12 มี.ค. 2021 เวลา 05:38 • การศึกษา
แน่นอนว่า เครื่องดื่ม " โค้ก " นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงมาก และแพร่หลายไปทั่วโลก การเข้าถึงช่องทางและการจัดจำหน่ายที่เยอะมาก ทำให้โค้กเป็นที่รู้จักในทุกกลุ่มลูกค้า เพราะกลุ่มผู้บริโภคสามารถเห็นสินค้าได้แทบทุกที่และสามารถหาซื้อได้ง่าย
Learning Never Ends
แต่ยังมีอยู่อีก 2 ประเทศ ที่เป็นเขตปลอด Coca Cola นั่นก็คือ ประเทศเกาหลีเหนือ และ ประเทศคิวบา ที่ไม่มีน้ำอัดลมสีดำยี่ห้อนี้ขาย
ทอม สแตนเดจ ผู้เขียนหนังสือ A History of the world in Six Glasses เค้าได้เคยบอกเอาไว้ว่า Coca Cola นั้นเแรียบเสมือนทุนนิยมในรูปแบบบรรจุขวด ที่พร้อมจะเข้าไปขายในมหาอำนาจทางการค้าทุกประเทศ
และสำหรับประเทศเกาหลีเหนือ และ ประเทศคิวบานั้นทั้งสองประเทศอยู่ในบัญชีดำของสหรัฐอเมริกา ที่ห้ามทำการค้าหรือส่งสินค้า ทั้งๆที่ประเทศคิวบาเองนั้นเคยเป็นที่ตั้งโรงงานบรรจุขวดยุคแรกๆ ของ Coca Cola ในปี 1906
https://pin.it/3paMIlx
และอดีตผู้นำ ฟิเดล คาสโตร ได้เข้ายึดกิจการเอกชนไปตั้งแต่ปี 1960 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Coca Cola ไม่เคยกลับไปเยือนประเทศคิวบาอีกเลย
ส่วนทางด้านเกาหลีเหนือ เคยมีรายงานว่า มีภัตตาคารบางแห่งในกรุงเปียงยางมีน้ำดื่ม Coca cola จำหน่าย แต่สุดท้ายแล้ว ทางด้าน Coca Cola เองก็ได้ออกมาแถลงว่า หากใครพบเห็นว่ามี Coca Cola วางจำหน่ายในประเทศเกาหลีเหนือและประเทศคิวบา นั่นขอให้ทราบว่ามาจากตลาดมืดแน่นอน เพราะทั้งสองประเทศนี้ไม่มีตัวแทนจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
#Learning Never Ends
References : bbc.co.uk
โฆษณา