี้ยังแผ่ไปถึงคนรอบข้างจนทำให้คนเหล่านั้นรู้สึกอยากจะช่วยให้คนๆนั้นบรรลุเป้าหมาย นี่เองเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมคนบางคนถึงได้ดูเป็นคนที่ดึงดูดโชคดีเข้าหาตัว
โฆษณา