14 มี.ค. 2021 เวลา 03:24 • ความคิดเห็น
มดไม่ค่อยอินกับความรักในอุดมคติของใครหลายคน ที่ว่าชายหญิงหรือคนรักคือชิ้นส่วนที่ขาดหายของกันและกัน แต่ก็เคยรู้สึกโรแมนติกในบางครั้งที่คิดว่าใครบางคนก็ตามหาเราอยู่ ☺️
แต่ในที่สุดมดกลับยอมรับความเชื่อและความจริงที่ว่า มนุษย์เกิดและตายคนเดียว และต่างเวียนว่ายเปลี่ยนคู่แท้มากหน้าหลายตาไม่รู้กี่พันล้านครั้ง ไม่มีใครเป็นคู่แท้อันนิรันดร์ของใคร
แต่ถึงจะเชื่อและยอมรับอย่างนั้น ก็อดไม่ได้ที่จะมีความเศร้าลึก ๆ ในใจกับความจริงข้อนี้ ข้อที่สุดท้ายเราก็ต้องจากไปอย่างเดียวดาย
เมื่อวานเขียนเรื่อง The Big O ผู้เชื่อทฤษฎีของการเดินไปคู่กันของคู่รัก มากกว่าการตามหาส่วนที่ขาดหาย นึกไปนึกมา ชีวิตคู่ของมดกับพ่อมะลิคือการเดินทางของสอง O โดยแท้
1
ไม่ใช่ว่าเกิดมามดก็อหังการ์เป็น small O , Big O เลยหรอกนะ อันที่จริงก็เคยลุ่มหลงตามหาส่วนที่ขาดหายอยู่พักหนึ่งเช่นกัน แต่ในวันที่เลิกตามหาและกำลังพยายามกลิ้งด้วยตัวเอง พ่อมะลิก็ผ่านมาพอดี ยังจำบทสนทนาของ The Big O และ The missing piece ตอนที่ทั้งสองพบกันได้รึเปล่า
The missing piece ถาม
“What do you want from me?”
The Big O ตอบ “Nothing!”
1
สำหรับมด พ่อมะลิคือ The BIG O ที่แท้จริง (เราจะข้ามเรื่องรูปพรรณสันฐานไป 😲) คือคนที่เต็มพร้อมทั้งจิตวิญญาณ ไม่ได้วิ่งแหว่นและกำลังตามหาส่วนที่ขาดหายไปในชีวิต
1
มดเคยพยายามถามตัวเองเมื่อได้ยินหลายคนบอกว่า เขาและเธอต่างเป็นส่วนเติมเต็มกันและกัน มดเป็นส่วนใดที่มาเติมเต็มชีวิตของพ่อมะลิ?
ถูกต้องที่ว่าไม่มีมนุษย์คนได้สมบูรณ์แบบ พ่อมะลิไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ก็ไม่ได้ขาดอะไรจนต้องรอใครมาเติมเต็ม ดังนั้นมดจึงไม่เคยรู้สึกว่าถูกเรียกร้อง บังคับ ให้เป็น หรือ ให้ทำสิ่งใดจากเค้า มดสามารถเป็นตัวเองได้อย่างที่อยากเป็น โดยไม่รู้สึกด้อยค่า หรือ สูงค่าไปกว่าเราค่อนข้างจะเท่ากัน
6
และถึงแม้จะไม่อยากจะยอมรับ แต่ก็หลีกพ้นไม่ได้ที่จะยอมรับว่า พ่อมะลินั่นเองที่ทำให้มดเป็น Big O ที่ดีได้อย่างทุกวันนี้
1
โดยธรรมชาติเมื่อผู้หญิงรู้สึกปลอดภัยกับผู้ชายของเธอ เธอก็จะหลอมละลายและคิดไปเองว่าเธอคือฉัน และฉันคือเธอ แต่พ่อมะลิไม่เคยให้มดได้มีโอกาสได้คิดอะไรแบบนั้น เค้ายังคงเป็น Big O ที่เด็ดเดี่ยว ถ้ามดทำท่าว่าจะทำอะไรเองไม่เป็น คิดเองไม่เป็น ก็จะมีสายตาเหมือนว่า “ไม่เข้าใจ” ส่งมา ซึ่งใช้ได้ผลทุกครั้งไป
ปัญหาที่มดมักจะพบเสมอเวลาเริ่มสานสัมพันธ์กับใครก็คือ อีกฝ่ายไม่สามารถยอมรับศักยภาพและ Energy ที่มากล้นของเราได้ นัยว่า มันทำให้อีกฝ่ายตัวเล็ก และคล้ายจะโดนบดบัง
1
แต่กับพ่อมะลิ เค้าคือลมใต้ปีกเสมอ เค้าคือคนที่พร้อมจะเชิดชูให้เรายิ่งแสดงศักยภาพนั้นออกมา รีดเค้นจนแสงประกายเจิดจ้า โดยที่ตัวเค้าเองก็ยังเจิดจรัสไม่แพ้กัน สิ่งที่พ่อมะลิมีคือ เคารพนับถือตัวเอง และเคารพนับถือมดด้วย
1
หลายคนถามว่า อะไรทำให้อยู่ด้วยกันมาร่วมยี่สิบปี?ความรักแบบไหน? มดตอบไปว่า ความรักหมดไปตั้งแต่ 2 ปีแรกแล้ว คนเราจะอยู่ด้วยกันได้ มันต้องนับถือกัน
2
และเนื่องจากดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ จึงมักจะมีคนมาขอปรึกษาปัญหาความรักอยู่เสมอ คำตอบเดิมที่มดมีให้จนหลายคนเริ่มเดาทางถูกก็คือ ออกไปเดินทางค้นหาตัวเอง หมกมุ่นกับการค้นหาสิ่งที่รักให้เจอ แล้วตะลุยฝึกฝนสิ่งที่รักนั้นให้เก่งกาจ
เอิ่มมม เกี่ยวกับความรัก เกี่ยวกับคู่ครองยังไงคะป้า
เคยได้ยินมั้ย ดอกไม้หอม หมู่แมลงจะมาตอมเอง
1
คนที่รักตัวเอง จนค้นพบสิ่งที่ตัวเองรัก มีเสน่ห์เปล่งประกายเสมอ เวลาที่เขาทุ่มเทให้กับกิจการงานนั้น ๆ เคยเห็นนักดนตรีนักร้องบนเวทีมั้ยคะ เคยเห็นนักกีฬาในสนามมั้ยคะ เคยเห็นคนที่นั่งเล่าเรื่องที่เค้าเพิ่งกลับมาจากการเดินทางมั้ยคะ เสน่ห์ของความสมบูรณ์แห่งตนเหล่านั้น จะเจิดจ้าจนเข้าตาใครสักคนในวันหนึ่ง
4
และเมื่อถึงวันนั้น เลือกเฟ้นคนที่ไม่แหว่งวิ่น เลือกเฟ้นคนที่สมบูรณ์เช่นกันนะจ๊ะ
1
แม้มนุษย์จะเกิดและตายคนเดียว แต่ก็มีช่วงเวลาระหว่างเกิดและตาย ที่ยาวนานเกินกว่าจะเดินตามหาใครซักคนเพื่อมาเติมเต็มส่วนที่ขาดหาย ซึ่งจริง ๆ แล้วเราอาจจะไม่มีส่วนใดขาดหายไปเลยก็ได้ แต่ต้องพยายามหาความรักตัวเองให้เจอ แล้วเปล่งประกายมันออกมา
2
❤️❤️❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา