23 เม.ย. 2021 เวลา 08:13 • คริปโทเคอร์เรนซี
Bitcoin หลุด 50,000 ดอลลาร์❗️
ควรซื้อเพิ่มหรือขายทิ้งดี❓
ในวันนี้ Bitcoin หลุดแนวรับที่ 50,000 ดอลลาร์ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลดลงจากจุดสูงสุดที่ประมาณ 64,000 ดอลลาร์มากกว่า 20% หลายๆคนก็มีคำถามเข้ามาว่าตอนนี้ควรซื้อเก็บดีไหม ควรขายทำกำไรดีไหม มันจะขึ้นหรือลงต่อ
1
แอดเลยอยากแนะนำว่าคุณต้องรู้ก่อนว่าคุณเป็นนักลงทุน Bitcoin ประภทไหน ประเภทเก็บออมระยะยาว เชื่อมั่นใน Bitcoin หรือประเภทเก็งกำไรเป็นรอบๆไป เพราะแต่ละประเภทก็มีกลยุทธ์ในการลงทุนที่แตกต่างกันไป
ถ้าคุณเป็นสายเก็งกำไรเล่นรอบ📉📈
ในกราฟ TF DAY นั้นถือว่าไม่สู้ดีนัก มีสัญญาณขายเกิดขึ้นหลายสัญญาณ ซึ่งหมายความว่ามีแนวโน้มที่ Bitcoin จะเปลี่ยนเทรนด์จากขาขึ้นเป็นขาลง หรือ Sideway ได้ชั่วคราว
สัญญาณขายที่เห็นมีอะไรบ้าง
1.CDC ACTION ZONE ของลุงฉโลก มีสัญญาณขายตัดลงเป็นสีแดงแล้วตามรูปหลังจากตัดขึ้นเป็นสีเขียวมาตั้งแต่ 10 ตุลาคม 2563 ณ ตอนที่ราคาเพียง 11,000 ดอลลาร์ต่อ 1 BTC อีกความหมายก็คือใน TF DAY นั้น MACD ของ Bitcoin ได้ตัด 0 ลงเรียบร้อยแล้ว เพราะ CDC ACTION ZONE ก็คำนวณมาจาก MACD
2.ราคาหลุดแนวรับ Previous Low ที่ประมาณ 50,000 ดอลลาร์(เส้นแดง) ซึ่งธรรมชาติของขาขึ้นราคาไม่ควรหลุด Low เดิม การที่ราคาหลุดอาจส่งผลให้ราคาเปลี่ยนเทรนด์ได้
3.เกิดสัญญาณ Bearish Divergence 4 ลูกซ้อน จากเส้นโค้งสีฟ้าที่ผมตี จะเห็นได้ว่าราคา Bitcoin ทำ High สูงขึ้นมาสี่รอบแล้ว แต่ RSI กลับทำ High ต่ำลงมาสี่รอบ การที่ราคาสวนทางกับ Indicator แบบนี้ หมายถึงราคาที่ขึ้นมาก่อนหน้านี้นั้นขาดโมเมนตั้มในการซัพพอร์ต ทำให้ขึ้นต่อได้ยาก
1
เพราะฉะนั้นส่วนตัวสำหรับพอร์ตเทรดเก็งกำไร ผมได้ทำการขาย Bitcoin ไปเรียบร้อยแล้ว เพราะมันมีสัญญาณขายเกิดขึ้นพร้อมกัน แต่ถ้าถามว่ามันจะลงต่อไหมผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ที่ผมขายเพราะผมแค่ทำตามแผนที่ผมวางไว้ ส่วนจะซื้อคืนตอนไหน ผมก็คงต้องรอให้มีสัญญาณซื้อเกิดขึ้นหลายๆสัญญาณก่อน เช่น CDC กลับมาตัดเขียวใหม่ ,RSI ทำ Bullish Divergence
แล้วถ้าคนที่ต้องการจะถือยาว ออมไปเรื่อยๆล่ะ❓
ในส่วนตัวผมก็มีพอร์ตสำหรับออมบิทคอย์เหมือนกัน ผมก็ทำการ DCA ไปเรื่อยๆ ส่วนตัวพอร์ตนี้ผมจะไม่มีทางขายทิ้งจนกว่าความเชื่อมั่นใน Bitcoin ของผมจะเปลี่ยนไป ซึ่งตอนนี้ผมก็ทำการออมไปเรื่อยๆทุกเดือน การที่ Bitcoin ราคาตกก็เป็นผลดีให้ผมเก็บออม Bitcoin ได้จำนวนมากขึ้น
เพราะฉะนั้นหากถามว่าควรซื้อเพิ่มหรือขายทิ้งดี❓
มันก็อยู่ที่แผนการลงทุนใน Bitcoin ของคุณ ส่วนตัวผมก็ทำการขายในพอร์ตเล่นรอบออกไป แต่ในพอร์ตถือยาวผมก็ทยอยซื้อเก็บไปเรื่อยๆ ไม่ได้สนใจความผันผวนของราคา
ส่วนคำถามที่ว่ามันจะขึ้นหรือลงต่อ❓
ผมเองก็ไม่สามารถคาดเดาอนาคตได้ 100% แม้จะมีสัญญาณขายทางกราฟเกิดขึ้นมากมายแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าราคาจะลงต่อแน่นอน 100% คนที่ดูกราฟกันน่าจะเข้าใจว่ามันไม่มีอะไร 100% หรอก False Signal สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เพียงแต่คุณต้องมีการวางแผนในการ Action แต่ละสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อที่คุณจะไม่ได้รู้สึก Panic ในตอนที่ตลาดผันผวน แล้วจะทำให้คุณลงทุนได้อย่างสบายใจ
เขียนบทความโดยนักลงทุนตัวอ้วน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา