9 มี.ค. 2021 เวลา 03:32 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทำไมเราถึงต้องมี Hardware Wallet🔐
3
หลายๆคนที่อยู่ในตลาดคริปโต ไม่ว่าจะเป็นสายเทรดหรือสายฟาร์ม ผมคิดว่าการมี Hardware wallet นั้นสำคัญมาก เนื่องจาก Hardware wallet ไม่จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลาทำให้ปลอดภัยจากการถูกแฮค ซึ่งตามทฤษฎียังไม่สามารถแฮ็ก Hardware wallet ได้ แต่ทางปฏิบัติอาจโดนแฮ็กจาก Human error เอง เช่นเผลอจด seed (รหัสในการนำไป recovery ของ HW Wallet )ไว้ในคอมพิวเตอร์แล้วคอมโดนแฮค แล้ว Hacker ก็นำ seed ที่เราจดไป Recover กับกระเป๋า Hardware wallet ใหม่แล้วโอนเงินจากกระเป๋าเราออก หรือ เผลอไปดาวน์โหลด extension ของนักแฮ็กใน chrome
1
ตัวอย่าง Hardware wallet อ้างอิงรูปภาพจาก https://medium.com/bitkub/hardware-wallet-acf1868a9558
แต่มี wallet ของ exchange อยู่แล้วนะไม่ปลอดภัยหรอ❓
ปกติแล้วหากเราใช้บริการซื้อขายเหรียญดิจิทัลผ่าน Exchange ต่างๆ เช่น Bitkub หรือ Binance เหรียญที่ซื้อมาจะถูกเก็บใน Software Wallet ที่เป็นของ Exchange นั้นๆ
5
พูดให้เห็นภาพง่ายๆก็คือ wallet ของ exchange ที่เราใช้ในการซื้อขายเหรียญคริปโตนั้นไม่ใช่ wallet ของเราจริงๆแต่เป็น wallet ของทาง exchange จะสังเกตุได้ว่าเวลาเราโอนเหรียญไป exchange เรามักจะต้องใส่ memo/tag นอกเหนือจาก Address exchange wallet ของเราด้วย เพื่อให้เหรียญโอนมาถึงเราได้ (แต่ถ้าหากเราใช้ wallet ที่เป็นของเราจริงๆจะไม่จำเป็นต้องใส่ memo/tag เพราะ address ที่โอนก็ส่งตรงมาถึง wallet ของเราแล้ว)
1
โดยต้องยอมรับว่า Exchange นั้นแม้จะมีระบบป้องกันที่ดี แต่มันก็มีการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตตลอด จึงมีการโดนแฮคเกิดขึ้นได้ แล้ว Exchange ก็เป็นเป้าของ Hacker หลายๆคนอีกด้วย ซึ่งบางครั้งอาจไม่ใช่ความผิดของ exchange แต่เป็นความผิดของผู้ลงทุนเอง เช่น การโดนแฮ็ก Email ที่ใช้ยืนยัน 2 FA ในการเข้าระบบ
4
โดยทั้ง Binance และ Bitkub เองก็เป็นเว็บเทรดที่มีมาตรฐานคนใช้งานค่อนข้างมากแต่ก็ยังมีคนเคยโดนแฮ็ก แม้แต่ Binance เว็บเทรดอันดับ 1 ของโลก ก็ยังเคยโดนแฮ็ก ซึ่งการแฮ็กครั้งนั้นถือว่าเป็น "Large-Scale Security Breach" และมีเหรียญ Bitcoin ถูกขโมยไปจากเว็ปถึง 7000 เหรียญ ตีมูลค่าเป็นเงินไทยก็ราว 1.2 พันล้านบาท
10
แต่ไม่ได้บอกว่า wallet ของ exchange ไม่ดีนะครับ ยังไงเราก็ควรมี wallet ของ exchange ไว้ด้วยเพราะมันสะดวกในการซื้อขายเหรียญ แต่สำหรับเหรียญที่เราต้องการจะเก็บยาวๆ อาจโอนมาเก็บที่ HW Wallet จะสบายใจกว่า เพราะ Private key อยู่ที่ตัวเราเอง เราเป็นคนดูแลสินทรัพย์ของตัวเราเอง
7
แล้วถ้าเป็นสายฟาร์มล่ะ❓
ยังไงก็ฝากเหรียญไว้ที่แพลตฟอร์ม Defi อยู่แล้ว ควรจะมี HW Wallet ด้วยเหรอ❓
2
ควรครับ ถึงสายฟาร์มจะทำการฝากคู่เหรียญคริปโตไว้กับตัวแพลตฟอร์ม Defi แต่ละเจ้าเพื่อรับ Reward แต่ถ้า wallet ของคุณที่เชื่อมกับแพลตฟอร์ม Defi นั้นๆโดนแฮ็กคุณก็อาจจะโดนถอน LP ที่คุณฟาร์มไว้ทั้งหมดแล้วนำไปขายแล้วโอนออกไป Wallet ของ Hacker หรือถ้าเค้าแฮ็กคอมคุณได้และคุณจด seed ไว้ในไฟล์ไหนซักไฟล์เค้าก็อาจจะเอา seed ของคุณไป Recovery กระเป๋าใหม่แล้วทำการโอนทรัพย์สินของคุณไปกระเป๋าเค้าก็ได้
12
เพราะฉะนั้นหากใครมีทรัพย์สินดิจิทัลเป็นแสนเป็นล้านบาท ก็ซื้อเถอะครับเพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินของตัวคุณเอง อันละไม่กี่พันแลกกับความปลอดภัย แต่ในตอนที่เปิดใช้ครั้งแรก ห้ามจด seed ในคอมหรือมือถือเด็ดขาด ให้จดใส่กระดาษเท่านั้น และ ห้ามให้ใครรู้เด็ดขาดว่าเราเก็บ seed ไว้ที่ไหนเพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินของตัวเราเอง
7
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ ฝากกดติดตามและแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้ทางเพจด้วยนะครับ
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน
เปิดพอร์ตผ่าน Binance ตามลิงค์ https://accounts.binance.me/en/register?ref=ZZCXRVW7 หรือใส่ Code : ZZCXRVW7 ได้ส่วนลดการเทรด 10%
เปิดพอร์ตผ่าน Kucoin ตามลิงค์ https://www.kucoin.com/r/rf/rJ3XCZ8 หรือใส่ Code rJ3XCZ8
เปิดพอร์ตผ่าน FTX ตามลิงค์ https://ftx.com/#a=36014845

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา