11 มี.ค. 2021 เวลา 07:29 • ความคิดเห็น
องค์รักษ์ผู้พิทักษ์👼
อาทิตย์ก่อน วันไหนซักวันนี่แหละ ฝรั่งข้าง ๆ ถามขึ้นว่า เช้านี้ยูไม่ไปวิ่งเหรอ ตอนนั้นใกล้จะแปดโมงแล้ว เด็กกำลังจะไปโรงเรียน และฝรั่งกำลังจะออกไปทำธุระ โดยปกติมดก็จะต้องเปลี่ยนเป็นชุดวิ่ง และเตรียมออกไปวิ่งหลังจากทุกคนไปแล้ว
แต่วันนั้นวุ่นตั้งแต่เช้า ไม่มีเวลาขึ้นมาเปลี่ยนเสื้อผ้าเลย พอได้ยินฝรั่งถาม ตัวขี้เกียจก็ส่งเสียงออกมาทางปากเลยว่า "เออ สงสัยวันนี้ไอไม่ไปวิ่งดีกว่า เนี่ยรู้สึกเมื่อยขา แล้วก็เพลีย ๆ ทั้ง ๆ ที่นอนเยอะนะ แต่ทำไมรู้สึกนอนไม่พอก็ไม่รู้"
รูปวิวจากยอดเขา RiGi, Switzerland
ตอนที่หูได้ยินเสียงตัวเองพูดไปนั้น ในหัวมันก็เห็นตัวเองอีกตัว ซึ่งสว่างสดใส ยืนเท่ ๆ กอดอกพิงเคาน์เตอร์ในครัว มองมาด้วยสายตาเป็นต่อ ยักคิ้วหนึ่งที แล้วส่งยิ้มนวล ๆ มาให้ เท่านั้นแหละ มดรู้เลยว่า เดี๋ยวพอทุกคนไปแล้ว คงต้องขึ้นไปเปลี่ยนชุดแล้วออกไปวิ่งตามเคย
แล้วก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ด้วย เมื่อทุกคนไปแล้ว บ้านเงียบเชียบ เท้าทั้งสองข้างก็พามดขึ้นไปชั้นบน เปลี่ยนเสื้อผ้าอย่างกระฉับกระเฉง แล้วออกไปวิ่งในทันใด ระหว่างที่วิ่งมดก็ครุ่นคิดเรื่องนี้ไปด้วย
สิ่งที่เกิดขึ้นมันคืออะไร ทำไมเราเห็นตัวเราพูดเองเออเอง แล้วก็เห็นตัวเราอีกตัวที่ไม่พูดอะไร แต่มีรังษีแกร่งกล้าอะไรขนาดนั้น
คิดใคร่ครวญทบทวนไปมาจนเข้าใจ มดก็ตั้งชื่อให้ตัวที่มีรังษีนั้นว่า "องค์รักษ์ผู้พิทักษ์" ซึ่งระยะหลังมานี้ มีความแข็งแกร่งและตัวใหญ่ขึ้นมาก อีกทั้งไม่พูดมาก ใช้ภาษากายและสายตาเป็นส่วนใหญ่ ทั้ง ๆ ที่ไม่พูดนี่แหละ มดกลับรู้ดีว่า องค์รักษ์ผู้พิทักษ์ต้องการให้มดทำอะไร
1
มีหลายครั้งที่ในหัวสมองมักจะมีเจ้าตัวขี้เกียจ ขี้บ่น ขี้ท้อ งอแง จุกจิก พวกนี้อยู่เต็มหัวไปหมด มักจะคอยสั่งให้ทำนู่น พูดนี่ คิดนั่น ต่าง ๆ ที่จะฉุดให้ลงต่ำนั่นแหละ แล้วองค์รักษ์ ก็จะยืนดูอยู่นิ่ง ๆ ไม่เคยพูดอะไรเลย ซึ่งมดแปลกใจมากที่ช่วงหลัง ๆ มดกับองค์รักษ์ผู้พิทักษ์กลับเข้าใจกันและกันได้อย่างดีโดยไม่ต้องถกเถียง
ก่อนนอนหลายคืนมดมักจะคิดว่า พรุ่งนี้หยุดซักวันดีกว่า / สงสัยฝนจะตกแน่ ๆ หยุดมั้ย ฯ แล้วพอเช้ามา มดก็เห็นองค์รักษ์ผู้พิทักษ์นี่แหละที่นั่งรออยู่ในห้องน้ำ ส่งสายตามา เท่านั้นเองมดก็ลุกขึ้นไปเปลี่ยนเสื้อผ้าออกไปวิ่งทันที
มดว่าทุกคนมีองค์รักษ์พิทักษ์ประจำตัวทั้งนั้น อยู่ที่ว่าจะสร้างให้เค้าแข็งแกร่ง โตขึ้นจนชนะ เจ้าพวกลูกสมุนฝ่ายตัวร้ายซึ่งมีเยอะแยะมากมายได้ขนาดไหน
ลองนึกง่าย ๆ แค่เรื่องที่ตั้งใจจะนอนเร็วให้เป็นปกติ
เราต้องฝ่าด่านลูกสมุนตัวร้ายหลายตัวเลยนะ บางตัวก็บอกว่า เช็คเฟสหน่อยดีกว่า ใต้เตียงดารามีอะไรอัพเดทบ้าง อีกตัวบอกเช็คไอจีอีกซักนิด ดูซิมีรูปอะไรสวย ๆ ให้เป็นแบบบ้าง อีกตัวก็กระซิบว่า เออ ๆ ไปตอบไลน์อีกซักหน่อยก็ดี แล้วอีกตัวก็ชวนไปเปิดยูทูปแป๊บนึง ฯ เนี่ยเท่าเนี๊ยก็ผ่านไปชั่วโมงเดียวง่าย ๆ
แต่เดี๋ยวนี้น่ะเหรอ แค่ขึ้นเตียง องค์รักษ์สุดเท่ห์ของมด ก็หยิบโทรศัพท์ไปปิดไวไฟ เสียบสายชาร์ท แล้วคว่ำหน้าโทรศัพท์ ห่มผ้าให้ เซย์กู๊ดไนท์ แป๊บเดียวมดก็หลับสนิท แถมมาปลุกทุกเช้าตรงเวลาโดยไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุกด้วยนะ
1
ใครสนใจเลี้ยงองค์รักษ์ผู้พิทักษ์ส่วนตัวให้ใหญ่ขึ้นก็ไม่ยากหรอกนะฮะ แค่ป้อนอาหารด้วย "วินัย" ทุก ๆ วันอย่าได้ขาด รับรองว่าองค์รักษ์จะตัวใหญ่ ออร่าเปล่งประกาย และจะเท่มาก ๆ ทีเดียวเชียว
2
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านนะคะ 🙏❤️
พูดคุยทักทายกันได้ที่คอมเม้นด้านล่างค่ะ
หมายเหตุ : บทความนี้เคยเขียนลงไว้ใน เฟสบุ้คเพจ mymurmurmind

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา