10 มี.ค. 2021 เวลา 10:16 • ความคิดเห็น
Life begins at forty ... ชีวิตเริ่มต้นในวัย 40
1
ในตอนที่เด็กกว่านี้ยี่สิบปี ถ้าได้ยินคำนี้คงเป็นเรื่องขำขันไป เพราะอายุ 40 ในความหมายเมื่อยี่สิบปีก่อน คือคนแก่ถือเป็นวัยกลางคน เป็นลุงเป็นป้าที่คร่ำครึได้แล้ว แต่ในศตวรรษที่ 21 นี้ ประโยค “Life begins at forty” นี้ จริงซะยิ่งกว่าจริง ทั้ง ๆ เป็นการพูดกันมาตั้งแต่ปี 1930s หรือเมื่อเกือบ ๆ ร้อยปีที่แล้ว
1
เอาล่ะไม่พูดพร่ำทางวิชาการก็แล้วกัน เพราะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการหาข้อมูล แต่พูดถึงตัวมดเองในวัย 40 กว่า ๆ นี่แหละ ทำไมถึงคิดว่า ชีวิตเพิ่งเริ่มต้น? มันปฎิเสธไม่ได้หรอกว่าชีวิตเราได้ผ่านการเดินทางมาพอสมควร หลายส่วนในร่างกายก็บอกเราโดยไม่ต้องให้ใครมาย้ำว่า เริ่มเสื่อมสภาพ ที่ตลกก็คือ นอกจากประโยค Life begins at forty นั้น ฝรั่งเค้าก็มีประโยคว่า Death begins at thirty เหมือนกันนะ คือความตายเริ่มต้นเมื่ออายุ 30 เพราะว่าเซลต่าง ๆ เริ่มต้นที่จะค่อย ๆ เสื่อมสภาพลงไป
7
BigBike กิจกรรมที่เพิ่งมาหัดทำเมื่อเข้า 40
โดยส่วนตัวมดเข้าใจทั้งสองประโยคที่ขัดแย้งกันนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะเซลต่าง ๆ เสื่อมไปให้ได้เห็นกับตา ระบบเผาผลาญ ผิวที่ไม่เต่งตึง ริ้วรอยต่าง ๆ ฯ แต่ในขณะที่ร่างกายเสื่อมลงไป สิ่งหนึ่งกลับแข็งแกร่งมากขึ้น นั่นคือจิตวิญญาณที่ถูกเคี่ยวกรำมาตลอด 40 ปี นี่คือสิ่งที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจากสัตว์โลกประเภทอื่น ทั้ง ๆ ที่เรารู้ว่าในอายุสามสิบ เซลเริ่มที่จะเสื่อม แต่เราก็ดันหาวิธีที่จะชลอเซลเสื่อมเหล่านั้นได้ ด้วยการดูแลตัวเองมากขึ้น เรื่องแบบนี้ หมาแมวยีราฟที่ไหนก็คิดไม่ได้นะ ก็เสื่อมสภาพไปตามอายุขัยที่ธรรมชาติกำหนด
2
ในวัย 40 เราจะเริ่มต้นชีวิตอย่างไร ตัวมดเองเริ่มด้วยการหันมามองว่าอะไรคือสิ่งที่ชีวิตต้องการจริง ๆ ตั้งแต่เราเริ่มลืมตาดูโลกขึ้นมา ก็ได้รับการสั่งสอนชี้แนะวิธีการที่จะอยู่บนโลกใบนี้อย่างไร อยู่ในระบบอุตสาหกรรม ต้องเรียน ต้องทำงาน ต้องหาความมั่นคงในชีวิต ซึ่งพอผ่านอายุ 40 ปีมาแล้วจู่ ๆ คำถามที่คนอายุ 40 มักจะถามตัวเองในช่วงเวลาลึกซึ้งว่า “จริง ๆ แล้วชีวิตเราต้องการอะไร”
5
มดเองครุ่นคิดกับคำถามนี้มาตั้งแต่อายุ 30 ปลาย ๆ และมักจะหาคำตอบให้กับตัวเองเสมอ บางครั้งก็พบว่า ชีวิตต้องการความสบาย
☝️มดเคยมีความคิดว่าถ้าเราไม่ต้องทำงานอะไรเลย นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่กับบ้านเฉย ๆ น่าจะเป็นสิ่งที่ชีวิตต้องการ แต่ในบางครั้งก็พบว่า ชีวิตต้องการการท่องเที่ยว เดินทาง
2
☝️มดเคยมีความคิดว่า การไม่ต้องทำงาน และมีเงินมากพอที่จะเดินทางท่องเที่ยวไปที่ไหนก็ได้ที่อยากไป อยู่นานแค่ไหนก็ได้ที่อยากอยู่เป็นสิ่งที่ดีของชีวิต แต่ในบางครั้งมดก็พบว่า ชีวิตที่ดีคือการทำงาน หากชีวิตปราศจากการงาน คุณค่าของเราจะอยู่ตรงไหน
1
การหาคำตอบให้กับคำถามว่า “แท้จริงแล้วชีวิตเราต้องการอะไร” ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของการมีชีวิตอยู่ เราไม่มีทางที่จะหาคำตอบที่ถูกต้องได้เลย เพราะไม่มีเฉลย และไม่มีผู้คุมสอบชีวิตที่จะมาชี้ทางถูกหรือผิดให้ ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเองที่จะตัดสินว่าคำตอบที่ได้มานั้นถูกต้องไม่ โดยใช้มาตรวัดเดียวเลยคือ “ความพอใจหรือสุขใจ”
2
มีแต่ชีวิตในวัย 40 นั่นแหละที่จะสนุกกับการหาคำตอบของคำถามนั้นได้ ตอนที่เด็กกว่านี้ เราใช้เวลาหมดไปกับเรื่องอื่นที่น่าสนใจกว่าการครุ่นคิดอะไรพวกนี้ทั้งนั้นแหละ ทั้งการเรียนรู้ การมุ่งมั่นทำงาน สร้างเนื้อสร้างตัว ฯ ในวัย 40 นี่แหละที่เครื่องจักรของชีวิตได้ลดกำลังลง และเปิดโอกาสให้เราได้เดินช้า ๆ และครุ่นคิดไตร่ตรอง
3
ชีวิตเราต้องการอะไร? ในวันที่อายุ 40 กว่า ๆ นี้ มดใช้เวลากับคำถามนี้มากขึ้น ณ วันนี้สรุปให้กับตัวเองว่า ชีวิตมดต้องการ คุณภาพชีวิตที่ดี ต้องการทำงานที่สร้างสรรค์ ต้องการแวดล้อมด้วยผู้คนที่รักและหวังดี แม้มดจะสรุปออกมาได้ 3 ข้อใหญ่แต่แท้จริงแล้วเรื่องสำคัญมีอยู่อย่างเดียวคือ คุณภาพชีวิตที่ดี
3
คุณภาพชีวิตที่ดีคือ การได้กินดี นอนดี ตื่นขึ้นมาแล้วมีพลังชีวิตที่ดี และมีการเคลื่อนไหวที่ดี เมื่อมาเริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องกิน-นอน-ออกกำลังกาย มดก็พบว่านี่คือพื้นฐานหลักของชีวิต ที่ทำให้เครื่องจักรในตัวเราดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพสูง หากเราคิดหน่วยย่อยของชีวิตเราคือ วันในแต่ละวัน การเริ่มต้นวันด้วยพลังชีวิตที่ดี จะทำให้เราจบวันได้ดีด้วยเช่นกัน สิ่งที่ช่วยสร้างพลังชีวิตเมื่อลืมตาตื่นนอนก็คือ ตารางชีวิตและวินัยที่ดี
4
ทำไมเรื่องพวกนี้มดเพิ่งคิดได้ในตอนอายุ 40 อันที่จริงตอนอายุน้อยกว่านี้ก็คิดแบบนี้นั่นแหละ แต่มันทำไม่ค่อยได้ จิตวิญญาณอาจจะยังเติบโตไม่พอที่จะต่อสู้กับตัวเองล่ะมั้ง “ตารางชีวิตและวินัย” สองเรื่องที่ไม่ง่าย แต่ในวัย 40 มดกลับรู้สึกว่า เฮ้ย ไม่ยากนี่หว่า แถมมีความสุขกับชีวิตมากกว่าช่วงไหนในชีวิตเสียอีก
1
ชีวิตที่เริ่มต้นเมื่ออายุ 40 ก็คือ ชีวิตที่เราได้มีโอกาสพูดคุยและวางแผนกับตัวเอง ว่าอีกครึ่งชีวิตที่เหลือ เราจะหันหัวเรือชีวิตไปทิศทางใด
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา