11 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ใครคือผู้สร้าง Bitcoin กัน❓
อย่างที่เห็นกันว่าตอนนี้ว่า Bitcoin ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลกแล้ว พิสูจน์ได้ด้วยมูลค่า Market cap ที่ทะลุ 1 Trillion Dollar หรือก็คือมากกว่า 30 ล้านล้านบาท แต่ใครเป็นคนสร้างมันขึ้นมากันล่ะ❓
โดย Bitcoin นั้นถูกสร้างขึ้นโดย Satoshi Nakamoto ซึ่งเป็นบุคคลลึกลับที่อ้างว่าตัวเองมาจากประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่มีข้อมูลอื่นใดเดี่ยวกับตัวเขา โดย Satoshi ไม่เคยเปิดเผยตัวตนนอกจากโลกออนไลน์ที่ไหนเลย จึงไม่มีใครเคยเห็นหน้าเขา เขาใช้เพียงแค่อีเมลจากบริการฟรีเพื่อพูดคุยในเมลลิ่งลิสต์ด้านการเข้ารหัส
Satoshi เริ่มพัฒนา Bitcoin ในปี 2007 และเปิดเผยมันออกมาในปี 2009 จากนั้นจึงค่อยๆ ลดบทบาทตัวเองลงไป จนกระทั่งหายตัวไปในที่สุด ไม่มีใครสามารถหาตัวเขาเจอได้เพราะไม่รู้ว่าเขาคือใครกันแน่ และเขาก็ไม่ได้พูดคุยในเมลลิ่งลิสต์มาเป็นเวลานานแล้วด้วย เรียกได้ว่าหายสาบสูญอย่างไร้ร่องรอยเลยทีเดียว
3
หลายๆคนเชื่อกันว่าชื่อ Satoshi นั้นถูกสร้างขึ้นโดยเฉพาะเพื่อโครงการนี้ เมื่อพิจารณาจากความเชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัสที่สูงมาก แต่กลับไม่มีชื่อนี้ในวงการวิชาการการเข้ารหัส เช่น บทความในวารสารวิชาการหรืองานประชุมวิชาการใดๆ ที่เป็นที่รู้จัก
1
จึงมีการสันนิษฐานว่า จริงๆแล้ว Satoshi อาจเป็นกลุ่มคน เพราะในการสร้าง Bitcoin นั้นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญขั้นสูงในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ การทำด้วยตัวคนเดียวในยุคที่ยังไม่มีตัวอย่างเหรียญคริปโตอื่นๆ ถือว่าทำได้ค่อนข้างยาก (แต่เขาอาจจะทำคนเดียวจริงๆก็ได้นะ)
นาย "Dorian Satoshi Nakamoto" คนที่โดนสื่อประโคมข่าว เพราะเขามีชื่อว่า Dorian Satoshi Nakamoto อ้างอิงรูปภาพจาก https://www.theverge.com
โดยในปี 2014 ก็เคยมีสื่อในญี่ปุ่นออกมาประโคมข่าวว่า ได้ค้นพบแล้วว่า Satoshi Nakamoto นามแฝงที่ไม่มีตัวตนผู้สร้าง Bitcoin คือ นักธุรกิจชื่อ "Dorian Satoshi Nakamoto"
1
แต่ทางเจ้าตัวก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าเขาไม่ได้รู้เรื่องสกุลเงินดิจิตอลนี้เลย และเขายังเล่นคอมพิวเตอร์ไม่เป็น อีกทั้งเจ้าตัวยังเป็นชายแก่ที่สายตาไม่ค่อยจะดีนัก แล้วเขาจะเป็นคนคิดค้นได้อย่างไร แถมเขายังฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากสื่อหลายๆเจ้าของญี่ปุ่น โทษฐานที่ทำให้ตนเดือดร้อนทั้งเรื่องการงานและชีวิตส่วนตัว
โดยตั้งแต่ BTC ได้กำเนิดขึ้นมาเป็นระยะเวลา 12 ปี และมีบุคคลมากมายอ้างว่าตัวเองคือ Satoshi Nakamoto หรือแม้แต่คนที่ไม่ได้อ้างว่าตนเป็นแต่ก็โดนสื่อใส่ข่าวว่าเป็นเพราะว่ามีชื่อเหมือนกัน แต่จากข้อมูลทั้งหมดที่เปิดเผยก็ยังไม่มีใครที่สามารถยืนยันตัวตนได้ว่าเป็น Satoshi Nakamoto จริงๆ
โดยสิ่งที่แอดคิดเหมือนหลายๆคน คือ Satoshi Nakamoto นั้นไม่น่าจะมีทางเป็นชื่อจริงๆของผู้คิดค้นBitcoin แต่เป็นเพียงนามแฝงอย่างที่หลายๆคนเชื่อกัน
เนื่องจากการสร้างBitcoin นั้นต้องเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัสที่สูงมาก แต่จากการค้นหาผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ตามแหล่งข้อมูลต่างๆไม่มีใครที่มีชื่อว่า Satoshi Nakamoto เลยซักคนเดียว
ซึ่งถ้ามีใครที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีแล้วมีชื่อว่า Satoshi Nakamoto ก็คงโดนสื่อค้นหาตัวจนเจอแล้ว เพราะขนาดชายสูงวัยที่ไม่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี แต่มีชื่อว่า Satoshi Nakamoto เหมือนกันยังโดนประโคมข่าวว่าเป็นคนสร้าง Bitcoin ได้
และ Satoshi น่าจะเป็นคนที่ไม่มีความเดือดร้อนเรื่องเงิน เนื่องจาก มีนักวิเคราะห์ที่เคยออกมาค้นพบเหรียญ Bitcoin จำนวน 1.1 ล้าน BTC ที่ถูกขุดขึ้นมาโดย Satoshi Nakamoto หรือผู้สร้าง Bitcoin แต่จนถึงปัจจุบัน Addres ที่เก็บ Bitcoin ของ Satoshi Nakamoto นั้นยังไม่เคยถูกเคลื่อนไหวเลยแม้แต่ครั้งเดียว (ถ้าเป็นผมคงแบ่งขายเอาเงินไปใช้บ้างแล้ว)
2
สุดท้ายนี้ใครเป็น Satoshi Nakamoto นั้นก็ยังคงเป็นปริศนาอยู่ และ อาจจะเป็นปริศนาไปตลอดกาลเลยก็ได้
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา