15 มี.ค. 2021 เวลา 08:31 • ครอบครัว & เด็ก
สวัสดีค่ะ ขอต้อนรับเข้าสู่รายการ “แอบดูเพื่อนบ้าน” ดำเนินรายการโดยดิฉัน “โอป้า วินซี่” ผู้ที่จะเป็นตัวแทนป้าข้างบ้านทุกคนไปพูดคุยเรื่องที่เราอยากรู้ อยากถาม แต่ไม่กล้าถามค่ะ วันนี้มาในหัวข้อ “ไอแพด ไอโฟน ตัวร้ายทำลายพัฒนาการเด็ก?”
1
และแขกรับเชิญของเราในวันนี้ก็คือ คุณแม่มะลิ ณ สวิตเซอร์แลนด์ ผู้ซึ่งเลี้ยงลูกด้วยไอแพด ไอโฟนมาตั้งแต่ลูก หนึ่งขวบ 11 เดือนค่ะ
โอป้า 🎤สวัสดีค่ะคุณแม่ ขอยิงเข้าประเด็นเลยนะคะ
มมล (แม่มะลิ) 🧙‍♀️มาได้เลยค่ะ พร้อมเสมอ
โอป้า 🎤ตอนนี้ลูกสาวอายุกี่ขวบแล้วคะ พัฒนาการเป็นอย่างไรบ้าง
มมล 🧙‍♀️ลูกสาวอายุ 8 ขวบแล้วค่ะ พัฒนาการดีตามวัยค่ะ
โอป้า 🎤คุณแม่ให้ลูกใช้ไอแพด ไอโฟน ตั้งแต่ลูกยังไม่สองขวบจริงหรือไม่คะ
มมล 🧙‍♀️จริงค่ะ มันเกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ วันนั้นต้องพาลูกเข้าเมืองด้วยรถไฟ จับลูกใส่รถเข็นแล้วขึ้นรถไฟกัน ขาไปไม่มีอะไร แต่ขากลับที่แม่หิ้วของพะรุงพะรัง พารถเข็นขึ้นรถไฟด้วย คนเริ่มหนาตาเพราะเป็นตอนเลิกงาน ลูกเห็นคนก็เหมือนอยากทำการแสดงน่ะค่ะ
3
แหกปากร้องอะไรก็ไม่รู้ ก็เลยหยิบไอโฟนขึ้นมาเปิดยูทูป เอ บี ซี ให้ลูกดูค่ะ แหม! เหมือนเสกได้ ลูกเงียบกริ๊บ ดิฉันก็รอดตัวจากสายตาประชาชนบนรถไฟไปได้ค่ะ
2
โอป้า 🎤จากนั้นลูกก็ติดไอโฟนเหรอคะ
มมล 🧙‍♀️ลูกไม่ติดค่ะ ดิฉันนี่แหละที่ติด เมื่อไหร่อยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ต้องการความเงียบ ก็เปิดอะไรในไอโฟนให้ลูกดูค่ะ
4
โอป้า 🎤แล้วคุณแม่ให้ดูบ่อยแค่ไหนคะ
มมล🧙‍♀️ ช่วงสองขวบ ดิฉันเริ่มปรึกษากับพ่อเค้าว่าควรจะคัดการ์ตูนภาษาอังกฤษที่ใช้สำเนียงอังกฤษที่ถูกหลักมาให้ลูกดู ก็พอดีมีเพื่อนยกไอแพดอันเก่าของเค้าให้ ดิฉันก็เลยโหลดการ์ตูน Peppa Pig มาใส่ในเครื่องประมาณ 2-3 ตอน แล้วให้ลูกดูวนไปค่ะ
1
โอป้า 🎤ดูซ้ำ ๆ เรื่องเดิมเหรอคะ
มมล 🧙‍♀️ใช่ค่ะ ดูซ้ำวนไปค่ะ พอซักสี่ห้าเดือน ก็เปลี่ยนตอนที แต่จะไม่เปลี่ยนบ่อยค่ะ เด็กดูอะไรซ้ำ ๆ ได้ยังไม่เบื่อ แต่ข้อดีคือได้เรียนได้ศึกษาว่า ทำท่านี้ ประโยคโต้ตอบแบบนี้ หมายความอย่างนี้ แค่ปีเดียว ลูกก็พูดโต้ตอบภาษาอังกฤษกับพ่อแม่ได้แล้วโดยไม่ต้องสอนกันเลยค่ะ
1
โอป้า 🎤หืมมม พูดภาษาอังกฤษได้เลยเหรอคะ คุณพ่อคุณแม่พูดภาษาอะไรกับลูกคะ
มมล 🧙‍♀️แม่พูดภาษาไทยกับลูก พ่อพูดภาษาสวิสกับลูก พ่อกับแม่คุยกันเป็นภาษาอังกฤษ ลูกเองพอได้ยินพ่อแม่โต้ตอบ ก็พูดแทรกขึ้น หรือร่วมแสดงความเห็น ทำให้พ่อกับแม่รู้ว่า ลูกพูดภาษาอังกฤษได้แล้ว ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้สอน พอเข้าสามขวบก็เริ่มให้ดูการ์ตูนเรื่องอื่นเพิ่มค่ะ คราวนี้ไม่ต้องดูซ้ำแล้ว
2
โอป้า 🎤นอกจากให้ดูการ์ตูนภาษาอังกฤษ แล้วให้เล่นเกมส์ด้วยรึเปล่าคะ
มมล 🧙‍♀️แน่นอนค่ะ ต้องพักจากการดูซึ่งเป็นการสื่อสารทางเดียว มาเล่นเกมส์ซึ่งมีการตอบโต้ด้วย แม่ก็เลือกเกมส์เพื่อพัฒนาการและสติปัญญา โดยจะเลือกเกมส์ที่ยากกว่าอายุหน่อยค่ะ ส่วนใหญ่เป็นเกมส์ที่ต้องคิดแก้ไขปัญหา
1
โอป้า 🎤คุณแม่มีการจัดตารางการใช้งานยังไงคะ วันละสามสิบนาที หรือหนึ่งชั่วโมง?
มมล 🧙‍♀️ไม่ได้จัดค่ะ แล้วแต่สถานการณ์พาไป ตอนช่วงที่แม่ต้องการความสงบ แม่จะจับไอแพดยัดใส่มือลูกทันที บางครั้งก็ยี่สิบนาที บางครั้งก็ครึ่งวันค่ะ แต่บางทีก็ไม่ได้เล่นเป็นอาทิตย์เลยก็มี เพราะบ้านเราต้องรับแขกพาคนไปเที่ยวตลอด ลูกสาวก็ติดตามไปด้วย ช่วงนั้นก็งดไอแพดไปเลยค่ะ
โอป้า 🎤สรุปแล้วลูกไม่ติดไอแพดใช่มั้ยคะ
มมล 🧙‍♀️ลูกไม่ติดค่ะ แต่ก็ชอบถ้าแม่ยื่นให้ มันมีอะไรสนุก ๆ ในนั้นเต็มไปหมดนี่คะ แต่บ้านเราเน้นเรื่องหนึ่งซึ่งสำคัญตั้งแต่ลูกห้าเดือนก็คือ “เชื่อฟังคำสั่ง” พูดไปก็เหมือนการเลี้ยงลูกหมาค่ะ หากลูกไม่รู้จักการเชื่อฟังคำสั่ง การสอนก็จะมีปัญหา เราต้องวางตำแหน่ง “บอส” ให้ลูกเข้าใจค่ะ ว่าเมื่อพ่อแม่พูดคำไหน ก็คือคำนั้น ดังนั้นเมื่อแม่บอกว่า พอได้แล้ว วางไอแพดได้แล้ว ลูกก็เข้าใจตามนั้นค่ะ
1
โอป้า 🎤นอกจากไอแพด คุณแม่มีกิจกรรมอื่นให้ลูกมั้ยคะ
มมล 🧙‍♀️แน่นอนค่ะ ก่อนที่ลูกจะเข้าเรียนชั้นอนุบาล ลูกต้องออกไปทำงานกับพ่อแม่ ซึ่งก็คือพาลูกค้าเที่ยวทริปนึงใช้เวลา 1 อาทิตย์ งานของลูกก็คือ Entertain ลูกค้านั่นแหละค่ะ ซึ่งลูกไม่รู้หรอกว่าคืองาน แต่การต้อนรับ การไปพูดคุย ไปสร้างเสียงหัวเราะ หรือชวนเดิน ชวนกินต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ลูกทำไปโดยธรรมชาติของเด็ก
เค้าต้องควบคุมตัวเองตามตารางที่เราใช้กับลูกค้า จะง่วง งอแง หิว หรืออะไรก็ตาม ต้องรอ ลูกก็จะเรียนรู้วินัย และข้อจำกัด ในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นตั้งแต่เด็ก
พอเข้าโรงเรียนอนุบาล กิจกรรมหลากหลายก็ตามมา ทั้งกิจกรรมนอกบ้าน ในบ้านมากมาย แต่ไอแพดก็ยังอยู่ข้างกายเวลาเบื่อ หรืออากาศไม่ดี ลูกก็หยิบไอแพดมาดู แต่ถึงตอนนี้จะแปดขวบแล้ว ทุกครั้งก็ยังต้องถามว่า “แม่คะ ขอดูไอแพดได้มั้ยคะ”
โอป้า 🎤มีอะไรที่คุณพ่อคุณแม่ห้ามไม่ให้ดูมั้ยคะ
มมล 🧙‍♀️มีค่ะ คุณพ่อห้ามเด็ดขาดถ้าเป็นการ์ตูนเด็กโต และไม่ให้ดูพวกรีวิวของเล่น รีวิวอะไรก็ตามที่เป็นเด็ก ส่วนแม่จะห้ามการ์ตูนที่มีความรุนแรง หรือแกล้งกัน ในช่วงสามสี่ขวบที่ลูกสามารถกดเลือกได้เองจากยูทูป
บางทีวีดีโอแนะนำที่มีให้ ก็พาให้ลูกไปดูเรื่องอะไรที่ไม่น่ารัก แม่จะได้ยินจากเสียงทันที ก็จะเข้าชาร์จแล้วก็สอนว่า เรื่องแบบนี้ดูไม่ได้ ยังไม่เหมาะสม เมื่อเจอหลายเคสเข้าลูกจะรู้เองว่าแบบไหนเหมาะสม ปัจจุบัน ก็เลือก Netflix Kids ให้ลูก เพราะมันกรองมาแล้วขั้นนึง ไม่เหมือน Youtube ที่บางทีพาออกไปไกลมาก
โอป้า 🎤ปัจจุบันลูกเล่นเกมส์อะไรคะ
มมล 🧙‍♀️นาน ๆ จะเล่นสักครั้งแล้วค่ะ ปัจจุบันบ้านเราหันมาเล่น Board game มากขึ้น เพราะได้ใช้เวลาด้วยกันสามคนพ่อแม่ลูก และได้สอนลูกในการคิดวางแผนไปด้วย เพราะ Board Game ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการคิดวิเคราะห์ค่ะ
โอป้า 🎤เวลาออกไปทานข้าวนอกบ้าน ให้ลูกเล่นไอแพดมั้ยคะ
มมล 🧙‍♀️ไม่มีปัญหาถ้าลูกจะขอเล่นนะคะ แต่ส่วนใหญ่แม่จะพกสมุดวาดรูปของแม่ไป โดยจะมีตลับสีน้ำเล็ก ๆ ติดไปด้วย ลูกเห็นแม่วาดรูประหว่างรอ ก็จะขอวาดรูปด้วยค่ะ
แต่ถ้าแม่ต้องทำงานด้วยการตอบอีเมล์หรืออะไรก็ตามทางโทรศัพท์ และไม่ได้เตรียมอุปกรณ์วาดรูปไปด้วย ลูกจะมองหา Kid Corner ของทางร้านก่อนค่ะ ปกติร้านอาหารที่สวิส จะมี Kid Corner หรืออุปกรณ์วาดรูปไว้ให้เด็กอยู่แล้ว ถ้าไม่มีอะไรให้เล่นจริง ๆ แม่ก็ไม่มีปัญหาที่จะยื่นไอแพดให้ค่ะ
โอป้า 🎤ไม่กลัวคนอื่นจะหาว่าเลี้ยงลูกด้วยไอแพดเหรอคะ
มมล 🧙‍♀️ไม่กล้วค่ะ คนอื่นจะคิดว่าอย่างไรก็ไม่มีผลกับการเลี้ยงลูกบ้านเราอยู่แล้วค่ะ
โอป้า 🎤แล้วคิดยังไงกับคนที่บอกว่า ไอแพดจะทำให้เด็กกลายเป็นหุ่นยนต์ หรือสมาธิสั้นคะ
1
มมล 🧙‍♀️ไอแพดทำอะไรเด็กไม่ได้ค่ะ เรื่องนี้เกี่ยวกับพ่อแม่นะคะ เด็กติดไอแพด ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดจากเด็กอย่างเดียว แต่เกิดเพราะผู้ใหญ่ด้วย เด็ก ๆ เรียนรู้วินัยจากคำสอนและแบบอย่างจากผู้ใหญ่
2
ชีวิตในวัยเด็กมีกิจกรรมหลากหลาย มีอะไรที่สนุกให้เลือกเล่นเลือกทำเยอะแยะ ซึ่งลูกสาวก็รู้ในข้อนี้ดี ไอแพดก็แค่หนึ่งในนั้น ไม่ได้สนุกมากจนลืมทุกอย่าง และไม่ได้ไม่สำคัญจนไม่อยากหยิบ ก็แค่ของเล่นชิ้นหนึ่งกิจกรรมอีกอย่างนึงในชีวิต
ถ้าเด็กบ้านอื่นยังติดไอโฟน ไอแพด ต้องลองพิจารณาดูว่า มีกิจกรรมอะไรในชีวิตให้เค้าได้เลือกบ้าง บ้านเราให้โอกาสลูก ได้รู้ได้เห็นได้เลือก ถ้าไม่มีโทษหนักหนาก็ให้ได้ลอง-เรียน-เล่น ไม่เคยแก้ปัญหาด้วยการเอาไปซ่อน แต่สอนให้ใช้ให้เป็น
โอป้า 🎤สรุปว่าเราสามารถใช้ไอแพดเลี้ยงลูกได้ใช่มั้ยคะ
มมล 🧙‍♀️ไอแพดหรืออุปกรณ์อิเลคทรอนิคต่าง ๆ ก็เหมือนของเล่นอีกชิ้นหนึ่งน่ะค่ะ อยากให้ทุกคนเข้าใจคำว่า "ทางสายกลาง" เด็กที่บ้าน ไม่มีปัญหาเรื่อง พัฒนาการช้าในเรื่องอะไรทั้งสิ้น ไม่ว่า การพูด ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ หรือ ทักษะการเข้าสังคม เพราะเราเลือกแต่สิ่งดี ๆ ที่เหมาะสมให้ลูกดู ให้ลูกเล่น และไม่ได้ปล่อยให้นั่งดูเป็นผีดิบทุกวัน
การ์ตูนก็เลือกแบบที่สดใส เนื้อหาปลอดภัย ไม่มีแม้แต่เจ้าชายเจ้าหญิง เน้นให้ลูกดูฝึกภาษา
4
อย่าไปมองว่ามันเป็นยาพิษ ต้องมองให้ขาด ข้อดีมันมี ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ จะอยู่ด้วยความกลัว เอาไปแอบไปซ่อนจะดีมั้ย? สู้สอน และ ฝึกเรื่องวินัยในการใช้จะดีกว่า แบบนี้ให้ผลระยะยาวไปจนตายเลย รู้ว่าเมื่อไหร่ควรเล่น เมื่อไหร่ควรวาง วินัยแบบนี้ใช้ได้ตลอดชีวิต แถมใช้ได้กับหลายเรื่องในชีวิตด้วยนะคะ
1
โอป้า 🎤ขอบคุณคุณแม่มาก ๆ นะคะที่มาให้ข้อคิดกับเราในวันนี้
มมล 🧙‍♀️ยินดีค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ
🙏❤️ ด้านล่างต่อไปนี้เป็นภาพที่อวยลูกนะคะ ท่านใดเกรงจะหมั่นไส้ กดออกได้ตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ ❤️🙏
ยังไม่ทันสองขวบดีแม่ก็ใช้งานละค่ะ
นี่คือเด็กที่ถูกใช้แรงงานเมื่อที่บ้านทำทัวร์
แถมถูกส่งเข้าวังเพื่อเรียนการงานเพื่อเป็นกุลสตรี ... ว้าย ไม่ใช่ค่ะ ไปเที่ยวที่กาญจนบุรีมาค่ะ
ต่อไปนี้คือกิจกรรมนอกบ้านในบ้านของนางค่ะ
กิจกรรมแปลก ๆ ก็มี กีฬาก็มาค่ะ
แต่ที่ขาดไม่ได้ เช้าวันอาทิตย์ที่เราต่างขี้เกียจ ก็จะเน่าในชุดนอน และดูไอแพดค่ะ 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา