11 มี.ค. 2021 เวลา 00:24 • ความคิดเห็น
ในโอกาสครบ 1K ไม่รู้จะเขียนอะไร แนะนำตัวก็ทำไปแล้ว ขอบคุณเพื่อน ๆ ก็ทำไปแล้ว งั้นขอ รีวิวเพจ “อยากทำไป-มด” ละกันนะคะ
1
คนอะไรรีวิวเพจตัวเอง?? คนแบบดิฉันนี่แหละค่ะ🤪
ตอนที่เข้ามาบ้านหลังนี้ครั้งแรก แล้วสร้างเพจ ก็ต้องกรอกนู่นนี่ใช่มั้ยคะ พอถึงช่องที่ว่าจะใช้ชื่อว่าอะไร นั่นเป็นคำถามที่ทำให้ชะงักไปสองวัน
3
ใช่ค่ะ! สองวัน!
เพราะทำให้ต้องไปนั่งไล่ดูเพจต่าง ๆ ว่าเค้าตั้งชื่อเพจอะไรกัน ตั้งเพราะอะไร เพื่ออะไร จนได้ข้อสรุปว่า ส่วนใหญ่จะตั้งเพื่อจะระบุ Theme หลักในการที่จะเขียน Content เพื่อให้คนที่แม้จะยังไม่เข้ามาในเพจรู้ว่า ในเพจนั้น หรือบ้านหลังนั้นจะมีข้อมูลอะไรรออยู่ให้ผู้คนหยิบใส่ตะกร้ากลับไป
ลงทุนแมน
วิเคราะห์บอลจริงจัง
ทันโลกกับ Trader KP
MarketThink
หลงไปในประวัติศาสตร์
หนังหลายมิติ
อ่านแล้วอ่านเล่า
นั่งไล่ดูแล้วก็ยังปลงไม่ตกว่าจะตั้งชื่ออะไรดี พอถามตัวเองว่าจะเชียนเรื่องอะไรบ้าง โอ๊ย อยากเขียนเยอะไปหมด หลากหลายสาขาเรื่องราว อ้อ งั้นก็คงต้องมาหาชื่อที่เป็นกลาง ๆ อะไรที่เป็นตัวของตัวเองหน่อย แล้วถ้ามีชื่อเจ้าของเพจแนมไปด้วยก็น่าจะดี
1
พลันนึกถึงคำประชดประชันของเพื่อนคนหนึ่ง ที่รู้ว่าเราได้ช้อปปิ้งคอร์สออนไลน์ไปมากมายในช่วงโควิดที่ผ่านมา ทั้งคอร์สทำสบู่ งานไม้ เปียโน วาดรูป เย็บสมุด เย็บผ้า วาดการ์ตูน ฯ เมื่อนางรู้นางก็รำพึงให้ได้ยินว่า “ซื้อคอร์สเก่ง เรียนออนไลน์เก่ง แม่คู๊นนนน อยากทำไปเสียทุกอย่าง อยากทำไปโม๊ดดดด” ปิดท้ายด้วยเสียงลากยาวแกมสะบัด
3
จึงเป็นที่มาของชื่อเพจ “อยากทำไป-มด” 😉
2
เข้าไปอ่านคำแนะนำการเขียน content ในเพจหลัก สะดุดกับประโยคที่แนะนำว่า ให้เขียนเรื่องที่คนอยากรู้ (Look at there) หลีกเลี่ยงการเขียนเรื่องตัวเอง (Look at me) ... สะดุดกึ่กเลยค่ะ!! ก็เรื่องที่วางแผนจะเขียน ก็เรื่องของตัวเองท้างน้านนน ฉันไปวิ่ง ฉันวาดรูป ฉันอ่านหนังสือ ฉันดูหนัง ว้ายย!! ผิดตำราทั้งนั้นเลย 😫😖
2
แต่พอมาวิเคราะห์กันเจาะลึก ก็พบว่าส่วนมากคนที่มาเขียนที่จักรวาลนี้ ต้องการเขียนเพื่อเป้าหมายคือการสร้างรายได้ หรืออย่างน้อยก็คือการมีตัวตนในงานเขียน ดังนั้นจึงเจาะลึกเป็นหมวดเดียวหลัก ๆ อาทิ ลงทุนแมน ก็คงไม่มาเขียนเรื่องฟุตบอล เป็นต้น จุดประสงค์ก็เพื่อจะรักษาฐานผู้อ่านเอาไว้ และสร้าง Personal Branding ให้เข้มแข็ง ทำให้หันมาถามตัวเองว่า อยากสร้างเพจทำไม?
🙋‍♀️ต้องการสร้างรายได้? ❌อันนี้ตัดไป เพราะฉันอยู่ในประเทศที่ 35 บาท = 1 ฟรัง ฉันต้องผลิตงานวันละกี่สิบโพสท์เพื่อสร้างรายได้ให้พอค่าข้าวหนึ่งจานกันคะ
3
🙋‍♀️ต้องการมีชื่อเสียง? ❌อืมมม ในแวดวงหนึ่งดิฉันก็พอจะเป็น Someone กับเขาเหมือนกัน และพอจะรู้จักตัวเองดีว่า ไม่ค่อยสนุกกับการมีชื่อเสียงสักเท่าไหร่
3
🙋‍♀️ต้องการเขียน? ✅ใช่ เรื่องการชอบพล่ามรำพันเป็นตัวอักษรนั้น คนทั้งสนิทและไม่สนิทรู้ดี แค่ตอบอีเมล์บางทีก็อธิบายซะยืดยาว เมื่อมีลูกค้าถามแค่ว่า ไปสวิสช่วงไหนดีคะ?
4
ฉันต้องการเขียน ต้องการถ่ายทอดทั้งเรื่องที่น่าสนใจที่เป็นสาระอันได้มาจากผัวฝรั่งที่ไม่ได้ชอบพล่ามเป็นตัวอักษร แต่ชอบพล่ามใส่หูฉันนี่แหละ แกเป็นพวกพหูสูต รู้เยอะรู้มาก และก็ทนความโง่เง่าของเมียไม่ค่อยได้ จึงเลคเชอร์เรื่องนู้นเรื่องนี้ให้ฟังตลอดเวลา ซึ่งฉันก็อยากจะส่งต่อความรู้นี้ไปยังคนอื่นต่อไป
5
นอกจากนี้ฉันก็อยากเขียนเรื่องตัวเองนี่แหละ ฉันรู้สึกว่าชีวิตฉันมันโคตรสนุกเลย ไม่ใช่สนุกแบบวัยรุ่นนะ แต่สนุกแบบคนที่วัยใกล้ห้าสิบนี่แหละ มีประสบการณ์ผิดพลาด สนุกสนาน หวานซึ้ง ทุกข์ระทม ตื่นเต้น สงบสุข เบื่อหน่าย เกรี้ยวกราด ฯ ฉันว่าถ้าฉันถ่ายทอดในสไตล์ของฉัน ก็น่าจะมีคนชอบอ่านบ้างแหละ แม้ว่าจะอยู่ในหมวด Look at me อย่างที่เค้าไม่แนะนำให้เขียนก็ตาม
7
เอาเถอะ ฉันจะพยายาม Balance ให้เพจของฉันมีทั้ง Look at there และ Look at me ก็แล้วกัน อืมมม Look at there อันเป็นสาระสัก 10% แล้ว Look at me สัก 90% ฉันว่ากำลังดี แฮ่ 😅
4
ฉันอยากให้ในเพจนี้เป็นเหมือน Magazine ที่ฉันอยากอ่าน และฉันก็จะวางหมวกสองใบไว้ใกล้ ๆ ตัว เมื่อถึงเวลาที่ต้องเขียนอะไรอันเป็นสาระ ฉันจะสวมหมวกท่านศาสตราจารย์มักกอนนากัล เพื่อควบคุมภาษาให้เป็นทางการและสั้นกระชับ 🧙🏼
2
แต่เมื่อไหร่ที่ต้องเขียนอะไรที่ฉันชอบ ฉันจะเลือกสวมหมวกคัดสรร แล้วใส่อารมณ์ของตัวอักษรให้ลื่นไหลไปตามใจเลยนะ
2
ดังนั้นเมื่อคุณผ่านไปผ่านมาแล้วเผลอแวะมาอ่านบทความต่าง ๆ ไล่เรียงลงไป ก็อย่าเพิ่งขมวดคิ้วรำพึงเบา ๆ ว่า “อิหยังวะ” ทำไมนางถึงใช้ภาษาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เดี๋ยวเกรี้ยวกราดลูกผัว เดี๋ยวประชดประชันซีรี่ย์ที่พึ่งดู เดี๋ยวก็สุขุมรำพึงถึงปรัชญาการใช้ชีวิต สักพักก็เคร่งขรึมเขียนถึงข่าวการเมือง ว๊อยยย!! นี่นางผีเข้ารึไง
2
ใช่ค่ะ! เอ๊ย!!🤭 ไม่ช่ายยย
นางเป็นนักเขียนค่ะ 😅
3
ฉันอยู่ในช่วงฝึกทักษะการเขียน ซึ่งถือเป็นทักษะที่ฉันคงเรียนไปจนตายนั่นแหละ เพราะมีเรื่องให้เรียนรู้อยู่ไม่รู้จบ ดังนั้น ขอให้ทุกคนสนุกค่ะ แต่ถ้าไม่สนุกก็ต้องขออภัย แสดงว่า Magazine เล่มนี้อาจจะไม่ถูกใจคุณเท่าไหร่ ไว้อีกสามเดือนมาใหม่นะคะ เผื่อเจ้าของเพจจะพัฒนาขึ้น (หรือลงก็ไม่รู้)🤪
ก่อนจบการรีวิวนะคะ ด้านล่างจะเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ ที่ทำเอาไว้ เพื่อให้ง่ายต่อตัวเองในการค้นหา และเพื่อให้ทุกคนที่แวะเข้ามา เลือกหมวดหมู่ที่ชอบตามความพอใจค่ะ
ขอบคุณอีกครั้งที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ 🙏❤️
ฝากรักกันได้ที่ Comment ด้านล่างค่ะ
👇👇หมวดหมู่ที่จัดไว้ค่ะ 👇👇
🧙‍♀️About me 🧙🏼
รวม ๆ โพสต์ที่เขียนกับตัวเอง แนะนำตัว and ลูกผัว เกี่ยวกับเรื่องวิ่ง เรื่องงาน เรื่องความรัก ฯ
🧑🏻‍🎨 I paint after I watch 🧑🏻‍🎨
เป็นคนชอบดูหนัง ดูซีรี่ย์มาก และก็หลงใหลในการวาดรูปสีน้ำ ดูหนังเสร็จก็อยากบันทึกความรู้สึกไว้ ทั้งทางตัวหนังสือและภาพวาด
👂เขาคุยอะไรในคลับเฮ้าส์ 👂
ในกระแส clubhouse ที่มาแรงมากที่ประเทศไทย ไหน ๆ ก็เข้าไปแล้ว ก็ขอย่องไปฟังห้องที่น่าสนใจ แล้วเก็บมาฝากกัน มีสาระบ้าง เม้ามอยบ้าง เลือกอ่านตามอัธยาศัยค่ะ
👨‍👩‍👧🍽 อาหารของลูก ผัว และตัวเอง 🍽👨‍👩‍👧
เรื่องยากของแม่บ้านอันดับต้น ๆ ก็คือ จะคิดเมนูอะไรในแต่ละมื้อตลอดทั้งวัน การได้ถ่ายรูป และ เขียนบ่นบ้าง ก็ช่วยให้ความทรมานในการรังสรรค์เมนูลดลง
1
🇨🇭ชีวิตที่สวิตเซอร์แลนด์🇨🇭
เรื่องที่พบเห็น เรื่องที่พบเจอ เรื่องที่น่ารู้น่าสนใจ
ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีทั้งเรื่องเมาท์มอย และเรื่องทางวิชาการ หรือ ประวัติศาสตร์
1
🇨🇭💌รู้จักสวิสเซอร์แลนด์ผ่านแสตมป์💌🇨🇭
มดเป็นคนชอบเขียนโปสการ์ดและจดหมาย
ทุกครั้งจะคัดสรรค์แสตมป์สวย ๆส่งให้ผู้รับเสมอ
และก็เก็บสะสมส่วนตัวด้วย ระยะหลังจึงซื้อเป็นหนังสือรวมแสตมป์ประจำปี ซึ่งจะมีรายละเอียดของแสตมป์ดวงนั้น ๆ อธิบายไว้ด้วย จึงอยากนำมาแบ่งปัน และชวนเที่ยวประเทศในฝันผ่านแสตมป์ค่ะ
🤓📚หนังสือที่ได้อ่าน 📚🤓
เมื่อก่อนมดอ่านหนังสือปี ๆ นึงเยอะมาก แถมยังชอบอ่านหนังสือบางเล่มซ้ำไปซ้ำมาตลอด แต่สิบปีหลังมานี่ อ่านน้อยลงไปกว่าเดิมมาก อ่านแล้วก็อยากบันทึกไว้ เท่านั้นเอง
🎬 Movie รีวิวไปเรื่อย 🎬
ติดซีรี่ย์ และชอบดูหนัง แต่เป็นคนขี้ลืม ดูแล้วก็บันทึกไว้เสียหน่อย ว่าดูอะไรไป ดูแล้วรู้สึกยังไง บันทึกไว้เอามาแลกเปลี่ยนความคิดกันที่นี่ เผื่อได้มุมมองใหม่ ๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา