12 มี.ค. 2021 เวลา 08:43 • ธุรกิจ
หนึ่งในเงื่อนไขที่ทำให้คนทำงานแล้วมีความสุขคือการที่องค์หรือบริษัทเห็นคุณค่าในตัวคน และหนึ่งในวิธีสังเกตว่าองค์กรไหนที่เชื่อมั่นในคุณค่าของคน คือลองดูว่าองค์กร หรือบริษัทได้สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับคนงานอยู่เรื่อย ๆ ใช่มั้ย
การสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับพนักงาน ก็เหมือนกับการที่องค์กรพยายามที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า มีสินค้าคอลเล็กชันใหม่ ปรับโฉมใหม่ เติมนู่นเปลี่ยนนี่เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า คำถามที่องค์กรควรจะถามคือ ถ้าเราบอกว่าเราเองก็เห็นในคุณค่าของคน เราได้สร้างประสบการณ์ใหม่ที่พาพนักงานก้าวข้ามขีดจำกัดบางอย่างมามากน้อยแค่ไหน หรือเราแค่บอกให้เค้าออกจากคอมฟอร์ทโซน โดยที่บริษัทเองก็ทำได้แค่เพียงรอรับการเปลี่ยนแปลงจากตัวเค้า โดยไม่ลงมือทำอะไรเลย
ผมได้รับเชิญไปไปร่วมกิจกรรมของทาง Allianz Ayudhya ซึ่งเป็นการเชิญไปร่วมงานที่เปิดประสบการณ์ใหม่ ทำให้ผมได้เข้าใจว่า การจริงจังกับเรื่องเล่นๆ มันคืออะไร
ครั้งแรกที่ติดต่อมาผมก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เพราะบอกผมว่าอยากจะชวนไปร่วมกิจกรรมบริษัทที่จัดขึ้นมาทดแทนงานปีใหม่ หรืองานท่องเที่ยวประจำปี ซึ่งภาพในหัวผมก็คืองานในโรงแรมไหนซักที่ มีอาหารบุฟเฟต์ มีการแสดง มีการแจกรางวัลแล้วจบแยกย้ายกันไป ซึ่งก็ไม่น่าจะมีอะไรที่ผิดปกติ แต่ผมก็นึกขึ้นได้ว่า เฮ้ย ช่วงนี้เราไม่ควรจะรวมตัวกันนี่น่า พนักงานของ Allianz Ayudhya ก็ตั้ง 1200 จะทำกิจกรรมแบบนี้ได้เหรอ
“กิจกรรมนี้เราจัดออนไลน์ค่ะ และเราอยากเชิญคุณบีมาร่วมงานด้วย” ตื่นเต้นปนกังขาขึ้นมาทันที
ที่ตื่นเต้น เพราะเอาจริง ๆ ผมเองอยู่กับการประชุมออนไลน์ สอนออนไลน์มาไม่น้อยในช่วงปีกว่า ๆ นี้ เลยอยากรู้ว่ามันมีวิธีการแบบไหนที่จะจัดกิจกรรมลักษณะนี้ได้ แล้วที่กังขาคือ มันจะสนุกเหรอ เพราะหนึ่งในวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมแบบนี้ก็คือ ความสนุก หรือไม่จริง
ผมคงไม่ต้องตอบอะไร แต่อยากให้เราไปดูจากวีดีโอกันเอาเองได้เลย
เทคโนโลยีใช้ได้ดี มีมีครีเอทีฟเข้ามาเสริม
 
Closing The Distance หรือการทำให้ความห่างไกลกลับมาใกล้ชิดขึ้น คือคำตอบที่ผมได้รับจากผู้บริหารในช่วงที่มีโอกาสได้พูดคุยกัน ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์ที่ทำวิธีในการทำงานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และแน่นอนว่ามีผลต่อความสัมพันธ์ในการทำงาน ซึ่ง Allianz Ayudhya ไม่ได้แค่รับรู้และอยู่เฉย แต่มองว่านี่คือสิ่งที่องค์กรต้องทำอะไรบางอย่าง
Allianz Ayudhya Game Night จึงถูกสร้างขึ้นมาจากความคิดสร้างสรรค์ที่ไปพ่วงกับการนำเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วย เพื่อวัตถุประสงค์เดียวเลยคือ การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ของคนในองค์กรทั้ง 1200 คน ซึ่งผมบอกเลยว่า ผลลัพธ์แบบที่เห็นในวีดีโอ ไม่ได้ออกมาง่ายแต่ต้องใช้ความทุ่มเทและความจริงจังอย่างมาก ถึงจะประสบความสำเร็จ ถ้าใครเคยทำงานอยู่เบื้องหลังน่าจะรู้ดี ยิ่งงานราบรื่นแค่ไหน ทีมเบื้องหลังยิ่งทำงานกันอย่างหนักหน่วง
นี่คือหนึ่งเรื่องที่ผมขอชื่นชมทั้งทีมจัดงานที่ทำกันอย่างจริงจัง รวมไปถึงผู้บริหารของ Allianz Ayudhya ด้วย ที่เอาจริงในเรื่องนี้ เพราะถ้าผู้บริหารไม่เอาด้วย งานใหญ่แบบนี้คงไม่เกิดขึ้นแน่ ๆ
อย่างทีเห็นในวีดีโอ กิจกรรม Allianz Ayudhya Game Night ไม่ได้มีจัดขึ้นแค่วันเดียว แต่มีกิจกรรมก่อนวันงานใหญ่ที่ให้พนักงานแบ่งเป็นสีต่าง ๆ และแต่ละสีจะต้องมาแข่งกิจกรรมกันผ่าน Application ซึ่งตรงจุดนี้นะครับ ผมบอกได้เลยว่าเป็นความท้าทายของคนทำกิจกรรม เพราะถ้าทุกอย่างเตรียมการมาเป็นอย่างดี แต่พนักงานไม่ Download Application มาร่วมกิจกรรมกิจกรรมเลย ทุกอย่างก็จะพัง ตรงนี้แหละที่ผมบอกว่าทีมงานเตรียมการและวางแผนงานมาดี และทำให้ Game Night Application มีความสะดวกในการใช้งาน แบบที่ไม่ต้องเจ๋งเรื่อง Technology ก็เข้ามาร่วมกิจกรรมได้ไม่ยาก
แค่ 3 วันหลังจากเปิดกิจกรรม พนักงานกว่า 90 % ก็ Download และเข้ามาร่วมกิจกรรมกับทางบริษัทอย่างพร้อมเพรียง
ถ้าบริษัทไหนที่กำลังกังวลว่าจะทำอะไรเกี่ยวกับ Technology หรือ Digital แล้วกลัวว่าพนักงานจะไม่เอาด้วย ดูเคสของ Allianz Ayudhya ไว้เป็นแนวทางครับ ถ้าเราทุ่มเทจริงจังมากพอในการวางแผน พนักงานก็ไม่ได้ต่อต้านที่จะเข้ามาใช้งาน จริงมั้ย
ความหลากหลายของกิจกรรมที่ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วม ก็คืออีกหนึ่งไม้ตาย ทั้งการเก็บคะแนนจากการวิ่งในแต่ละวัน เกมต่าง ๆ ทั้งใบคำ ใบ้เพลง เกมตอบคำถามต่าง ๆ ที่ไปสอดคล้องกับความชอบและ Lifestyle ของคนที่หลากหลาย ทำให้เรารู้สึกได้ว่า เราคือส่วนหนึ่งของเกม เราไม่ใช่คนอื่นที่เข้ามาแล้วทำอะไรช่วยทีมไม่ได้ คือหนึ่งในความหมายที่ผมคิดว่าเป็นหนึ่งในความตั้งใจของ Allianz Ayudhya Game Night รวมไปถึงฟีเจอร์ในการเชียร์อัพ การให้กำลังใจกันในทีมของตนเองด้วย เจ๋งใช่มั้ย !
และภาพที่ผมประทับใจมากภาพนึงก็คือ ในวันที่จัดกิจกรรม Allianz Ayudhya Game Night ที่เป็น Virtual คือร่วมกิจกรรมพร้อมกันทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ภาพของคนที่มีพนักงานและผู้บริหารส่วนหนึ่งที่เล่นกิจกรรมออฟไลน์อยู่ และมีเพื่อน ๆ พนักงานอยู่ที่หน้าจอเกือบพันคนล้อมรอบ ทำให้ผมกลับมาข้อที่ผมกังขาว่า เฮ้ย มันจะสนุกได้จริง ๆ เหรอ
ผมได้คำตอบแล้วในวันนั้นว่า อื้อ สนุกได้จริง ๆ ครับ
และผมก็อยากจะย้ำอีกทีว่า การสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับพนักงานอย่างจริงใจ คือหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้พนักงานก้าวข้ามขีดจำกัดและความเชื่อบางอย่างของเค้าออกมาได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งพนักงานเอง และตัวองค์กรด้วย
องค์กรของเรา ได้สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับพนักงานบ้างหรือยัง ลองไปคิดกันดูนะครับ
#AllianzAyudhya
#HRTheNextGen
โฆษณา