11 มี.ค. 2021 เวลา 16:02 • ปรัชญา
เมื่อชีวิตมอบทางเลือกให้กับเรา ไม่ว่าทางเลือกนั้นจะเล็กหรือใหญ่ ข้อดีมักจะมาพร้อมกันกับข้อเสีย ผลตอบแทนมักจะมาพร้อมกันกับความเสี่ยง ทางเลือกที่เหมาะสมกับเรามักจะมาพร้อมกับทางเลือกที่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ ทั้งหมดนี้จะมาพร้อมกันเมื่อชีวิตของเรามีทางเลือก ทำให้ไม่แปลกเลยที่เราจะรู้สึกกังวลใจ สับสน และคิดมาก ไม่ว่าทางเลือกนั้นจะเล็กหรือใหญ่
ความกังวลนั้นอาจเกิดจากการที่เราเลือกไม่ได้ว่า จะทำมัน หรือ ไม่ทำมันดี
โลกที่เต็มไปด้วยทางเลือกมากมายในชีวิตประจำวันของเรา มักจะทำให้เรากังวลและสับสนที่จะเลือก เพราะกลัวว่าเลือกในสิ่งใดสักสิ่งแล้ว สิ่งที่เราไม่เลือกนั้นจะมีค่าและมีดีมากกว่า
เช่น การที่เราเข้าห้างสรรพสินค้า และเข้าในเลือกสินค้าในแผนกสบู่ เพื่อนๆจะเห็นสบู่หลากหลายชนิดมาก สรรพคุณและเครื่องหมายการค้าก็จะแตกต่างกันไป ซึ่งจะทำให้สับสน และไม่กล้าเลือก ถึงเลือกแล้วเราก็รู้สึกกังวลอีกว่า สินค้าชิ้นอื่นจะดีกว่าชิ้นที่เราเลือกไหม
กลับกัน หากเราไปซื้อสบู่ที่ร้านขายของชำร้านเล็กๆ ซึ่งมีตัวเลือกไม่มากนัก จะทำให้เพื่อนๆสับสนและกังวลน้อยลง เพราะไม่มีสินค้าอื่นมาเปรียบเทียบมากนัก อย่างนี้เป็นต้นครับ
จากการยกตัวอย่างนี้ ผมอยากให้เพื่อนๆเข้าใจในสาเหตุของความกังวล สับสน และคิดมาก ของเราในการเลือกทางใดทางหนึ่งครับ ที่เราเลือกไม่ได้ว่าจะทำหรือไม่ทำ เพราะเรากลัวว่าเมื่อเลือกที่จะทำทางนี้แล้ว อีกทางหนึ่งจะมีผลลัพธ์ที่ดีกว่า กลัวว่าเลือกที่จะทำในทางนี้แล้วจะพบกับความผิดพลาด
ผมอยากจะให้เพื่อนๆคิดตามในข้อนี้นะครับ เมื่อเราทำพลาดในสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้ว แน่นอน เราจะเสียใจและผิดหวัง แต่สิ่งที่เราได้รับมาคือบทเรียนและประสบการณ์ รวมถึงความรู้สึกโล่ง ไม่เป็นกังวล เพราะอย่างไรเราเส้นทางนั้น เราก็เลือกมันด้วยตัวเอง ยอมรับความผิดพลาดนั้น ช่างมัน จบมันลง และเริ่มต้นใหม่ กลับกัน หากเราไม่เลือกหรือเลือกที่จะไม่ลงมือทำมันเลย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ว่า กลัวความผิดพลาด กลัวผิดหวัง กลัวเสียใจ สิ่งที่จะตามมาคือ “ความเสียดายที่ไม่สิ้นสุดครับ” เราจะคิดกับตัวเองบ่อยๆว่า นี่ถ้าวันนั้นเราทำอย่างนั้นนะ ถ้าวันนั้นเราไปที่นั่นนะ วันนี้คง ................. ซึ่งมันทำให้เรารู้สึกไม่ดีไปเรื่อยๆ ผมอยากให้เพื่อนๆลองคิดตามครับ
1
การที่เราได้ ลอง ลองผิดลองถูก ลองลงมือทำ ลองเลือกเส้นทางเส้นทางหนึ่ง ถ้าเราเลือกได้ถูกต้อง แน่นอนว่ามันเป็นผลดีของเราและชีวิตเราก็จะมีความสุขและเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้น หากเส้นทางที่เราเลือกไม่เป็นอย่างที่เราหวัง สิ่งที่เราได้รับมาคือประสบการณ์และบทเรียนที่จะทำให้เราโตขึ้น มีภูมิคุ้มกันมากขึ้น
1
แต่หากเราไม่ลองลงมือทำและอยู่ในเขตปลอดภัยของตัวเองอยู่เสมอ คำว่าเสียดาย อาจจะเข้ามาในชีวิตและทำให้เรารู้สึกแย่ไปกับมัน นานกว่า คำว่า เสียใจ ก็ได้ครับ
เสียใจที่ทำพลาด หรือ เสียดายที่ไม่ทำ ชีวิตของเรา เราสามารถเลือกมันได้เองครับ
2
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา