11 มี.ค. 2021 เวลา 10:09 • ไลฟ์สไตล์
ชีส ไวน์ และความยั่งยืนของกีฬาอาชีพ
โดย วิธพล เจาะจิตต์
2
ใกล้ๆ เมืองดิชอง (Dijon) ในแคว้นเบอร์กันดี (Burgundy) ประเทศฝรั่งเศส ผลิตภัณฑ์ชีส อับเบย์ เดอ ซีโทซ์ (Abbaye de Citeaux) ซึ่งผลิตโดยนักบวชในศาสนสถานชื่อเดียวกัน เป็นสิ่งที่ผู้ชื่นชอบเนยแข็งทั่วโลกต่างขวนขวายเสาะหาที่จะลิ้มรสให้ได้สักครั้งในชีวิต เนื่องด้วยชีสที่มีครีมนุ่มละมุนลิ้น ให้ความหวานและกลิ่นหอมของนมจากวัว เจือด้วยกลิ่นบางๆ ของทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ มีการผลิตเพียงจำนวนน้อย และมักจะขายหมดภายในท้องถิ่น จึงยากนักที่จะพบเจอนอกแคว้น
1
และหากใครได้มีโอกาสรับประทานชีสนี้ คู่กับไวน์แดงจากเขตเพาะปลูกโบโชเลย์ (Beaujolais) ก็จะรับรู้ว่าการผสมผสานกันของรสชาติชีสและรสความหวานของผลไม้ ความสดชื่นของไวน์ใหม่และกลิ่นวานิลลาบางๆ ที่ได้จากถังหมักเฟรนซ์โอ๊ก ที่อบอวลอยู่ในปากนั้นมีความเลิศรสเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ไวน์แดงจากเขตเพาะปลูกนี้ถือเป็นยอดของไวน์ที่ไม่ต้องการระยะเวลาหมักบ่มยาวนานเหมือนไวน์ฝรั่งเศสทั่วไป ทั้งยังใช้พันธุ์องุ่นกาเมย์ (Gamay) ที่พบเจอได้ยากในเขตเพาะปลูกอื่น
2
คนในแถบแคว้นเบอร์กันดีมีความภูมิใจในชีสและไวน์ที่ผลิตในท้องถิ่น ไม่เคยคิดว่าผลิตภัณฑ์จากดินแดนที่พวกเขาเติบโตขึ้นมา จะด้อยกว่าไวน์จากบอร์กโดซ์ (Bordeaux) ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ด้วยพวกเขาเชื่อว่า อาหาร และชีสของพื้นถิ่น มันก็ต้องทานคู่กับไวน์ถิ่นเดียวกันนี่ล่ะ ถึงจะมีความเลิศรสที่เป็นเอกลักษณ์ หาทานที่อื่นไม่ได้
1
ความรักในถิ่นฐาน และความภูมิใจในถิ่นกำเนิดนี่แหละครับ ที่ทำให้คนต่างถิ่นเดินทางมาตามหาความเลิศรส ไม่เว้นแม้แต่นักแสดงชื่อก้อง เช่น ฮิว แกรนท์ (Hugh Grant) ที่มักมาที่นี่เกือบทุกหน้าร้อน ในฤดูกาลที่ไวน์แดงโบโชเลย์ออกสู่ตลาดใหม่ๆ
เขตเพาะปลูกโบโชเลย์นี้อยู่ห่างเพียงขับรถชั่วอึดใจจากเมืองที่ยอมรับนับถือว่าเป็นศูนย์กลางของกูร์เมต์ คูซีน หรืออาหารระดับสูงที่ชื่อว่า ลียง (Lyon) หากท่านผู้อ่านได้มีโอกาสรับประทานอาหารในร้านของเมืองนี้ และขอคำแนะนำจากซอมเมอลิเยร์ (Sommelier) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องไวน์ประจำร้าน ก็จะได้รับคำแนะนำโดยไม่ลังเลว่าท่านควรทานอาหารคู่กับไวน์เบอร์กันดี เพราะมันจะเข้ากับอาหารได้ดีที่สุด
อย่าเข้าใจผิดนะครับว่าไม่สามารถสั่งไวน์จากแคว้นอื่นได้ ท่านสามารถทำได้นะครับ แต่อาจจะได้ยินเสียงถอนหายใจเบาๆ กับแววตาผิดหวังเล็กๆ ของซอมเมอลิเยร์
1
แต่ถ้าท่านสั่งไวน์บอร์กโดซ์ทานคู่กับเมนูเนื้อที่ปรุงแบบเบอร์กันดี ก็จะได้ยินเสียงถอนหายใจชัดขึ้นมาก แถมยังจะเจอแววตาตั้งคำถามมองกลับมาด้วยนะครับ เพราะเขตเพาะปลูกชายฝั่งทองคำ (Cote d’Or) ในแคว้นเบอร์กันดีก็มีไวน์หลายสลากที่ดีกรีระดับโลก เช่น โรมานี กองติ (Romanee Conti) ที่สนนราคาต่อขวดเป็นเลขหกหลัก ทั้งยังมีรสชาติและความโด่งดังไม่แพ้ไวน์บอร์กโดซ์เลย
ที่สำคัญซอมเมอลิเยร์คงนึกตำหนิในใจว่า ไวน์บอร์กโดซ์นั้นเขาเอาไว้ทานกับเนื้อแกะย่างที่เลี้ยงแถวเขตนั้น ไม่ใช่เอามาเคียงกับเนื้อที่ปรุงแบบเบอร์กันดี!!
2
ความภูมิใจและความต้องการอยากนำเสนออาหารและไวน์ของท้องถิ่นนี้ มีความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับการสนับสนุนของดีของท้องถิ่นประเภทอื่น เช่น ทีมฟุตบอล
ถึงตรงนี้ท่านคงจินตนาการได้นะครับ ว่าเกมฟาดแข้งระหว่าง ลียง และ บอร์กโดซ์ (Girondins de Bordeaux) นั้นจะออกรสเพียงใดในทุกครั้งที่เจอกัน
🥂
แนวคิดในทำนองนี้ไม่ได้มีเฉพาะในแว่นแคว้นที่ผมกล่าวถึงข้างต้นเท่านั้น ในแคว้นโพรวองซ์ (Provence) ดินแดนแห่งแสงแดดและสายลม ที่ซึ่งซุปอาหารทะเล บูยาเบย์ส (Bouillabaisse) มีชื่อเสียงระบือไกล คนท้องถิ่นก็มักจะลิ้มรสซุปนี้กับไวน์ที่เป็นสัญลักษณ์หน้าร้อนเช่นโรเซ (Rose) ซึ่งเป็นเครื่องดื่มเฉพาะถิ่น โดยเฉพาะในแถบเมืองหลักของแคว้น เช่น มาร์กเซย (Marseille)
คนเมืองมาร์กเซยภูมิใจในซุปของพวกเขามากและซีเรียสกับความเป็นของแท้ ที่จะต้องมีองค์ประกอบของปลาพันธุ์ที่เฉพาะเจาะจง ในร้านอาหารดั้งเดิมที่รักษ์ขนบ บริกรมักจะนำเสนอปลาในจานอาหารให้ลูกค้าได้เห็น ก่อนที่จะเติมน้ำซุปที่เคี่ยวข้ามคืนลงไป คนเมืองนี้รักซุปนี้ไม่น้อยไปกว่าทีมฟุตบอลประจำเมือง
1
รากของความรู้สึกผูกพันภูมิใจในท้องถิ่นของคนฝรั่งเศส ประเทศที่มีขนาดพื้นที่ใกล้เคียงประเทศไทยนั้น หยั่งลึกลงไปถึงในระดับหมู่บ้านด้วยความเชื่อว่าผืนดิน อากาศ และผู้คนในหมู่บ้าน สามารถสร้างสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์และภาคภูมิใจได้
ในพื้นที่เพาะปลูกไวน์ของแคว้นบอร์โดซ์ที่มีแม่น้ำจิรองแดงไหลผ่าน แบ่งเขตเพาะปลูกเป็น 2 ฝั่ง การทำไวน์ของทั้งสองฝั่งก็ไม่เหมือนกัน ดินแดนฝั่งซ้ายใช้องุ่นพันธุ์กาแบร์เน โซวิญง (Cabernet Sauvignon) เป็นองุ่นพันธุ์หลัก ผสมผสานกับวิธีผสมและบ่มไวน์เฉพาะตัวที่เรียกว่าบอร์กโดซ์ เบลนด์ การทำไวน์แบบนี้สร้างไวน์ระดับตำนานที่คนไทยรู้จักกันดีในฉายา 5 เสือ เช่น ชาโต มูตอง ร็อธชิลด์ (Chateau Mouton Rothschild) ชาโต ลาตูร์ (Chateau Latour) ไวน์ที่มีความซับซ้อน เข้มข้น ทั้งกลิ่นและรส แถมหากเก็บเป็นเวลาหลายสิบปี รสชาติก็พัฒนาไปอย่างน่าอัศจรรย์
6
ส่วนทางฝั่งขวาของแม่น้ำ ผู้คนแถบนั้นเชื่อว่าผืนดินที่พวกเขาอาศัยอยู่จะสร้างไวน์ระดับโลกจากองุ่นพันธุ์เมโลต์ (Merlot) ที่ให้รสชาตินุ่มลิ้น ให้กลิ่นหอมดอกไม้ แตกต่างจากไวน์ฝั่งตรงข้าม ผลผลิตจากความเชื่อและทักษะของพวกเขาได้สร้าง ชาโต เปตรุส (Chateau Petrus) ไวน์ที่นักชิมทั่วโลกหวังอยากได้ลิ้มรสก่อนตาย
1
การแข่งขันของการทำไวน์ของผู้คนทั้งสองฝั่งแม่น้ำมีมาเป็นร้อยๆ ปี แต่ที่น่าสนใจคือการแข่งขันไม่ได้มุ่งเอาชนะด้วยวิธีเดียวกัน แต่กลับเป็นการแข่งสร้างสิ่งที่ดีกว่าด้วยวิธีของตนเอง ด้วยคนและทรัพยากรเฉพาะถิ่นของเมืองตนเอง
ฟุตบอลลีกของฝรั่งเศสนั้นอาจไม่มีชื่อเสียงเท่าลีกของประเทศอื่น แต่ก็เป็นลีกที่แข่งกันมายาวนานไม่แพ้บุนเดสลีกา หรือกัลโช เซเรีย อา นั่นเป็นเพราะความรักและภูมิใจของคนในแต่ละเมืองที่ทีมฟุตบอลตั้งอยู่ เป็นแรงสนับสนุนให้ทีมอย่างต่อเนื่องยาวนาน
🍷
ข้ามฟากมาดินแดนมักกะโรนี หากท่านถามแฟนบอลทีมม่วงมหากาฬ ฟิออเรนตินา ว่าทีมไหนที่ทีมรักของพวกเขาจะแพ้ไม่ได้เลย หลายท่านอาจแปลกใจที่พบว่าคำตอบไม่ใช่ ม้าลาย ยูเวนตุส หรือ หมาป่า โรมา ไม่ใช่แม้กระทั่งสองยอดทีมจากแคว้นลอมบาร์ดี เอซี และอินเตอร์ มิลาน...
...คำตอบกลับกลายเป็นทีมเซียนา ทีมที่อยู่ในลีกระดับต่ำกว่า และมักจะพบเจอกันในฟุตบอลถ้วยเสียมากกว่า แต่เมื่อไรที่เจอกัน ก็จะมีสัญญาณบ่งให้รู้ได้ว่านี่คือศึกแห่งศักดิ์ศรี ในวันนั้นผู้คนจะหายไปจากท้องถนนของทั้งเมืองเซียนาและฟลอเรนซ์ ร้านรวงหากเปิดให้บริการ ทั้งลูกค้าและพนักงานก็ออกันอยู่หน้าโทรทัศน์
1
ทั้งสองเมืองนี้แข่งขันกันมาหลายร้อยปี แม้ว่าจะอยู่ในแคว้นทัสกานี (Tuscany) เหมือนกัน ด้วยเซียนานั้นเคยเป็นเมืองหลวงของแคว้นในสมัยกลางหรือเมดิวัล (Medieval) ส่วนฟลอเรนซ์กลายเป็นศูนย์กลางของแคว้นตั้งแต่ยุคสมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาการหรือเรอเนซองซ์ (Renaissance) การช่วงชิงอำนาจปกครองและความเป็นศูนย์กลางจึงมีมาอย่างต่อเนื่องจนยอมกันไม่ได้ไม่ว่าจะแข่งขันอะไรกัน
ไอศกรีมอิตาเลียนที่หลายท่านรู้จักกันในชื่อเจลาโต (Gelato) ก็ไม่มีข้อยกเว้น ร้าน เลอ เวชเชีย เลตเตอเรีย (Le Vecchia Latteria) ร้านเจลาโตดังในเมืองเซียนาที่ตำแหน่งที่ตั้งหาได้ง่ายเพราะแถวลูกค้ารอคิวไม่เคยต่ำกว่า 30-40 เมตร เป็นร้านเล็กๆ ที่มีภาพลักษณ์ถ่อมตนขัดแย้งกับชื่อเสียงระดับโลก พนักงานโอภาปราศรัยด้วยน้ำเสียงเป็นกันเอง บรรยายคุณลักษณะเจลาโตที่ทำสดใหม่ทุกวัน และที่ต้องเน้นคือใช้วัตถุดิบรอบๆ เมืองเซียนา
ถ้าท่านอยากได้เจลาโตก้อนใหญ่กว่าขนาดที่ขายปกติ ไม่ยากเลยครับ เพียงถามพนักงานว่า ร้านเจลาโตของฟลอเรนซ์ร้านไหนที่อร่อยเทียบเท่าร้านนี้ เท่านั้นล่ะครับ แววตามิตรไมตรีของพนักงานที่อ่อนน้อมถ่อมตนจะเปลี่ยนแววทันที
“ไม่มีหรอกครับ!!” คือคำตอบที่จะได้พร้อมกับเจลาโตเพิ่มไซส์ให้ลูกค้าได้พิสูจน์ให้รู้กันไป แต่อย่าเซ้าซี้นะครับ ไม่งั้นเจลาโตก้อนใหญ่อาจจะอยู่บนศีรษะท่านแทนที่จะอยู่บนโคน
วงการเนยแข็งของอิตาลีก็มีระบบที่บ่งชี้แหล่งวัตถุดิบและแหล่งผลิตถึงในระดับจังหวัด ชีสยอดนิยมอย่างเช่น เพโคริโน (Pecorino) แม้จะมีกระบวนการผลิต องค์ประกอบของวัตถุดิบที่คล้ายๆ กัน แต่หากพื้นถิ่นของวัตถุดิบอยู่คนละที่กัน ก็ต้องชี้ให้ชัดลงไปแบบยอมกันไม่ได้เลย
ไวน์บาร์รอบๆ สนามทีมฟิออเรนตินาก็มักขาย Pecorino di Pienza จากเมืองปิเอนซาในทัสกานี ถ้าไปดูบอลทีมลาซิโอแล้วแวะบาร์ก่อนแข่ง ท่านจะมีโอกาสได้ชิม Pecorino Romano PDO และถ้าข้ามไปลุ้นทีมชาวเกาะมาเฟียซิซิลี ปาแลร์โม ท่านจะได้มีโอกาสชนแก้วไวน์ท้องถิ่นเคล้าชีส Pecorino Siciliano PDO ดังนั้น...ถ้าสั่งชีสก็ตั้งหลักให้ดีนะครับ อย่าสั่งผิดเมือง
ฟุตบอลอาชีพในอิตาลีนั้น เป็นวงการที่สะดุดล้มลุกคลุกคลานมาเป็นระยะ ด้วยปัญหาคอร์รัปชันที่มีมาต่อเนื่อง ฟอร์มของทีมฟุตบอลทั้งในระดับสโมสรและระดับชาติจึงขึ้นๆ ลงๆ มากหน่อยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น แต่ในมุมของสันทนาการ ความผูกพัน อารมณ์ร่วมของแฟนบอลแล้ว ความเข้มข้นไม่เคยจืดจางลงเลย ด้วยความรักและความภาคภูมิใจในท้องถิ่นที่มีมายาวนาน ฟุตบอลลีกของอิตาลีจึงมีการแข่งขันกันมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานไม่แพ้ลีกชั้นนำในประเทศอื่น
1
🥃
สำหรับประเทศไทยของเรานั้น พัฒนาการของฟุตบอลอาชีพมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการ และการสนับสนุนของคนในบางจังหวัดที่รักและทุ่มเชียร์ทีมบ้านเกิดเมืองนอนอย่างหมดใจ แม้ว่าจะมีปัญหาอยู่บ้างแต่ก็เป็นการเดินทางที่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์
หลายทีมให้ความสำคัญกับการสร้างรากฐาน ซึ่งเห็นได้จากการจัดตั้งอะคาเดมี ทั้งในส่วนของทีมฟุตบอลในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เพื่อสร้างนักเตะในรุ่นอายุน้อยๆ ให้เป็นอนาคตของทีม นอกจากนี้ระบบการยืมตัวเพื่อพัฒนาอย่างมีแบบแผนก็เริ่มส่งผลต่อพัฒนาการของนักฟุตบอลอาชีพของไทย
หากจะเปรียบเทียบปัจจัยสนับสนุนเชิงสังคม ดังเช่นความรู้สึกภาคภูมิใจในท้องถิ่น ความผูกพันกับบ้านเกิด การรับรู้คุณค่าอัตลักษณ์ประจำถิ่นของคนไทยนั้น อาจจะยังไม่อยู่ในระดับที่ชัดเจนและเข้มข้นเหมือนดังเช่นในฝรั่งเศสและอิตาลี
1
อย่างไรก็ตามปัจจัยเหล่านี้ก็มีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ...
ในวงการหัตถกรรมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น หลายอย่างเริ่มมีความชัดเจนในเรื่องความสามารถและการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นผ้าครามของสกลนคร กระเป๋าและเครื่องใช้ที่ทำจากกระจูดสานของจังหวัดพัทลุง
ฟากวงการกาแฟ การเติบโตทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพของผู้เพาะปลูกกาแฟก็มีพัฒนาการที่น่าชื่นใจ การผลิตกาแฟด้วยกระบวนการ Honey Process ในพื้นที่บ้านแม่เทย อำเภออมก๋อย ก็ให้กลิ่นรสใกล้เคียงกาแฟจากอเมริกากลาง เจ้าพ่อของการทำกาแฟด้วยเทคนิคนี้ การทดลองปลูกกาแฟพันธุ์ปานามาเกอิชา ในพื้นที่โครงการหลวงดอยตุง จังหวัดเชียงราย และในพื้นที่ดอยมณีพฤษ์ จังหวัดน่าน แล้วใช้ฝีมือการคั่วที่เข้าใจลักษณะของผลผลิตจากผืนดินที่เพาะปลูก ก็เริ่มชนะในการแข่งขันระดับโลก
2
Credit: Espresso Man - อมก๋อย แม่เทย Honey Process
ส่วนวงการไวน์ของไทยนั้นก็เริ่มหาจุดยืนของตัวเองเจอ และบ่มไวน์ที่สร้างความประหลาดใจอย่างต่อเนื่องในเวทีประกวดไวน์ระดับโลก ไวน์ไทยที่โดดเด่นนั้น นอกเหนือจากจะทำจากองุ่นพันธุ์ชีราซ (Shiraz) ที่เหมาะกับภูมิอากาศบ้านเราแล้ว ที่น่าสนใจคือองุ่นพันธุ์ที่เป็นพระรองในประเทศอื่น เช่นวีโอเนียร์ (Viognier) องุ่นไม้ประดับของฝรั่งเศสกลับกลายเป็นไวน์ขาวรสดีของไทย หรือองุ่นพันธ์เวอเดลโญ (Verdelho) จากโปรตุเกสที่ไม่ค่อยได้รับการยอมรับในวงการไวน์ยุโรป แต่ไร่องุ่นกราน-มอนเต้ ที่เขาใหญ่กลับหาวิธีเพาะปลูกและทำไวน์ขาวรสเลิศจากองุ่นพันธุ์นี้ได้อย่างน่าชื่นชม
คนไทยเริ่มเข้าใจ ตระหนักถึงคุณค่าของแผ่นดินเกิด และให้ความสำคัญกับสร้างสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ นำชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้ท้องถิ่น สิ่งที่ประเทศเรายังขาดไปเมื่อเปรียบเทียบกับฝรั่งเศสและอิตาลี ก็อาจจะเป็นการขยายวงของความภาคภูมิใจในหัตถกรรมและอาหารท้องถิ่น ให้โอบล้อมความภาคภูมิใจของนักกีฬา คนกีฬา และทีมกีฬาของท้องถิ่น
เมื่อถึงวันนั้น ความยั่งยืนของฟุตบอลอาชีพไทยคงไม่ได้ขึ้นกับปัจจัยเงินทุนแต่เพียงอย่างเดียว
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลค์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
#France #FrenchCheese #FrenchWines #Burgundy #Bordeaux #Lyon #Marsailles #Tuscany #Fiorentina #Siena #Sicily #ThaiCoffee #ThaiWines #ThaiHandicraft #GranMonte
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา