13 มี.ค. 2021 เวลา 12:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
AI สามารถอ่านสเปคคนที่ชอบผ่านการอ่านคลื่นสมอง
2
แต่ละคนย่อมมีนิยามของคำว่า “สวย” ไม่เหมือนกันนี้เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งคือการนิยามคำว่าสวยของแต่ละคน สิ่งที่เรามองว่าน่าดึงดูด หรือสเปคผู้หญิง/ผู้ชายที่เราชอบจะถูกเก็บไว้ในสมอง ซึ่งสเปคที่เราชอบก็เกิดจากปัจจัยทางสังคม และปัจจัยเกี่ยวกับจิตใจของเราเองสิ่งนี้จะถูกเก็บลงในสมองโดยที่เราไม่รู้ตัว
1
ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิและมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนได้ใช้การวัดด้วยไฟฟ้า (EEG) เพื่อให้ปัญญาประดิษฐ์เข้าใจสเปค หรือลักษณะใบหน้าที่เรารู้สึกว่าหน้าดึงดูด สิ่งที่ซ่อนอยู่ในสมองเหล่านี้ละ AI จะดึงมันออกมา โดยงานวิจัยนี้มีชื่อว่า “Brain-computer interface for generating personally attractive images”
การทดลองที่นำโดยอาสาสมัคร 30 คน จำลองเหมือนแอปหาคู่ Tinder นักวิทยาศาสตร์จะสร้างภาพบุคคลเทียมโดยใช้อัลกอริทึ่มชื่อว่า generative adversarial neural network(GAN) ในการสร้างภาพบุคคลเทียม 100 ภาพ แต่ละภาพจะแสดงต่ออาสาสมัครเพื่อเก็บข้อมูลว่าภาพใบหน้าแบบใดที่ตรงกับสเปคของอาสาสมัคร พร้อมกับสวมหมวกยางยืดที่มีขั้วไฟฟ้าเพื่อวัดการทำงานของสมอง
การตอบสนองของระบบประสาทที่วัดได้ถูกประเมินโดย AI เพื่อพิจารณาการตอบสนองของผู้เข้าทดสอบกับใบหน้าของบุคคลแต่ละหน้า AI จะรู้ว่าอารมณ์เมื่อเวลาผู้ทดสอบมองใบหน้าเป็นอย่างไร
เมื่อ AI รวบรวมข้อมูลได้เพียงพอจากการตอบสนองของผู้ทดสอบที่มองแต่ละภาพ ผลลัพธ์สุดท้าย AI จะสามรถสร้างแบบจำลองใบหน้าโดยการวมสิ่งที่ผู้ทดสอบรู้สึกว่ามีเสน่ห์หรือน่าดึงดูด และนำมาสร้างเป็นภาพหน้าคนที่ตรงสเปคของผู้ทดสอบได้
และผลการทดสอบใช้การวัดผลแบบ double-blind โดยได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากถึง 80%
การพัฒนา AI ในรูปแบบนี้แสดงให้เห็นว่าเราสามารถสร้างภาพที่ตรงกับความชอบของแต่ละบุคคลโดยการเชื่อมต่อ AI กับการตอบสนองของสมอง ความสำเร็จงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าสามารถนำ AI มาใช้ผสานกับเรื่องทางด้านจิตวิทยาได้ด้วย
ในอนาคตเราอาจจะได้เห็น AI เป็นนักออกแบบสินค้า เป็นเครื่องมือช่วยให้นักการตลาด หรือถูกพัฒนาเป็นแอพพลิเคชันเดาใจสเปคที่ชอบ
และในที่สุดการศึกษาอาจเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยการเพิ่มขีดความสามารถให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้และทำความเข้าใจกับความชอบของแต่ละบุุคคลผ่านการใช้ AI และอินเทอร์เฟซคอมพิวเตอร์กับสมอง
โฆษณา