18 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • กีฬา
เมื่ออัตตาและอดีตกรีดแผลอนาคต
โดย วิธพล เจาะจิตต์
ค่ำคืนวันที่ 12 มีนาคม 1997 เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ชิคาโก บูลส์ ยอดทีมแห่งยุค 90 เอาชนะคู่แข่งเจ้าบ้านฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส ไปได้อย่างไม่ยากเย็น พลพรรคกระทิงดุอยู่ในเส้นทางสู่แชมป์สมัยที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ฤดูกาลก่อนหน้านั้นพวกเขาสร้างประวัติศาสตร์เป็นทีมแรกที่ชนะในฤดูกาลปกติถึง 70 เกม ดังนั้นผลของการแข่งขันนัดนี้จึงไม่ได้อยู่ในความทรงจำของแฟนบาสมากนัก
แต่เกมนี้มีเหตุการณ์หนึ่งที่ถูกกล่าวขานกันจนถึงทุกวันนี้ นั่นคือ ไมเคิล จอร์แดน เสียรูปบาสในการดวลตัวต่อตัวกับนักบาสรุกกี้ที่เพิ่งเข้าสู่ลีกในปีนั้น ภาพที่จอร์แดนถูกหลอกด้วยทักษะการเลี้ยงลูกครอสโอเวอร์จนหาบอลไม่เจอ ก่อนที่จะถูกรุกกี้คนนี้ขึ้นชู้ตต่อหน้าเขาลงห่วงไป พร้อมกับเสียงเชียร์ผสมผสานกับเสียงอุทานอย่างไม่เชื่อสายตาตัวเองดังก้องสนาม
2
จอร์แดนเคยแพ้เกม และเคยตกรอบเพลย์ออฟมาหลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่มีใครเคยเห็นจอร์แดนพ่ายในการดวลตัวต่อตัวให้กับนักบาสฝีมือฉกาจหน้าไหน...แต่เขาพ่ายให้กับคนที่นับถือเขาเป็นต้นแบบ แถมยังเป็นแค่เจ้านักบาสหน้าใหม่
รุกกี้คนนั้นมีนามว่า อัลเลน ไอเวอร์สัน (Allen Iverson) ผู้ได้ฉายา The Answer “ผู้มีคำตอบให้ทุกความท้าทาย” และแฟนบาสจำนวนไม่น้อยยังนิยมเรียกขานเขาว่า A.I. ที่ไม่ได้มีความหมายเฉพาะตัวย่อของชื่อ แต่ยังสะท้อนความอัจฉริยะในทักษะบาสเกตบอลของเขา
🏀🏀🏀
ไอเวอร์สันเป็นเด็กเมืองแฮมป์ตัน มลรัฐเวอร์จิเนีย แอน ไอเวอร์สัน คุณแม่ของเขาเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ให้กำเนิดไอเวอร์สันเมื่อเธอมีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น ไอเวอร์สันเลือกใช้ชื่อสกุลแม่เพราะผู้เป็นพ่อเลือกที่จะเดินไปจากชีวิตเขาและแม่...
ในวัยเด็กไอเวอร์สันมีนิสัยคอยปกป้องดูแลเด็กที่อายุอ่อนกว่า ด้วยความเชื่อส่วนตัวว่า “ผมสั่งสอนใครก็ได้ที่แหลมเข้ามา!!”
แม้จะไม่มีพ่อแต่เขาก็มี ไมเคิล ฟรีแมน ที่เขานับถือเสมือนพ่อ ในช่วงที่ไอเวอร์สันเรียนเกรด 8 เขาต้องประสบเหตุการณ์สะเทือนใจเพราะเห็นฟรีแมนถูกจับต่อหน้าต่อตาด้วยข้อหาค้ายาเสพติด หลังจากนั้นไอเวอร์สันก็สอบตกเกรด 8 เพราะขาดเรียน
ความท้าทายแรกในชีวิตของเขา คือการไม่มีครอบครัวที่สุขสมบูรณ์ คนที่เป็นพ่อและคนที่เขานับถือเสมือนพ่อล้วนแล้วแต่สร้างความผิดหวังและบาดแผลในใจ
มันไม่ใช่เรื่องใหญ่หรอก...
หลังจากที่ตั้งหลักได้ ไอเวอร์สันกลับเข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมเบเธล ที่ซึ่งเขาลงเล่นทั้งในตำแหน่งควอเตอร์แบ็กให้ทีมอเมริกันฟุตบอล และตำแหน่งการ์ดจ่ายให้ทีมบาสเกตบอลของโรงเรียน และในปีที่เขาขึ้นชั้นจูเนียร์ เขานำทั้งสองทีมเป็นแชมป์รัฐ และได้รับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมทั้งสองประเภทกีฬา ต่อมาเขาได้แชมป์บาสเกตบอล AAU ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับประเทศในรุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี
🏀🏀🏀
วันวาเลนไทน์ปี 1993 ไอเวอร์สันถูกกล่าวหาพร้อมกับเพื่อนผิวสี 3 คน ด้วยข้อหาทำร้ายร่างกายในการทะเลาะวิวาทกับเด็กผิวขาวนักเรียนมัธยมอีกโรงเรียนหนึ่งที่โรงโบว์ลิ่งของเมืองแฮมป์ตัน ตัวไอเวอร์สันเองนั้นถูกตั้งข้อหาทำร้ายนักเรียนหญิงโดยการเอาเก้าอี้ฟาดศีรษะเธอ
ไอเวอร์สันในขณะนั้นอยู่ในวัย 17 ปี ทางการจึงต้องรอ 8 เดือนจึงดำเนินคดีกับเขา ซึ่งขณะนั้นเป็นนักเรียนนักกีฬาผู้ทำชื่อเสียงให้รัฐ และถึงแม้ว่าจะมีภาพวงจรปิดที่แสดงให้เห็นว่าไอเวอร์สันออกจากที่เกิดเหตุหลังจากที่การวิวาทเริ่มต้นเพียงเล็กน้อย แต่เขาก็ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องโทษจำคุก 15 ปีแต่รอลงอาญาไว้ 10 ปี
อย่างไรก็ตามเขาก็ถูกส่งไปบำเพ็ญประโยชน์อยู่ที่สถานคุมประพฤติอยู่ 4 เดือน
บทลงโทษทางกฎหมายต่อไอเวอร์สันในครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจในกลุ่มชุมชนผิวสี ถึงขนาดมีการเดินขบวนประท้วง และมีสื่อไปสัมภาษณ์ไอเวอร์สันถึงในสถานคุมประพฤติ แรงกดดันจากมวลชนส่งแรงกระเพื่อมถึงกระบวนการยุติธรรม จนท้ายที่สุดในอีก 2 ปีถัดมาศาลอุทธรณ์ได้มีคำตัดสินยกฟ้องไอเวอร์สัน เพราะไม่มีหลักฐานเพียงพอ
1
อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ทำให้ไอเวอร์สันต้องย้ายไปเรียนมัธยมปีสุดท้ายที่โรงเรียนอื่น แทนที่จะได้ลงแข่งกีฬาให้กับเบเธล และสร้างโอกาสให้ตนเองในการเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังด้านบาสเกตบอล
ความท้าทายหนักหน่วงอย่างที่สองที่เขาต้องเผชิญคือความอยุติธรรมที่อาจพรากอนาคตนักกีฬาอาชีพของเขาไป
ก็ยังไม่ใช่เรื่องใหญ่ซะหน่อย...
ผลงานของเขาที่เบเธลก็เพียงพอที่จะทำให้ จอห์น ทอมป์สัน หัวหน้าโค้ชมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ เดินทางมาพบไอเวอร์สัน ด้วยตนเอง พร้อมหยิบยื่นทุนการศึกษาที่จอร์จทาวน์ให้เขา
ไอเวอร์สันเล่นให้จอร์จทาวน์เพียง 2 ปี ก่อนจะเข้ารับการดราฟต์ตัวในปี 1996 ถือเป็นนักกีฬาคนแรกภายใต้การโค้ชของทอมป์สันที่ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่ NBA โดยไม่จบการศึกษา
นี่ก็ไม่เห็นจะเป็นเรื่องใหญ่อะไรเลย...
แม้จะมีระยะเวลาการเล่นเพียง 2 ปีก็เพียงพอที่จะทำให้ไอเวอร์สันสร้างสถิติทำแต้มเฉลี่ยต่อเกมสูงสุดตลอดกาลของมหาวิทยาลัย แถมยังได้รางวัลผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยมในการเล่นบาสเกตบอลมหาวิทยาลัยปีสุดท้ายอีกด้วย เขาได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาทำได้ไม่แพ้ไอดอลของเขา ไมเคิล จอร์แดน ที่โดดเด่นทั้งเกมรุกและรับ
ในฤดูกาล 1996/1997 ไอเวอร์สันได้รับการคัดเลือกเป็นคนแรก โดยฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส
1
🏀🏀🏀
ไอเวอร์สันที่มีส่วนสูง 6 ฟุต นับว่าเป็นผู้เล่นตัวเล็กในลีกระดับ NBA...ถือเป็นความท้าทายทางกายภาพที่เขาต้องพบเจอในการเล่นกีฬาอาชีพ บรรดานักวิจารณ์รวมทั้งเกจิ กูรูด้านบาสเกตบอลต่างให้ความห่วงใยว่าเขาจะไปได้ไกลแค่ไหน โดยเฉพาะเมื่อมีความกดดันในฐานะดราฟต์อันดับ 1 อยู่เต็มสองบ่า
คำตอบที่ไอเวอร์สันให้กับคนเหล่านั้นคือ
- รางวัลผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยมประจำปี
- ทำลายสถิติของ วิลท์ แชมเบอร์เลน (นักบาสเกตบอลเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ลีกที่ทำได้ 100 คะแนนในหนึ่งเกม) ในฐานะผู้เล่นปีแรกที่ทำแต้มต่อเกมได้ 40 คะแนนหรือมากกว่า ติดต่อกันเกินกว่า 3 เกม โดยไอเวอร์สันทำไป 5 เกมติดต่อกัน
- ตลอดระยะเวลา 14 ปีที่เล่นในลีก เขาได้รับการเลือกให้เล่นในทีมรวมดารา 11 ครั้งติดต่อกัน และเป็นแชมป์ทำคะแนนโดยทำแต้มเฉลี่ยต่อเกมสูงสุดของลีก 4 ฤดูกาล
1
ในฤดูกาล 2000/2001 เขาได้รับการโหวตเป็นผู้เล่นทรงคุณค่าประจำปี (MVP: Most Valuable Player) เขานำทีมซิกเซอร์สสตาร์ตฤดูกาลด้วยการชนะ 10 นัดรวด เป็นสถิติของทีมจนถึงปัจจุบัน เขายังได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าประจำเกมรวมดาราในปีนั้น เป็นผู้เล่นที่ทำแต้มเฉลี่ยต่อเกมสูงสุด แถมท้ายด้วยการเป็นผู้เล่นที่ขโมยบอลต่อเกมสูงที่สุดของลีก
ด้วยความสูง 6 ฟุต น้ำหนัก 165 ปอนด์ ไอเวอร์สันเป็นผู้เล่นที่เตี้ยที่สุด และน้ำหนักเบาที่สุดในประวัติศาสตร์ลีกที่ได้รับเลือกเป็นผู้เล่นทรงคุณค่าของลีก
ในปีนั้นเขานำทีมเข้าชิงแชมป์ ปะทะกับแชมป์เก่า แอลเอ เลเกอร์ส ที่นำทัพโดย ชาคิล โอนีล และ โคบี ไบรอันท์
ถึงตรงนี้ ดูเหมือนว่าอดีตอันโหดร้ายและข้อจำกัดต่างๆ ที่ชีวิตเขาเผชิญมา ล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุดิบสร้างความแข็งแกร่งให้กับไอเวอร์สันได้ประสบความสำเร็จในระดับซูเปอร์สตาร์ ในลีกที่ท้าทายที่สุดของโลกบาสเกตบอล
(โปรดติดตามตอนต่อไป...)
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลค์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
1
#NBA #อัลเลนไอเวอร์สัน #ไมเคิลจอร์แดน #TheAnswer #Sixsers #Philadelphia #Iverson #Jordan #Basketball #เริ่มซักที #PlayNowThailand #KhelNowThailand
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา