11 มี.ค. 2021 เวลา 04:50 • กีฬา
วิ่งดีขึ้นด้วยโยคะ
เพื่อนๆ คงสงสัยว่า ทำไมจึงแนะนำโยคะสำหรับนักวิ่ง
การออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกบ่อยๆ เช่น การวิ่ง อาจจะทำให้ได้รับการบาดเจ็บบริเวณ สะโพก หัวเข่า น่อง หรือข้อเท้า ได้หากเรามีการฝึกซ้อมที่หนักเกินไปหรือวิ่งไม่ถูกวิธี เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บและทำให้การฝึกวิ่งได้ประสิทธิภาพมากขึ้น เราต้องรู้วิธีรักษาความยืดหยุ่น ความแข็งแรง และความสมดุลของร่างกายและกล้ามเนื้อ ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งการเล่นโยคะนั้นสามารถช่วยได้ โดย
ความยืดหยุ่น - โยคะสามารถช่วยยืดกล้ามเนื้อที่ตึงหลังจากการวิ่งอย่างหนักหรือระยะยาว นอกจากนี้ยังเพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อสามารถการเคลื่อนไหวได้คล่องขึ้น ทำให้ก้าวและวิ่งได้ง่ายขึ้น
ความแข็งแรง - การมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมีส่วนช่วยให้วิ่งได้นานขึ้น โยคะนั้นจะช่วยสร้างความแข็งแรงของร่างกายทุกส่วน รวมถึงแกนกลางของร่างกายและแขน ดังนั้นเมื่อร่างกายทุกส่วนแข็งแรงขึ้น ก็จะช่วยให้เราวิ่งได้ดีขึ้น
ความสมดุล - ลักษณะการวิ่งซ้ำๆ อาจทำให้ร่างกายเสียสมดุลได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใครที่เคยมีอาการบาดเจ็บมาก่อน โยคะจึงช่วยคืนความสมดุลและความสมมาตร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการป้องกันการบาดเจ็บเพิ่มเติมในการวิ่ง
การเล่นโยคะสำหรับนักวิ่ง
สำหรับท่าโยคะเหล่านี้ นักวิ่งสามารถฝึกฝนได้ทุกวัน อาจใช้เวลาวันละเล็กน้อยหลังวิ่งเสร็จเพื่อเป็นการวอร์มอัพ หรือคูลล์ดาวน์ (พร้อมด้วยการหายใจช้า ๆ อย่างน้อยห้าครั้งในแต่ละท่า หรือใช้เวลาประมาณ 30 วินาทีในแต่ละท่า) หรือสามารถฝึกได้ทุกวันเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและรักษาสมดุลให้แก่ร่างกาย ในการทำแต่ละท่านั้นพยายามยืดกล้ามเนื้อให้ได้มากที่สุด อาจใช้เวลาไม่มากในช่วงแรก จากนั้นค่อยๆ ฝึกเป็นประจำและเพิ่มเวลามากขึ้น ที่สำคัญคือ อย่าฝืนร่างกายจนมากเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บขึ้นได้
สำหรับท่าโยคะที่แอดมินนำมาให้เพื่อนๆ ได้ลองฝึกเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่ง มีดังนี้
>>ท่าสุนัขก้มหน้า (Adho Mukha Svanasana)
เมื่อวิ่งจะมีอาการยึดและตึงบริเวณเอ็นร้อยหวาย ไม่มีการยืดเหยียดอาจเกิด "ปัญหาในเนื้อเยื่อ" บริเวณหลังในระยะยาวได้ ท่านี้จะช่วยยืดเส้นหลังทั้งหมดของร่างกาย ลดอาการตึงของกล้ามเนื้อตั้งแต่บริเวณต้นคอ ช่วงไหล่ไล่ไปจนบริเวณหลังล่าง แล้วยังช่วยเพิ่มความแข็งแรง และยืดข้อเท้า รวมถึงแผ่นเท้าอีกด้วย
ท่าสุนัขก้มหน้า (Adho Mukha Svanasana)
>> ท่าลันจ์ต่ำ - Low Lunge (Anjaneyasana)
เราใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งทำงานในแต่ละวันหลายชั่วโมง ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อที่ด้านหน้าสะโพกหดตัวและตึง การวิ่งจะทำให้การหดตัวเพิ่มขึ้น ท่านี้จึงช่วยยืดและผ่อนคลายบริเวณสะโพก รวมถึงกล้ามเนื้อหน้าขา หลังขา โคนขา รวมทั้งช่วยยืดเหยียดและเปิดกล้ามเนื้อบริเวณแผ่นอก ทำให้เกิดความคล่องตัวและเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้น
ท่าลันจ์ต่ำ (Anjaneyasana)
>> ท่าครึ่งหนุมาน (Ardha Hanumanasana)
นี่เป็นอีกท่าหนึ่งที่เปิดเอ็นร้อยหวาย ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับสะโพก ใต้ขาและน่อง ไปจนถึงข้อเท้า แถมยังช่วยกดนวดอวัยวะในช่องท้องอีกด้วย สามารถช่วยสร้างความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว รวมถึงการวิ่งได้อย่างดี
ท่าครึ่งหนุมาน (Ardha Hanumanasana)
>> ท่านกพิราบ (Eka Pada Rajakapotasana Prep) (แบบง่าย)
ท่านี้จะช่วยยืดกระดูกสันหลังให้ยืดหยุ่นและแข็งแรง เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อขา กล้ามเนื้อสะโพก บรรเทาอาการปวดเมื่อยบริเวณหลัง หัวไหล่ ต้นคอ และช่วยผ่อนคลายอาการเมื่อยล้าจากที่ต้องนั่งทำงานติดเก้าอี้หรือจากการวิ่งเป็นเวลานานๆ ได้ ช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปบริเวณอุ้งเชิงกรานได้ดี และทำให้บริเวณบั้นเอวกระชับ ช่วยลดต้นขา ขาเรียว น่องเรียว อีกด้วย
ท่านกพิราบ (Eka Pada Rajakapotasana Prep) (แบบง่าย)
#MICEChannel
ที่มา: doyou, ekhartyoga
โฆษณา