12 มี.ค. 2021 เวลา 09:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
💲ประสบการณ์หุ้น 2 เด้ง แรกในชีวิต พร้อมบอกได้มาอย่างไร💲
🌈เมื่อเดือน เมษา ปีที่แล้วผมได้เข้าซื้อหุ้นตัวหนึ่ง ด้วยเงินที่มากที่สุดเท่าที่จะสามารถซื้อได้ (ไม่ได้เอาเงินไปซื้อจนตัวเองไม่มีกิน และไม่ได้ซื้อเกิน 20% ของพอร์ท) เวลาได้ผ่านมาไม่ถึง 1 ปี หุ้นตัวนั้นราคาก็เพิ่มเป็น 2 เด้ง (200%) วันนี้ผมจะมาเล่าว่าทำไมผมถึงซื้อตัวนี้ดัวยความมั่นใจมาก พร้อมบอกวิธีที่จะได้หุ้นแบบนี้ครับ
2
🌟หุ้นที่พูดถึงก็คือ COM7 ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอที โดยในปี 63 มีสาขาประมาณ 800 กว่าสาขา ภายใต้แบรนด์ที่เรารู้จักกันดีอย่าง BaNANA, Studio7, iCare
สิ่งที่ทำให้ผมมั่นใจในการเข้าซื้อหุ้นตัวนี้ และคิดว่าอนาคตจะไปได้ไกลคือ
1. เป็นหุ้นที่จ้องมานานเป็นปี และวิเคราะห์แล้วว่าเป็นหุ้นที่ดี มีอนาคตไกล จากนั้นรอจังหวะเข้าซื้อ ตอนที่ราคามันตกลงมามาก ๆ
2. เมื่อโอกาสซื้อมาถึง วิเคราะห์ว่า ราคาที่ตกลงเพราะ COVID กิจการได้รับผลกระทบมาก น้อยเพียงใด และสามารถฟื้นกลับมาได้เร็วหรือไม่
1
ย้อนไปเมื่อปีที่แล้ว ตอนนั้นผมคิดว่า COM7 ถึงแม้ว่าอาจจะได้รับผลกระทบ เพราะห้างปิด ในช่วง COVID แต่ก็น่าจะทำได้ดีอยู่ เพราะได้ปรับแผนและประกาศให้เช่าอุปกรณ์ IT เช่น Notebook, iPad รองรับการทำงานที่บ้าน (WFH) ซึ่งน่าจะตอบโจทย์องค์กรต่าง ๆ ได้อย่างดี ดังนั้นวิกฤตินี้น่าจะส่งกระทบต่อผลประกอบการไม่มาก
1
อีกทั้งยังปลายปี 63 จะมีการเปิดตัว iPhone 12 และ สมาร์ทโฟน, อุปกรณ์ 5 G ที่กำลังมา สตอรี่นี้น่าจะทำให้ COM7 ฟื้นตัวจาก COVID อย่างรวดเร็ว และโตขึ้นกว่าเดิมแน่
1
จะเห็นว่ากำไร Q4 โตมาก จากยอดขาย iPhone 12 และ อุปกรณ์ 5 G Cr. finnomena
3. วิเคราะห์ว่าราคายังน่าซื้ออยู่หรือไม่ แน่นอนเมื่อเกิด COVID หุ้นทุกตัว รวมถึงหุ้น COM7 ด้วย ราคาต่างตกไปตาม ๆ กัน ทำให้ราคาตอนนั้นน่าซื้อมาก
1
"เมื่อคุณเข้ามาในตลาดหุ้นในช่วงวิกฤติ จะมีหุ้นดี ๆ และราคาถูก ๆ เต็มตลาดไปหมด จนอาจพูดได้ว่าการหาเงินมาซื้อหุ้นในตอนนั้นยากยิ่งกว่าการหาหุ้นดี ๆ ซักตัวอีก"
ผมได้เข้าซื้อไป 2 ไม้ครับ ไม้แรก ประมาณ 21 บาท ไม้ 2 ประมาณ 14 บาท สุดท้ายก็ได้ราคาเฉลี่ยที่ 17.50 บาทต่อหุ้น
2
ปิดท้ายของบทความนี้ ด้วยข้อคิดของคนดัง
2
Warren Buffett “จังหวะที่ซื้อหุ้นที่ดีที่สุด เป็นจังหวะที่บริษัทที่ดีโดนวิกฤตชั่วคราวเข้ามากระทบ ทำให้ราคาตก แต่แท้จริงแล้ว วิกฤตนี้สามารถแก้ไขและผ่านมันไปได้ และบริษัทก็จะฟื้นตัวกลับมาได้ดังเดิม”
1
Peter Lynch “ถ้าคุณเป็น VI เวลาคือเพื่อนของคุณ”
*หมายเหตุ หุ้นที่นำมายกตัวอย่างไม่ได้แนะนำชวนให้ซื้อนะครับ เนื่องจากมี P/E ที่สูงแล้ว และราคาอาจจะนิ่งไปพักใหญ่ หรือตกลงมา การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจ
2
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
อ้างอิง
โฆษณา