13 มี.ค. 2021 เวลา 00:24 • ความคิดเห็น
นานมาแล้วเคยมีภาพยนตร์ไทยเรื่องหนึ่ง ตั้งคำถามตอนจบของเรื่องไว้ว่า “เธอรักฉันเพราะฉันดีพอ หรือพอดี?” จำได้ว่า หลังจากเข้าฉาย ในโลกออนไลน์ก็คุยกันถึงบริบทนี้อย่างแพร่หลาย เราจะเลือกคนข้างกาย เพราะพอดี? หรือเพราะดีพอ? แล้วถ้ามีมาให้เลือกแบบตัวเอกในเรื่อง จะเลือกคนที่ดีพอ? หรือคนที่พอดี?
1
ถ้าถามมด คำตอบก็คือว่า “เพราะเธอดีพอ เธอจึงพอดี” และ “เพราะเธอพอดี เธอจึงดีพอ”
อย่าพยายามแยกเรื่องเดียวกันให้เป็นสองเรื่อง สำหรับมด คำว่า “ดีพอ” มีความหมายเท่า ๆ กับ “พอดี” มนุษย์เราดึงดูดกันด้วยความดี หรืออย่างน้อยต่างฝ่ายก็มองนิยามของความดีไปในทางเดียวกัน
1
สมัยสาว ๆ มดบอกใครต่อใครว่าชอบผู้ชายเลว แต่โดยความจริงมดชอบผู้ชายที่ “ดูเลว” ส่วนสันดานของผู้ชายเลวคนนั้นต้อง “ดีพอ” ถึงจะเข้าตา
1
“ดีพอ” ในที่นี้คงหมายถึง ดีพอดี ๆ กับฉันนั่นแหละ เราไม่อยากได้คนที่ดีมากกว่าเราจนต้องพนมมือคุยกันทุกครั้ง หรือกราบหนึ่ง กราบสอง กราบสาม หลังอาหารทุกมื้อ และเราก็ไม่อยากได้คนที่ดีน้อยกว่าเราจนพูดกันคนล่ะภาษา
2
แต่ก็นั่นแหละ ถ้ายังมัวมานั่งพูดถึงการตามหาใครซักคนที่ดีพอ เพื่อจะมาพอดีกับเรา แสดงว่ายังไม่รู้จัก The Big O
1
The Big O ฮิตมากสมัยที่มดยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยและใฝ่กิจกรรม (เอิ่ม ... ละไว้นะคะว่ากี่ปีมาแล้ว) ซึ่งในสมัยนั้นโดยส่วนใหญ่เด็กกิจกรรมจะวุ่นวายอยู่กับตัวเองและถามหาความหมายของชีวิต
The Big O คือคำตอบของหลาย ๆ เรื่อง
The Big O มาจากตัวละครในหนังสือภาพ The Missing Piece meets The Big O ของ Shel Silverstein
ก่อนที่เล่ม The Big O จะมา เล่ม The Missing Piece มาก่อนและดังมาก ๆ เกี่ยวกับการตามหาชิ้นส่วนที่หายไป เรื่องราวโรแมนติกตอบโจทย์ของหัวใจที่เฝ้ารอคอยใครสักคนที่พอดีกัน มาเติมเต็มกันจนสมบูรณ์ในที่สุด
แต่ The Big O เล่มที่ตามมาลึกซึ้งกว่านั้นมาก
The Big O เป็นกำลังใจให้กับใครหลาย ๆ คน (รวมถึงมด) ในวันที่คิดว่าเราคือชิ้นส่วนที่ขาดหายของใครบางคน ในวันที่เราต้องการใครซักคนที่ดีพอและพอดีกับเรา ในวันที่เราเหนื่อยและท้อแท้กับการตามหา
1
The Big O บอกเราง่าย ๆ ว่า
“You can roll by yourself.”
2
เราไม่จำเป็นต้องนั่งรอส่วนที่ขาดหาย เพื่อเติมเต็มกันและกันจนกลายเป็นวงกลมแล้วถึงจะ Roll ได้ เราสามารถค่อย ๆ Roll ตัวเอง แม้มันจะยากและทุกลักทุเลในตอนแรก แต่ในที่สุดเราจะกลายเป็นตัว O ที่ Roll ได้ด้วยตนเอง ต่อจากนั้นถ้าจะมีใครสักคนเข้ามา เขาหรือเธอก็ควรจะเป็นตัว O เหมือนกันที่ Roll ไปข้าง ๆ กัน
2
ถ้าเธอรู้จัก The Big O เธอจะไม่เฝ้าถามใครคนนั้นว่า
“เธอรักฉันเพราะฉันดีพอ หรือพอดี?”
เพราะเธอจะเฝ้าถามตัวเองด้วยประโยคนี้แทน
“How can i roll by myself?” และเมื่อเธอกลายเป็นตัว O เธอจะภูมิใจเสมอที่เธอ “ดีพอสำหรับตัวเอง” และพร้อมจะเปิดโอกาสให้ใครสักคนที่จะมาเดินคู่กันไป
3
ป.ล. 1 เพื่ออรรถรส กดไปดูเรื่องราวของ Big O ได้ในยูทูปนะคะ ค้นหาคำว่า
The Missing Piece meets The Big O
ป.ล. 2 บทความนี้เคยเขียนไว้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว วันนี้มานั่งอ่าน และเกลาอีกนิดหน่อย เห็นว่ายังร่วมสมัยอยู่ เลยนำมาเผยแพร่กันค่ะ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมกันนะคะ 🙏❤️
พูดคุยทักทายกันได้ที่คอมเม้นด้านล่างนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา