10 มี.ค. 2021 เวลา 13:13 • ธุรกิจ
Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง Twitter ขาย Tweet แรกในรูปแบบ Non-Fungible Token และมีราคาประมูลสูงถึง 75 ล้านบาท
2
Jack Dorsey มหาเศรษฐี และเป็นผู้ก่อตั้ง Twitter ขายทวีตแรกของตัวเอง และเป็นทวีตแรกของโลกในรูปแบบ non-fungible token (NFT) โดยมีผู้เสนอราคาสูงสุดในปัจจุบันเสนอเงิน 2.5 ล้านดอลลาร์
Dorsey เปิดตัวการขายในวันศุกร์ที่ 5 มีนาคมโดยทวีตลิงก์ไปยังแพลตฟอร์ม Valuables โดยแพลตฟอร์มนี้จะให้ผู้คนขายทวิตในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งจะมีลายเซ็น และการยืนยันจากเจ้าของ tweet สำหรับ tweet แรกของ Dorsey เป็น tweet มีเนื้อหาสั้นๆว่า “ just setting up my twttr” แต่มีผู้เสนอราคาให้สูงถึง 75 ล้านบาท และคนนั้นก็คือ Sina Estavi CEO ของ Bridge Oracle
3
สำหรับคนที่งงว่าทำไมถึงมีคนยอมจ่ายของสะสมดิจิทัลในมูลค่าสูงขนาดนี้ แพลตฟอร์ม Valuables ได้ให้คำตอบว่า
3
“ การเป็นเจ้าของเนื้อหาดิจิทัลอะไรก็ตาม เป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง เพราะมันสามารถเก็บรักษาคุณค่าของอารมณ์และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักสะสมและคนที่สร้าง เช่นเดียวกับลายเซ็นบนการ์ดเบสบอล NFT เองก็จะมีลายเซ็นของผู้สร้าง(creator)ในเนื้อหาซึ่งทำให้หายาก ไม่ซ้ำใครและมีคุณค่า”
NFTกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในโลกของสกุลเงินดิจิทัลที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยเราสามารถเปลี่ยนอะไรก็ได้ในรูปแบบดิจิทัลไม่ว่าจะเป็น tweets, Gif, วิดีโอ, ศิลปะ, หรือเพลงให้เป็นของสะสมหรือทรัพย์สิน เช่นเดียวกับ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ NFT จะถูกขายและซื้อผ่าน blockchain ซึ่งจะทำให้เกิดความโปร่งใสในการติดตามการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ดิจิทัล
2
อย่างไรก็ตามไม่เหมือนกับสกุลเงินส่วนใหญ่ NFT ไม่สามารถแลกเปลี่ยน NFT หนึ่งเป็นอีกสกุลเงินได้เหมือนกับดอลลาร์หรือทรัพย์สินอื่น ๆ NFT แต่ละชิ้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและทำหน้าที่เป็นของสะสมที่ไม่สามารถทำซ้ำได้ทำให้เป็นของหายากจากการออกแบบ ความพิเศษของ NFTs คือ “ไม่สามารถคัดลอกแต่สามารถซื้อขายได้ง่าย”
ตลาดของสะสมเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงมาก ถ้าเป็นของสะสมแบบจับต้องได้ที่ซื้อขายกันบ่อยแบบดั้งเดิมเช่น ลายเซนดารา นักบอล รูปภาพงานศิลปะต่างๆ ซึ่งไม่สามารถซื้อขายกันได้ง่ายเท่าไหร่เพราะเกิดจากข้อจำกัดของตลาดแลกเปลี่ยน แหล่งการซื้อออนไลน์ที่นิยมเช่น ebay แต่ก็จะมีประเด็นการนำของปลอมมาขายมากมายทำให้ต้องมีการตรวจสอบของจริงของปลอม
4
NFT เป็นตัวอย่างหนึ่งของการนำ blockchain มาใช้ให้เกิดประโยชน์ทำให้เราสามารถขายอะไรก็ได้ที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัลโดยใช้ NFT
แอดรวบรวม NFT ที่น่าสนใจที่ขายได้ในราคาสูงในภาพต่อไปนะครับ
CryptoKitties’ Dragon
มูลค่า 600 ETH ประมาณ 32,400,000 ล้านบาท
Delta Time’s 1–1–1
มูลค่า 600 ETH ประมาณ 22,458,600 ล้านบาท
1
Wonder Woman
ภาพชุดของ Wonder Woman ที่ขายได้รวมกันถึง 57 ล้านบาท
โฆษณา