16 มี.ค. 2021 เวลา 16:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Defi คืออะไร❓
Yield farming ให้ผลตอบแทนเกิน 20% ต่อปีจริงเหรอ❓
ตอนนี้ในวงการคริปโตสิ่งที่คนนิยมลงทุนกันไม่แพ้การเก็งกำไรในเทรดเหรียญคริปโต (การซื้อขายเพื่อเอากำไรจากส่วนต่างราคา) คือ การทำ Yield farming
1
แล้ว Yield farming คืออะไรล่ะ ❓
1
ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า Yield farming คือ แพลตฟอร์มต่างๆในโลกของ Defi
1
ซึ่ง Defi ย่อมาจาก Decentralized Finance คือ ระบบการเงินที่ไม่มีตัวกลางโดยอาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนมาทำหน้าที่บันทึกและดำเนินธุรกรรมแทนตัวกลางอย่างธนาคาร
4
โดยพอไม่มีตัวกลางหมายความว่าเงินดิจิตอลที่เรานำไปฝากใน platform ต่างๆใน Defi เพื่อปล่อยกู้นั้นเราจะได้รับผลตอบแทนเต็มๆโดยไม่ผ่านธนาคาร เนื่องจากในโลกการเงินปกติ ธนาคารจะมีรายได้หลักมาจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และ ต้นทุนที่ธนาคารต้องจ่ายคืออัตราดอกเบี้ยเงินฝากซึ่งธนาคารให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากกับเรานั้นไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำ (เต็มที่ 2% ถ้าเป็นฝากประจำ)
6
เพราะฉะนั้นการทำ Yield farming จึงให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าการฝากเงินผ่านธนาคารปกติ เนื่องจากเราได้รับผลตอบแทนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยโดยไม่ผ่านตัวกลางอย่างธนาคารที่จะต้องมีค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าตึกและอาคาร
2
โดยการทำ Yield farming นั้นไม่ได้เป็นเพียงการนำเงินที่เราฝากไว้ไปปล่อยกู้เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้ระบบ (Platform ต่างๆ) ไว้สำหรับเวลามีคนมา swap เหรียญในคู่เหรียญที่เราฝากไว้ซึ่งเราก็จะได้รับผลตอบแทนจากค่าธรรมเนียมของคนที่มา swap คู่เหรียญนั้นๆ
1
โดยผลตอบแทนจาก yield farming มักจะจ่ายให้เราเป็น Governance Token และ ค่าธรรมเนียม ซึ่ง Governance token นี้เราสามารถนำเอาไปใช้ประโยชน์ได้ตามแต่ละ Platform ที่เราไปฝากเงินไว้ เช่น สามารถออกเสียง Vote ข้อเสนอต่างๆที่มีคนร่างไว้ใน platform ได้ (เหมือนเราเป็นหุ้นส่วน Platform เลย) หรือจะนำไปขายเป็นเหรียญดิจิตอลอื่นก็ได้
11
แล้วผลตอบแทนเกิน 20% จริงเหรอ❓
1
ขึ้นอยู่กับคู่เหรียญที่เราเอาไปฝากและจำนวนเหรียญที่คนเอามาฝากครับ หากเราเอาคู่เหรียญ stable coin ที่มีมูลค่าเท่าเงินดอลล่าร์ไม่ค่อยผันผวนมากนักก็อาจจะผลตอบแทนประมาณ 10-20% แต่ถ้าหากเราเอาเหรียญดิจิตอลอื่นๆไปฝากเช่น BNB,ETH หรือเหรียญ Altcoin อื่นๆก็อาจให้ผลตอบแทนสูงประมาณ 30-70% ต่อปีเลย แต่ก็มีความเสี่ยงจากการผันผวนในมูลค่าของเหรียญเช่นเดียวกัน
3
และอีกตัวแปรคือจำนวน Supply เหรียญที่คนเอามาฝาก หากมี Supply เยอะ(คนมาฝากเยอะ) ผลตอบแทนก็จะน้อยลงครับส่วนหนึ่งที่ในปัจจุบันผลตอบแทนยังสูงอยู่เนื่องจากยังมีคนลงทุนในรูปแบบนี้ไม่เยอะมากนัก
1
ความเสี่ยงล่ะมีไหม❓
มีความเสี่ยงจากหลายปัจจัยครับ
1
1.โดนแฮก wallet อันนี้ไม่ต้องพูดถึงการทำ Yield farming หรอกครับ แค่คุณเปิดบัญชีแล้วเทรดเหรียญดิจิตอลอย่างเดียวแล้วโดนแฮก wallet ของคุณเงินคุณก็อาจโดนโอนออกไปให้ Hacker ได้
1
แก้ไขได้โดยการใช้ Hardware wallet ครับ และห้ามจด Seed words ไว้ในคอมพิวเตอร์หรือมือถือเด็ดขาด
1
2.ความเสี่ยงจาก Smart contract
2
เนื่องจากแพลตฟอร์ม Defi ต่างๆที่เปิดให้เรา Yield Farming นั้นทำงานอยู่บน Smart contract เพราะฉะนั้นใครที่อ่านโค้ดไม่เป็นแล้วนำเงินไปลงกับ Platform ที่ไม่มีการออดิทก็อาจจะโดนเจ้าของ Platform เขียนโค้ดว่าสามารถถอนเงินที่เรานำมาฝากไปได้
3
แก้ไขโดย เลือกแพลตฟอร์ทที่มีคนฝากเยอะๆเชื่อถือได้ และ มีการออดิทแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่สามารถยืนยันความปลอดภัยได้ 100% นะครับ แค่ลดความเสี่ยงได้
4
3. ความเสี่ยงจากความผันผวนของเหรียญ Governance Token ที่เราได้รับเป็น Reward จากการฟาร์ม เนื่องจากเหรียญ Governance นั้นไม่ใช่ Stable coin มูลค่าเหรียญจึงขึ้นลงตาม Demand Supply ของตลาด
2
4.ความเสี่ยงจากความผันผวนในมูลค่าของคู่เหรียญดิจิตอลที่เรานำมาฝาก (หากไม่ใช่คู่เหรียญ Stable coin)
1
โดยบทความนี้ผมไม่ได้แนะนำให้เพื่อนๆต้องมาลงทุนใน Defi นะครับ ผมเพียงแค่อธิบายผลตอบแทนและความเสี่ยงจากการทำ Yield farming แบบคร่าวๆ หากเพื่อนๆคนไหนสนใจต้องทำการศึกษาเพิ่มเติม และ รับความเสี่ยงต่างๆเองนะครับ
1
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน
เปิดพอร์ตผ่าน Binance ตามลิงค์ https://accounts.binance.me/en/register?ref=ZZCXRVW7 หรือใส่ Code : ZZCXRVW7 ได้ส่วนลดการเทรด 10%
เปิดพอร์ตผ่าน Kucoin ตามลิงค์ https://www.kucoin.com/r/rf/rJ3XCZ8 หรือใส่ Code rJ3XCZ8
เปิดพอร์ตผ่าน FTX ตามลิงค์ https://ftx.com/#a=36014845

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา