21 เม.ย. 2021 เวลา 06:59 • คริปโทเคอร์เรนซี
Stable coin ความเสี่ยงที่หลายๆคนมองข้าม
2
Stable Coin คือเหรียญคริปโตเคอเรนซีประเภทหนึ่ง ที่มีนิยามว่าสามารถคงมูลค่าไว้คงที่ตลอดเวลา หรือมูลค่าของมันนั้นจะใกล้เคียงกับสิ่งที่ Backup เอาไว้ ถ้าสิ่งที่ Backup ราคาขึ้น Stable Coin ก็จะราคาขึ้น ถ้าสินทรัพย์ที่เอาเข้ามา Backup ราคาลดลง Stable Coin ก็จะราคาลดลงเช่นเดียวกัน
โดย Stable coin เองก็มีหลายประเภทด้วยกันไม่ว่าจะเป็นแบบ fiat back คือการสร้าง 1 stable coin โดยอ้างว่ามีเงินสด back ในการสร้างเหรียญ stable อยู่ในอัตรา 1 : 1 เช่น usdc usdt busd
และประเภทที่มี crypto back คือการสร้างเหรียญ stable coin นั้นจะมีเหรียญ crypto อื่นๆ back อยู่ในมูลค่าที่มากกว่าเหรียญ stable ที่ออกมา เช่น Dai
2
รวมถึงประเภท algorithm stablecoin ที่ใช้หลัก Demand supply ของเศรษฐศาสตร์ในการควบคุมราคา stable coin โดยไม่ได้มีอะไร back หรือสิ่งที่ back อาจเป็นเหรียญของตัวระบบที่สร้างขึ้นมาเองอย่าง ust ที่ใช้ Luna ในการ mint ust ออกมา stable coin ประเภทนี้จะไปรอดได้คือแพลตฟอร์มต้องมีความน่าเชื่อถือค่อนข้างมาก
2
โดยในปัจจุบันการฟาร์ม stable coin นั้นให้ผลตอบแทนสูงถึง 30-50% ต่อปี และ หลายๆคนเข้าใจว่ามันไม่มีความเสี่ยงในเงินต้นที่ลง เพราะใช้ stable coin ในการฟาร์ม
1
แต่ในความเป็นจริงผมอยากให้คนที่จะลงทุนเข้าใจว่าการฟาร์มด้วย stable coin หรือ เหรียญดิจิตอลที่อิงมูลค่าตามดอลล่าร์นั้นจะพูดว่าไม่มีความเสี่ยงในเงินต้นเลยก็คงไม่ถูกทีเดียว
1
เพราะ หลายๆเหรียญ stable coin ที่ได้รับความนิยมนั้นมักจะเป็นแบบ fiat back คือ บริษัทที่ออกเหรียญ stable นั้นอ้างว่ามีเงินดอลล่ารองรับอยู่แบบ 1:1 หมายถึง 1 ดอลล่าดิจิตอลที่ออกจะมีเงินสด 1 ดอลล่าร์เก็บไว้ในบริษัท
แต่ในความเป็นจริงบริษัทเหล่านั้นไม่ได้มีเงินเก็บไว้ในตู้เซฟแต่นำเงินนั้นไปลงทุนเช่นฝากธนาคาร หรือ ซื้อตราสารหนี้
และบางบริษัทที่ออก stable coin อย่างพี่ใหญ่ usdt ที่อ้างว่ามีดอลล่าร์ back อยู่ 1:1 นั้นพอไปดูรายละเอียดส่วนที่ back นั้นกลับไม่ใช่เงินสดเพียงอย่างเดียว แต่นำเอาเงินที่ทางบริษัทเป็นเจ้าหนี้มาค้ำด้วย
เพราะฉะนั้นหากอนาคต Defi มีปัญหา แล้วมีคนแห่ถอนเงินจำนวนมากจนไม่มีเงินสดมารองรับได้ทัน จะทำให้เกิด panic อย่างหนัก คนที่เหลือจะแห่ถอนเงินออกเพราะกลัวถอนไม่ได้ พอมีความต้องการขาย stable coin มากเกินไปอาจจะทำให้ stable coin ไม่สามารถ peg หรือตึงมูลค่าราคา 1:1 ได้
1
ส่วนตัวผมก็ฟาร์ม stable coin เป็นจำนวนมาก ผมชอบระบบของ Defi ที่ใช้ smart contract ในการควบคุม แต่บทความนี้ผมเขียนขึ้นเพราะอยากให้คนเข้าใจความเสี่ยงของ stable coin ก่อนเข้ามาลงทุน
เพราะในปัจจุบันผลตอบแทนที่สูงมากๆในโลก Defi ทำให้บางคนไม่ได้ศึกษาความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่เข้ามาลงทุนเพราะเห็นเพียงผลตอบแทนที่สูงล่อตาล่อใจ
ทั้งนี้ Defi ยังเป็นสิ่งที่ใหม่มากๆ แต่ก็เป็นโอกาสที่หลายๆคนควรเริ่มศึกษา เพราะในตลาดนี้ยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกเยอะ เพียงแต่อย่าลืมศึกษาความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ก่อนเข้ามาลงทุน เพื่อความสบายใจของตัวคุณเอง
3
เขียนบทความโดยนักลงทุนตัวอ้วน
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา