12 มี.ค. 2021 เวลา 02:40 • การศึกษา
คนที่ประสบความสำเร็จไม่ได้หยุดการเรียนรู้ เชื่อไหมว่า คนที่ประสบความสำเร็จหลายๆคน รวมไปถึงคนดังระดับโลก เขาอ่านหนังสือเกือบทุกวัน
4
Learning never ends
ไม่ว่าจะเป็น Bill Gate เขาใช้เวลาอ่านหนังสือทุกสัปดาห์ หรือ Warren Buffett ที่ใช้ 80% ของเวลาในการอ่านและการคิดตลอดชีวิตการทำงาน หรือแม้แต่อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา Barack Obama ที่แบ่งเวลาวันละ 1 ชั่วโมงของการทำงานมาอ่านหนังสือ
1
" ไม่ใช่แค่พวกเขาชอบอ่านหนังสือ แต่พวกเขาเชื่อในเรื่องของการเรียนรู้ "
คนที่ยิ่งเก่งมากเท่าไหร่ ยิ่งยืนอยู่ในจุดที่สูงมากเท่าไหร่ หรือเมื่อคิดว่าตัวคุณเองเก่งหรือเจ๋งมากเท่าไหร่ เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง คุณจะหยุดเรียนรู้ในมุมหนึ่ง
1
✅ จงทำตัวเป็นแก้วน้ำที่ว่าง
การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด คุณสามารถเรียนรู้และพัฒนาต่อยอดตนเองไปได้เรื่อยๆ การเรียนรู้มันไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะในหนังสือหรือในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว และไม่มีใครมาสอนเราได้ มันอยู่ที่เราต้องทำตัวให้กระหายในความรู้อยู่เสมอ จึงจะทำให้เราเป็นคนที่มีคุณภาพ
1
✅ อย่าไปยึดติดกับความคิดในแง่ลบ
คนที่ไม่อยากเรียนรู้ หรือหยุดเรียนรู้ ไม่สนใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ส่วนหนึ่งมาจากความคิดในแง่ลบของตนเอง มักคิดว่าตัวเองไม่เก่ง ไม่ฉลาดเหมือนคนอื่นๆเขา เลยต้องหยุดการเรียนรู้ไป
1
แต่เชื่อไหมว่า คนที่คิดแบบนี้ มักจะได้รับผลเสียมากกว่าผลดี ยิ่งถ้าเราคิดและเชื่อว่าตนเองไม่เก่ง ไม่ฉลาดเท่าไหร่ นั่นเป็นกับดักที่ทำให้เราติดอยู่กับความคิดในแง่ลบแบบนั้น ไม่มีวันได้พัฒนาตนเอง
1
ลองเปลี่ยนกลับมาคิดว่า แทนที่เราจะคิดว่าเราไม่เก่ง แต่เราเปลี่ยนวิธีคิดซะใหม่ว่า ยิ่งเราไม่เก่ง เรายิ่งต้องเรียนรู้ ยิ่งต้องพัฒนาตนเองให้มากกว่าเดิม แบบนี้จะดีกว่า
3
✅ ลองหาสิ่งใหม่ๆที่เราอยากรู้เพิ่มเติม
ลองคิดว่า มีอะไรอีกบ้างที่เรายังไม่รู้ หรือมีอะไรอีกบ้างที่เราชอบและสนใจแต่ไม่มีโอกาสได้ศึกษาสักที แล้วเราก็ควรค้นคว้าหาความรู้ในสิ่งที่เราคิดว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเรา
✅ จงคิดเหมือนเด็ก
เคยเห็นไหมว่า เด็กๆมักจะมีคำถามอยู่ตลอดเวลา ว่า ทำไม? ทำไมอย่างนู้น ทำไมอย่างนี้ และเด็กๆมักจะอยากเล่นและสงสัยไปหมดทุกเรื่อง เพราะนั่นมันคือวิธีเรียนรู้ของพวกเขา เราเองก็เช่นกัน เมื่อโตขึ้นจงทำตัวให้เหมือนเด็ก พยายามมีคำถามและเก็บเอาความสงสัยมาศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
✅ อย่าให้อายุมาเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้
ปัจจุบันสังคมเปิดกว้าง ไม่เกี่ยวว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ ตราบใดที่เรายังสนใจและไขว่คว้าอยากหาความรู้ เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา อย่าเอาอายุมาเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
เวลาของเราทุกคนมีเท่ากัน คือ 24 ชม. และความรู้ใหม่ๆมันเกิดขึ้นตลอดเวลา มีมาทุกวัน ยิ่งเราหาเวลาเรียนรู้มากเท่าไหร่ เรายิ่งได้เปรียบกว่าคนอื่นมากเท่านั้น
1
#Learning Never Ends
โฆษณา