10 มี.ค. 2021 เวลา 13:38 • หนังสือ
วันนี้ผมจะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า
'คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น 2'
1
เล่มนี้เขียนโดยคุณ ฮอนดะ เคน
เล่มนี้ก็จะมาต่อกันกับชุดหนังสือ คิดแบบยิวทำแบบญี่ปุ่นนะครับ
โดยในเล่มนี้จะเป็นการพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องเงิน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เงิน
การจะเป็นเศรษฐี ทัศนคติ และอีกมากมายครับ
โดยเล่าโดยนำคุณฮอนดะที่กลับมาจากเล่มที่ 1 ที่ไปหาคุณเกลเลอร์มา
โดยอ่านสรุปเล่ม 1 ได้ที่โพสที่แล้วได้เลยครับ
โดยเล่มนี้จะมาหาคุณฮอฟมันน์ซึ่งเป็นเจ้าของธนาคารที่สวิตเซอร์แลนด์
ผ่านการเรียนรู้มากมายที่เกี่ยวกับเงิน น่าติดตามมากครับ
ไปๆมาๆ อ่านเพลินเพราะการเล่าของคุณฮอนดะมากครับ
ด้วยความที่ไมคิดว่าจะมีพล็อตแบบนี้ในหนังสือหมวดจิตวิทยาครับ
จะเป็นเรื่องอะไร ติดตามได้ในหนังสือนะครับ
2
โดยเล่มนี้ผมสรุปเป็นบทเรียนที่น่าสนใจไว้ 10 เรื่อง
ขอเชิญรับชมได้เลยครับ
แต่ในเล่มนี้มีบางอย่างที่ผมไม่รู้ว่ามันงงๆ เพราะหนังสือหรือเพราะผมเอง
เป็นการทิ้งไว้ให้ไปลองทำเยอะมากครับ
ไว้ผมลองทำตามแล้วเป็นอย่างไร จะมาบอกครับ
ใครเคยอ่านเล่มนี้หรือ
ใครมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเล่มนี้ยังไงบอกกันได้เลยนะครับ ^^
9 ประเภทของเงิน :
1 คนมือเติบ
คนประเภทนี้จะใช้เงินเพื่อความบันเทิงเท่านั้น
ชอบใช้เงิน แต่อาจจะไม่ชอบกับที่ได้มาสักเท่าไหร่
คนประเภทนี้เก็บเงินยาก
2 คนขี้เหนียว
คนประเภทนี้จะคิดว่าการใช้เงินเป็นสิ่งเลวร้ายมาก ๆ
เลี่ยงได้ก็จะไม่ใช้เงินดีกว่า
3 คนฟุ่มเฟือยที่ขี้เหนียว
คนประเภทนี้จะดูเหมือนประหยัดจากการใช้ชีวิต
แต่ก็สามารถใช้เงินก้อนโตในทีเดียวได้เลยเหมือนกัน
4 คนชอบออมเงิน
คนประเภทนี้จะถูกสอนมาตั้งแต่เด็กว่าต้องออมเงิน
จนเมื่อเวลาผ่านไปก็จะออมอย่างเดียว
ไม่เอาไปทำอย่างอื่นเลย
5 คนขี้กังวล
เป็นคนที่กังวลเรื่องเงินมาก กลัวไม่มีเงินใช้
แม้คนประเภทนี้เป็นเศรษฐี ก็จะยังกังวลอยู่ดี
6 คนไม่สนเงิน
คนพวกนี้จะอยู่กับสิ่งที่ตนชอบโดยไม่สนว่าจะมีหรือไม่มีเงินเลย
7 คนสมถะ
เป็นคนที่คิดว่าเงินเป็นเรื่องสกปรก
คิดว่ามีเงินจะทำให้จิตใจต่ำลง
ไม่ซื้อของที่เป็นนิยมด้วย
8 คนเสพติดการหาเงิน
คนประเภทนี้จะชอบการทำงานหาเงินมาก
ไม่เกี่ยวว่าได้เท่าไหร่
ขอแค่ให้ได้เงินก็มีความสุขแล้ว
9 เศรษฐีที่มีความสุข
คนประเภทนี้มีเงินใช้ไม่เคยหมด ใช้เงินไปกับสิ่งที่ชอบ
พร้อมกับช่วยให้คนรอบข้าง มีเงินมีความสุขไปด้วย
2
ซึงคนทั้ง 9 นี้ เราจะเป็นแบบไหนก็ขึ้นกับนิสัยและทัศนคติการเงิน
ของเรานั่นเองนะครับ
ใครเป็นแบบไหนอยู่ และอยากเป็นแบบไหนก็ลองคอมเมนท์บอกกันได้นะครับ ^^
กฎ 4 ข้อ ดึงดูดความมั่งคั่ง
1 พึงพอใจกับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน
จากหนังสือบอกไว้ว่า
ถ้าเราไม่พึงพอใจกับชีวิต ความมั่งคั่งก้ไม่มาหา
และแนะนำอีกว่าให้ทำสิ่งที่ชอบ เพราะนอกจากจะช่วยดึงดูดเงินแล้ว
จะยังทำให้มีความสุขเพิ่มขึ้นด้วย
2 ออมเงิน
มันจะช่วยดึงดูดเงินให้ไหลมาหาตัวมากขึ้น ถ้าเรามีเงินเก็บจำนวนหนึ่ง
1
3 สร้างกระแสเงิน
คือการให้คนอื่นได้รับเงินผ่านทางตัวเรา ให้ความมั่งคั่งไหลไปโดยไม่เก็บไว้คนเดียว
เราจะมั่นคงได้ง่ายและมั่นคง
4 ผูกมิตรกับทุกคนที่คบหาด้วย
ถ้าเราผูกมิตรกับทุกคนที่คบได้ จะสร้างแรงสนับสนุนมหาศาลได้เลย
แต่ละข้อน่าสนใจทั้งนั้นเลยครับ
ลองไปปรับใช้เพื่อเพิ่มแรงดึงดูดความมั่งคั่งกันนะครับ
5 อย่างที่เศรษฐีที่มีความสุขมี
1 ความอยากรู้อยากเห็น
ความอยากรู้อยากเห็นนี้จะทำให้เราตื่นเต้นและลงมือทำสิ่งนั้น
เราจึงสนุกกับมันได้
2 ความมุ่งมั่น
เป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต และเพื่อความสำเร็จด้วย
3 ความรัก
ความรักทำให้เราเป็นคนใจกว้าง
รับฟังความคิดเห็นที่หลากหลาย
ทำให้ประสบความสำเร็จง่ายขึ้น
1
4 มิตรภาพ
5 มีศรัทธา
เชื่อว่าเราสามารถใช้ชีวิตที่มีความสุขตามแบบที่เราเลือกได้
ความรู้เรื่องเงิน
1 ลักษณะเฉพาะของเงิน
ต้องรู้ว่ากระแสเงินไหลไปในจุดที่ทำกำไรได้
และถ้าเรารู้ว่าอยู่ตรงไหนตอนนี้ จะมีประโยชน์กับเรามาก
2 วิธีหาเงิน
ถ้าไม่นับการหาเงินแบบผิดกฎหมายมีแค่ 5 วิธีนะครับ
ซึ่งแต่ละวิธีเหมาะกับคนแต่ละคนไม่เหมือนกันด้วยครับ
จะมี 5 วิธี คือ การรับมรดก การหางานทำ การทำธุรกิจ
การปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนครับ
3 เพิ่มช่องทางในการหารายได้
4 เพิ่มรายได้
5 สร้างระบบ
ถ้าเรามีเราจะมั่งคั่งง่ายขึ้น
6 ทำให้ผู้คนมั่งคั่ง
จะช่วยให้เราเป็นเศรษฐีในระยะยาวได้
7 อ่านกระแสของยุคสมัยให้ออก
จะทำให้เราประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องได้
8 ภาษีและกฎหมาย
ควรรู้จักกับผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ไว้จะดีมากครับ
ประสาทสัมผัสเรื่องเงิน 8 ด้าน
1 รับ
คนที่กล้ารับ คือ คนที่มั่งคั่ง
2 เพลิดเพลิน
เงินเป็นสิ่งที่สร้างความเพลิดเพลิน
ในการนำพาสินค้าหือบริการที่เราอยากได้มาให้
3 รู้สึกขอบคุณ
ขอบคุณที่มีเงินจ่าย ขอบคุณที่อีกฝ่ายมอบสินค้าและบริการให้เรา
4 แบ่งปัน
เราจะมั่งคั่งได้เมื่อเราแบ่งปัน แล้วเราจะตกใจกับผลลัพธ์เลยครับ
5 ปล่อยตัวตามกระแสเวลา
ถ้าถึงเวลาที่เหมาะสม มันจะเป็นโอกาสของเราครับ
6 ไว้วางใจ
เป็นหนึ่งในความต่างของคนมีความสุขและไม่มีความสุข
เป็นความแตกต่างของคนมั่งคั่งและไม่มั่งคั่ง
ซึ่งมันคือ การไว้วางใจตนเองและคนรอบข้างอย่างสนิทใจ
7 บำบัด
เงินสามารถบำบัดให้ผู้อื่นประทับใจได้
8 ทำให้คนอื่นรู้สึกยินดี
จากหนังสือได้บอกว่าการที่เราใช้เงินเพื่อให้คนอื่นยินดี
นับเป็นความสนุกที่สุดอย่างหนึ่งของชีวิต
จะบางข้อที่มันดูแย้งๆ กันนะครับ
เช่น ความรู้ทางการเงิน บอกให้หาเงิน
แต่ประสาทสัมผัสบอกให้ใช้มัน
เราจึงต้องใช้มันทั้ง 2 ให้อยู่ในความสมดุลครับ
2
5 เทคนิคกระตุ้นลงมือทำ
1 คิดว่าถ้าอยู่สภาพนี้ต่อจะเป็นอย่างไร
ประเมินอย่างเป็นกลางว่าตอนนี้เราเป็นอย่างไร
ถ้าดีแล้วก้ทำต่อไป แต่ถ้าไม่ก็ต้องกลับมาดูว่าเราเปลี่ยนแปลงสิ่งใดได้บ้าง
2 นึกถึง Hero ของเรา
ถ้าคนที่เรานับถือ ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับเรา
เขาจะทำอย่างไร ?
3 นึกภาพที่ตัวเองอยากเป็น
4 คิดหาวิธีเปลี่ยนแปลงชีวิต
คิดแล้วเขียนเก็บไว้ ถึงไม่น่าเป็นไปได้ก็ไม่เป็นไร
5 เขียนสิ่งที่ทำทันที
นำข้อ 4 ที่รวบรวมได้พอสมควร คัดมา 5-10 อย่างที่คิดว่าทำได้ทันที
แล้วทำสิ่งนั้นอย่างมุ่งมั่น
นิสัย 6 อย่างของเศรษฐี
1 ทำงานเกินความคาดหวัง
เบื้องหลังของคนที่ประสบความสำเร็จเริ่มจาก
การทำงานเกินความคาดหวังครับ
มันจะทำให้ผู้คนประหลาดใจ
และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเราได้ครับ
2 คบหากับเศรษฐี
เพราะจะช่วยเราในยามที่จำเป็นได้ดีมาก ๆครับ
3 ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดและทำให้ดีที่สุด
4 ทำตามหน้าที่และสิ่งที่ชอบ
เพราะการทำสิ่งที่เราชอบ เราจะสนุก และประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้นครับ
5 มีวิสัยทัศน์กว้างไกล
มองไปในอนาคต แล้วเปลี่ยนแปลงตนเองในตอนนี้
6 มอบหมายให้คนอื่นทำ
ให้เราโฟกัสกับสิ่งที่เราต้องทำ แล้วให้คนอื่นทำงานที่ไม่จำเป็นกับเรา
ชีวิตคู่ที่มีความสุขดึงดูดเงินอย่างไร
1 ได้รับความวางใจจากคนอื่น
หนังสือบอกไว้ว่า
ความไว้วางใจแพร่กระจายกันได้ เริ่มต้นจากไว้ใจคู่ชีวิตของเรา
2 คิดว่าทำไมเราต้องหาเงิน
เพราะถ้าเราคิดว่าเราหาเงินให้คนที่เรารัก
เราจะมีความมุ่งมั่นมากกว่าเพื่อตัวคนเดียวหลายเท่าเลยครับ
3 ไม่มีรายจ่ายสิ้นเปลือง
4 ดึงดูดโอกาสเข้ามาหาตัว
เมื่อเรามั่นคง โอกาสจะถูกดูดหาเราได้เลยครับ
5 เคล็ดลับช่วยเสริมดวงการเงิน
1 สร้างกระแสเงินสดที่เป็นบวก
2 ทำเรื่องต่าง ๆ ให้สมบูรณ์
ทำในสิ่งที่คิดว่าเสียดายที่ยังไม่ได้ทำให้เสร็จครับ
3 แบ่งปันสิ่งที่เรามี
4 คบหาสิ่งที่มีโชค
หนังสือบอกว่าให้เราคบหากับสิ่งที่มีชคแล้วเราจะมีโชคตาม
เช่น ใส่เสื้อผ้าที่กำลังเป็นที่นิยม น่าสนใจเหมือนกันนะครับ
5 เพลิดเพลินกับชีวิตให้เต็มที่
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา