13 มี.ค. 2021 เวลา 12:30 • สุขภาพ
กินเหอะ อดข้าวเช้า ผลเสียมันเยอะนา!!!
เห็นไหม น้องยังกินเลย!!!
ราว ๆ เจ็ดโมงเช้า ขณะยืนฉี่อยู่ตรงโถในห้องน้ำชายของอาคาร 2 จู่ ๆ สายตาของผมก็ประสานเข้ากับกระดาษ A4 แผ่นหนึ่งเข้าอย่างจัง!!!
อีกหนึ่งความห่วงใยดี ๆ จากการบุคคลโรงงานผมเอง
“อด อาหารเช้า ระวัง 6 โรคนี้ถามหา” ผมอ่านหัวข้อบทความในใจ พลางครุ่นคิด
คือดีอะ น่าสนใจมาก ความคิดที่จะนำไปทำบทความแว้บเข้ามาในหัวกันเลยทีเดียว!!!
ต้องขอบคุณ ข้อมูลทางสุขภาพจาก “Healthy By TCPT” มา ณ. ที่นี้ด้วยครับ
เสิร์จถามอากู๋หาข้อมูลเพิ่มเติมแป๊บ
“อาหารเช้า” (breakfast) เป็นอาหารมื้อแรกของวันที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับร่างกาย เพราะจะทำให้ร่างกายมีความพร้อมสำหรับการทำงาน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
สำหรับใครที่ไม่ชอบทานอาหารเช้า รู้ไหมว่ามันมีผลเสียต่อร่างกายด้วยนะ วันนี้ผมจะพาทุกท่านไปหาคำตอบกันครับ ว่าการละเลยอาหารเช้านั้นก่อให้เกิดผลเสียอย่างไรบ้าง
1. มีกลิ่นปาก ลมหายใจเหม็น
อย่าให้น้องเค้าเหม็นนะครับ
ไม่ได้ทานอาหารเช้าแล้วกลิ่นปากมาจากไหน? อย่าเพิ่งโทษยาสีฟันหรือแปรงสีฟันว่าไม่มีประสิทธิภาพนะครับ รู้หรือไม่ว่าอาหารเช้านั้น เป็นตัวช่วยชั้นยอดที่กระตุ้นการผลิตน้ำลายในช่องปากของเรา ซึ่งน้ำลายนี่แหละที่ช่วยขจัดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นปาก และลมหายใจเหม็น ๆ ตามธรรมชาติเลยนะ ซึ่งพอไม่ได้ทานมื้อแวะเช้า ต่อมน้ำลายก็ขาดตัวกระตุ้น ทีนี้น้ำลายในปากก็แห้ง แบคทีเรียที่ส่งกลิ่นก็เจริญเติบโตได้ดี แต่ปัญหานี้แก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการกินอาหารเช้า แค่นี้เองครับ
1
2. อารมณ์เสีย หงุดหงิดง่าย
เราเตือนคุณแล้ว ถ้ายังไม่อยากตาย อย่ามาใกล้!!!
รู้ไหมว่าการไม่ทานอาหารเช้านั้นส่งผลต่ออารมณ์ของเราโดยตรง อาการโมโหหิวนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้จริงนะ ยิ่งหิวยิ่งโกรธง่าย โดยเฉพาะการเลี่ยงมื้อเช้าที่อาจส่งผลโดยตรงถึงการทำงาน บางทีคุณอาจพาลหงุดหงิดใส่เพื่อนร่วมงานได้ง่าย ๆ เลย เพราะเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดลดลง จะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้า ปวดหัว เกิดความหงุดหงิด ส่งผลถึงการควบคุมอารมณ์ เพราะการรับประทานอาหารนั้นสัมพันธ์กับ “เซโรโทนิน” และ “โดปามีน” สารสื่อประสาทที่มีผลต่อการควบคุมความรู้สึก และอารมณ์ครับผม
3. เกิดกรดไหลย้อน
ถึงกับร้อนรุ่มกันเลยทีเดียว!!!
เคยได้ยินบางคนพูดว่า “ตื่นเช้ามากาแฟแก้วเดียวก็อยู่ได้” นั่นล่ะครับตัวดีเลย พึ่งพาเครื่องดื่มแทนอาหาร ทำให้น้ำย่อยถูกหลั่งออกมามากขึ้น แบบนี้กรดไหลย้อนก็ตามมาสิครับ
4. ทำลายสมดุลของระบบเผาผลาญ กระตุ้นการเกิดโรคอ้วน
ก่อนที่มันจะสาย!!!
กลไกในร่างกายของคนเรานั้นฉลาดมาก เพราะเมื่อไรก็ตามที่เราอดอาหาร ร่างกายจะชะลอการเผาผลาญให้ช้าลงเพื่อเป็นการเซฟพลังงานแคลอรี่ ซึ่งจังหวะนี้ความแปรปรวนของระบบเผาผลาญนั้นอาจทำให้น้ำหนักขึ้นได้ง่าย ๆ เลย ทีนี้อาการอวบระยะสุดท้าย หรือความอ้วนในระยะต่าง ๆ จะมาเยือนก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนะครับ
5. เพิ่มปริมาณการรับประทานอาหารในมื้อถัดไป เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน
เต็มโต๊ะกันเลยทีเดียว เดี๋ยวรู้เรื่อง!!!
เมื่อคุณแบกท้องไปถึงมื้อเที่ยงได้ คำว่า “หิว” คงจะมากมายเต็มสมองเป็นแน่ ทีนี้ก็จะเริ่มหน้ามืดตามัว เห็นเมนูก็สั่งกระจาย!!! เห็นอาหารก็กินแหลก!!! อย่างนี้จะไม่ให้อ้วนอย่างไงไหว!!!
6. โรคเบาหวานถามหาโดยง่าย
อย่าให้ถึงขั้นนี้กันเลยนะ!!!
หากข้ามมื้อเช้าเป็นประจำร่างกายจะเกิด “ภาวะดื้ออินซูลิน” ซึ่งเสี่ยงนำไปสู่โรคเบาหวาน กลับกันถ้ารับประทานอาหารเช้าในทุกวันเป็นประจำ จะลดความเสี่ยงลงได้ 35-50 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ผู้หญิงที่เลี่ยงอาหารเช้าเป็นประจำมีความเสี่ยงเป็น ”โรคเบาหวานประเภทที่ 2” เพิ่มขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็นต์
1
7. เสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ่ว
ทรมานน่าดู
หากเราไม่ทานอาหารเช้า จะทำให้ร่างกายอดอาหารต่อเนื่องนานกว่า 10 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพราะระยะห่างระหว่างมื้อเย็นกับอีกมื้อจะนานเกินไป โอกาสที่คอเลสเตอรอลในถุงน้ำดีจะจับตัวกัน จนทำให้เป็นก้อนนิ่วนั้นมีสูงมาก
8. สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ
อันตรายนะ
ผู้ที่ไม่รับประทานอาหารเช้าจะมีระดับ “คอร์ติซอล” สูงขึ้น ซึ่งเจ้าคอร์ติซอลนั้นเป็นฮอร์โมนที่ปกติแล้วร่างกายจะหลั่งออกมาในช่วงเช้า เพื่อให้สมองตื่นตัวพร้อมรับวันใหม่ และค่อย ๆ ลดระดับลง แต่เมื่อมันมีทีท่าว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงเป็นไปได้ว่าคนที่ไม่รับประทานอาหารเช้าร่างกายอาจเกิดการสะสมความเครียด คอร์ติซอลจึงมีอีกชื่อที่เรียกว่า “ฮอร์โมนแห่งความเครียด” เมื่อระดับคอร์ติซอลไม่สมดุลก็สุ่มเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือดนั่นเอง
9. โรคอัลไซเมอร์มาเยี่ยมเยียน
ระยะยาวจะลำบากเอานา
หลังจากผ่านการนอนหลับมาหลายชั่วโมง ตลอดทั้งคืนที่ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารโดยเฉพาะ “น้ำตาล” ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญในการทำงานของสมอง เมื่อเราไม่กินอาหารเช้า ระดับน้ำตาลในเลือดก็จะต่ำลงจนไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ในระยะยาวจะส่งผลต่อความจำ โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น ก็จะยิ่งเสี่ยงมากขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นมาดูแลตัวเองให้ห่างไกลจาก “ภาวะความจำเสื่อม” ด้วยการกินอาหารเช้าเป็นประจำกันดีกว่านะครับ
ก็ได้ทราบกันไปแล้วนะครับ ถึงผลกระทบที่ตามมาของการไม่รับประทานอาหารเช้า สำหรับคนที่ไม่เคยทานเลย คงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วนะครับ และเพื่อให้ดียิ่งขึ้นควรเลือกเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพด้วยก็จะดีมาก ๆ
ด้วยความปรารถนาดีครับผม
หลังล้างมือ และเดินออกจากห้องน้ำ ผมรีบตรงไปยังกระเป๋าสะพายใบโปรดทันที ซึ่งยังไม่ทันได้เปิดซิปกลิ่นข้าวเหนียวหมูปิ้งในนั้นก็ลอยมากระทบจมูกอย่างจัง!!!
ห้อมหอม!!!
ตอนนี้ห้องพักพนักงานอยู่ห่างจากจุดที่ผมยืนอยู่ราว ๆ ห้าสิบเมตร
สุขภาพที่ดีรออยู่ไม่ไกลแล้วครับผม
อิอ
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้
ขอบคุณจากใจครับผม
เช้า - Belter 1.0
แปดโมงเช้าวันอังคาร - ปาล์มมี่
ขอบคุณข้อมูลจาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา