11 มี.ค. 2021 เวลา 10:25 • หนังสือ
Book Review : Future Mindset เมื่อวิธี​คิดที่คุณมี​ ใช้กับงานในวันพรุ่งนี้​ไม่ได้
สวัสดี​ผู้อ่าน​ที่​น่ารัก​ทุกคน​ด้ว​ยนะครับ​ ผม​ Kakommz วันนี้แอดมีหนังสือดี ๆ​ ในดวงใจอีกหนึ่งเล่มที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า​ "Future Mindset เมื่อวิธี​คิดที่คุณมี​ ใช้กับงานในวันพรุ่งนี้​ไม่ได้" โดย​ ศาสตราจารย์​ ดร.​ นภดล​ ร่มโพธิ์​ อาจารย์​ประจำสาขาวิชาบริหารการปฏิบัติ​การ​ คณะ​พาณิช​ย​ศาสตร์​และ​การบัญชี​ มหา​วิทยาลัย​ธรรมศาสตร์​ และ​ เป็นเจ้าของช่อง​​ Podcast​ Nopadol​'s​ Story รวมถึงเพจ​ Facebook​ ในชื่อเดียวกัน​
แอดต้องขอกล่าวก่อนว่า​ Future​ Mindset​ เป็นหนังสือหมวดธุรกิจที่เนื้อหาภายในเล่ม​ สอนเราได้รอบด้านมาก​ ๆ​ เพราะภายในหนังสือเล่มนี้​ มีการอธิบายถึงแง่คิดต่าง​ ๆ​ ที่สามารถต่อยอดไว้ใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการพัฒนา​ตัวเอง​ พัฒนาองค์กร​ หรือ​การเพิ่มพูนทักษะของหัวหน้าองค์กรในการจูงใจให้ลูกน้องมีประสิทธิภาพ​ในการทำงานมากยิ่งขึ้น​ และในวันนี้​ แอดจึงขออนุญาตยกตัวอย่างของเนื้อหาจากหนังสือสักเล็กน้อย​มา 2 หัวข้อ​ ครับ​ เ​พื่อไม่ให้​เป็น​ก​ารเสียเวลา​ เรามารับชมรีวิวพร้อมกันได้เลยครับ
*หมายเหตุ​ ต่อไปนี้​ แอดขออนุญ​าตเปลี่ยนช่วง​ Review​ Book​ เป็น​ Book​ Review เพื่อความถูกต้องของหลักไวยากรณ์​ภาษาอังกฤษ​ แอดจึงกราบขออภัยในส่วนของบทความ​ Book Review ตอนก่อน ๆ​ ที่เขียนผิดหลักไวยากรณ์​ มา​ ณ​ ที่นี้​​ด้วยครับ​*
กฎ​ Pareto หรือ​ กฎ​ 80/20​ (ข้อมูลจาก​บทที่​ 2 และ​ บทที่​ 6)
Cr. : https://pixabay.com/th/illustrations/pareto-%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-pareto-80-20-%E0%B8%81%E0%B8%8E-693309/
ต้องเกริ่นก่อนว่า​ ในตอนแรก​แอดแอบรู้สึกงงงวย​ ว่ากฎนี้เป็นกฎอะไร​ ทำไมต้อง​ 80/20​ จึงทำให้แอดเน้นอ่านในส่วนนี้จนเกิดความเข้าใจและอธิบา​ยได้ว่า​ กฎ​ Pareto หรือ​ กฎ​ 80/20​ นี้​ เป็นกฎที่ว่าด้วยการแก้ปัญหา​ที่​ 'สำคัญ'​ ที่สุดก่อน​ ตัวอย่างเช่น​ ถ้าภายในองค์กรหนึ่ง​ เกิดปัญหาที่ทำให้งานไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้​ 10 อย่าง​ ให้เราทำการมองหาปัญหาที่สำคัญที่สุด​ 2 อย่าง​ เพราะใน​ 2 ปัญหา​นี้​ จะสามารถสร้างความเสียหายได้ถึง​ 80​ เปอร์เซ็นต์​ ในขณะเดียวกัน​ อีก​ 8​ ปัญหา​ที่เหลือ​ อาจสร้างความเสียหายเพียง​ 20​ เปอร์เซ็นต์​เท่านั้น​
โดยกฎที่กล่าวไป​นี้​ ทำให้สรุปได้ว่า​ เราควรที่จะ "เลือก" แก้ปัญหา​ที่สำคัญที่สุดก่อน​ เพราะถ้าเราสามารถแก้ปัญหาหลักได้สำเร็จแล้ว​ ปัญ​หาที่เหลือก็จะสามารถคลี่คลาย​ได้ง่ายขึ้น​ และจะทำให้งานหรือปัญหาด้านอื่น​ ถูกแก้ไขและดำเนินการต่อไปได้ครับ
สำเร็จหรือล้มเหลว​ ต่างกัน​แค่​คำว่า​ "จะ" (ข้อมูล​จากบทที่​ 18)
Cr. : https://pixabay.com/th/photos/%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%94-%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99-388914/
ทันทีที่เห็นหัวข้อนี้​ แอดก็รู้สึกตกใจในทันที​ครับ​ เพราะแอดรู้ตัวเองดีว่า​ มีหลายสิ่งหลายอย่าง​ที่แอด​คิดว่า​ "จะ" ทำ​ แต่จนถึงตอนนี้แอดก็ยังไม่ได้ทำ จึงทำให้แอดอ่านหัวข้อนี้อย่างถี่ถ้วน​และได้เห็นประโยคหนึ่งที่​ อาจารย์​ นภดล​ ได้เขียนไว้​ เป็นประโยคสำคัญที่แอดเชื่อว่า เมื่อทุกท่านอ่านแล้วจะต้องร้อง​ 'WOW' แน่นอน​ และประโยคนั้นคือ​ "ลดคำว่า​ "จะ" ทำนั่น​ทำนี่​ แล้วลงมือทำเลย" ใช่ครับ​ ง่าย​ ๆ​ แค่นี้เลย ใจความสำคัญของหัวข้อนี้คืออยากให้ผู้อ่านทุกคน​ (รวมถึงแอดมิน) ลงมือทำครับ​ เพราะแค่ลงมือทำ ความสำเร็จก็จะเข้าใกล้เรามากขึ้นไปอีกขั้นอย่างแน่นอน
แอดมีประโยค​ 2 ประโยค​ ที่เป็นประโยคสั้น​ ๆ​ แต่ให้ความเข้าใจต่อสิ่งต่าง​ ๆ​ มากขึ้น​ มาพิมพ์ให้ทุกคนได้อ่านกันครับ โดยแอดขออนุญาต​หยิบยกจากหนังสือเล่มนี้​ ที่​ อาจารย์​ นภดล​ ได้เขียนไว้ว่า "อะไรที่ทำด้วยความรัก​ เรามักจะทำได้ดีเสมอ" ​และ​ "ทุกอย่างเริ่มต้นจากความรู้​ การทำธุรกิจก็เช่นกัน​ ถ้ายังไม่มีความ​รู้ก็ต้องเก็บเกี่ยวให้ได้มากพอก่อน​ แม้ว่าวิธีการที่ใช้จะห่างไกลจากภาพในฝัน​ของเรา​ก็​ตา​ม" ซึ่งสองประโยคนี้​ แอดรู้สึกว่า​ เป็นประโยคง่าย​ ๆ​ แต่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมหาศาล​ครับ​ เพราะเราทุกคนเมื่อทำสิ่งใดด้วยความรัก​ สิ่งนั้นก็จะสามารถทำได้ดี​ และสิ่งที่ทำ ก็จะพัฒนาตัวเองให้เจริญ​ก้าวหน้า​มากยิ่งขึ้น​ อีกทั้ง​ทุกคนควรเสริมสร้างความรู้ให้เพิ่มมากขึ้น​ เพราะความรู้จะเป็น​ภูมิคุ้มกัน​ให้ทุกคนสามารถทำสิ่งที่รักได้อย่างถูกต้องและดีมากขึ้น
สุดท้ายนี้​ "Future Mindset" ของ​ อาจารย์​ นภดล​ ร่มโพธิ์​ เป็นหนังสือ​หมวดธุรกิจ​ที่ให้ความรู้มากกว่าธุรกิจและสิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้​ แอดเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า​ ผู้อ่านที่น่ารักจะสามารถนำข้อคิด​ ความรู้​ และความเข้าใจ​ มาปรับใช้​ในชีวิตประ​จำวันและพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่มีความสามารถมากขึ้นได้อย่างแน่นอนครับ​
Cr. : ภาพถ่ายโดยผู้เขียน
About Fact
​- หนังสือ​ "Future Mindset เมื่อวิธี​คิดที่คุณมี​ ใช้กับงานในวันพรุ่งนี้​ไม่ได้" สามารถหาซื้อได้ที่
ร้านหนังสือ​ ​SE-ED, นายอินทร์, B2S ทุกสาขา​ และร้านหนังสือ​ชั้นนำทั่วไป​
- ราคา​ 220 บาท
ภาพ​หน้าปก​โดย​ผู้เขียน​
บทความ​ Book Review เพิ่มเติม​ข​องผู้เขียน
- Review Book​​ : โลกนี้สอนให้รู้ว่า...
- Review Book :​ Speech Secret เทคนิค​การพูด เพื่อความส​ำ​เร็จ​ก้าวหน้า
ช่วง​ แอบขายของ​ ของ​ Kakommz​
สามารถร่วมอุดหนุน​และเป็นเจ้าของ​สติกเกอร์​ไลน์​สุดน่ารัก​
[Komjung The Series 1] ได้แล้วตั้งแต่​วันนี้​ที่​
สามารถติดตาม Kakommz​ ได้ที่
โฆษณา