14 มี.ค. 2021 เวลา 03:00 • กีฬา
เรื่อง(ไม่)ลับ... นักฟุตบอลพันข้อมือทำไม ?
4
เคยสงสัยกันหรือไม่ ทำไมนักฟุตบอลถึงพันเทปกาวหรือผ้าพันไว้ที่ข้อมือ ทั้งที่ไม่ได้ใช้งานในการเล่นฟุตบอล?
2
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ , เนย์มาร์ หรือ นักฟุตบอลไทยอย่าง เควิน ดีรมรัมย์ รวมถึงอีกหลายคนก็มีการใช้ผ้าพันข้อมือเช่นเดียวกัน และใช้เป็นประจำทุกนัดที่ลงสนาม ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้ส่งผลต่อการเล่นแต่อย่างใด แต่เราจะขอพูดถึงเหตุผลที่สำคัญของการพันข้อมือ ก่อนที่จะไปถึงเหตุผลที่ดูไม่ค่อยจะมีเหตุผลสักเท่าไร
จริงๆแล้วการพันข้อมือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นสำหรับตำแหน่งผู้รักษาประตู ซึ่งการพันด้วยเทปกาวจะมีส่วนช่วยล็อคให้บริเวณข้อมือไม่บิดหรือฟรีจนเกิดไปขณะเซฟลูกฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นการปัดหรือการทุบรวมถึงการเขวี้ยงระยะไกล ลดโอกาสเกิดอาการบาดเจ็บของเส้นเอ็นบริเวณข้อมือได้อย่างดี
1
แต่ก็มีคำถามว่า "แล้วผู้เล่นที่ไม่ได้เป็นผู้รักษาประตูล่ะ ใส่เพื่อ ???"
1
ตรงนี้ต้องแยกออกเป็น 2 รูปแบบก่อน แบบแรกคือผู้เล่นที่ไม่ได้เป็นผู้รักษาประตูแต่ใส่เทปกาวล็อคที่ข้อมือ ประโยชน์คือเป็นการป้องกันการบาดเจ็บกรณีที่ต้องล้มหรือเสียหลัก ซึ่งส่วนแรกที่จะลงพื้นนั่นก็คือบริเวณข้อมือ เพราะเป็นสัญชาตญาณในการค้ำตัวเองเมื่อล้มลง โดยจะมีส่วนช่วยให้ข้อมือไม่บิดมากจนเกินไปขณะรับน้ำหนักตัว ลดการเคลื่อนไหวผิดธรรมชาติของข้อมือจนเกิดอาการข้อมือเคล็ดหรือซ้น จะคล้ายกับการพันผ้าล็อคข้อเท้านั่นเอง
1
อีกแบบหนึ่งที่ไม่ใช่เทปกาว แต่เป็นเพียงผ้าพันข้อมือเท่านั้น หรือเป็นผ้าที่เป็นแบบสวมเข้ากับบริเวณนิ้วโป้งยาวจนถึงข้อมือ ก็จะสามารถป้องกันอาการบาดเจ็บได้เช่นกันหากต้องใช้มือค้ำในจังหวะล้ม แต่ไม่เท่าในแบบแรก เพราะไม่ได้มีการรัดแน่นแบบพันเทปกาว ส่วนใหญ่จะเห็นนักฟุตบอลที่เคยมีอาการบาดเจ็บที่ข้อมือมาแล้ว ใส่เพื่อป้องกันเบื้องต้นไม่ให้เจ็บซ้ำเท่านั้น
8
แต่มีเคสที่น่าสนใจคือการใส่ผ้าล็อคข้อมือของ เจมี่ วาร์ดี้ กองหน้าตัวเก่งของเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ใส่ผ้าล็อคตั้งแต่บริเวณนิ้วโป้งจนถึงเกือบกลางท่อนแขน ซึ่งมีการเปิดเผยว่าเหตุเกิดขึ้นเมื่อประมาณปี 2013 เจมี่ วาร์ดี้ ได้เดินไปเที่ยวในเมืองแบล็คพูล และได้เข้าไปที่ร้านตู้เกมส์ และเจ้าตัวได้โชว์พลังหมัดด้วยการชกเข้าไปที่เครื่องวัดพลัง แต่พลาดไปปะทะกับผนังด้านหลังที่ติดกับเครื่องเล่น ทำให้กระดูกมือขวาแตก หลังจากนั้นเลยใช้ผ้าพันที่มือมาตลิดเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บซ้ำ เป็นการยืนยันได้ว่าผ้าล็อคข้อมือมีประโยชน์สำหรับนักฟุตบอลเช่นเดียวกัน
3
หากลองสังเกตกันดีๆ ส่วนใหญ่ผู้เล่นที่พันข้อมือจะเป็นผู้เล่นแนวรุกที่ต้องกระชากลากเลื้อย ไปด้วยความเร็ว และสุ่มเสี่ยงที่จะโดนสกัดล้มลงได้ง่ายเช่น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ เนย์มาร์ ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการล้มลงเพราะถูกกองหลังไล่อัด
1
อย่างไรก็ตามยังมีอีกด้านหนึ่งที่อาจจะเรียกได้ไม่เต็มปากว่าคือประโยชน์ แต่ก็ส่งผลต่อการเล่นสำหรับบางคนที่มีการพันเทปกาวหรือผ้าล็อคข้อมือไว้เฉยๆ พันทุกนัดที่ลงสนามจนเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว พันข้างเดียวบ้าง หรือพันไว้บางๆบ้าง ตรงนี้แน่นอนว่าเป็นเรื่องของความมั่นใจในการลงสนาม หรือจะใช้คำว่า "พันเพื่อความเท่" ก็ว่าได้ แต่แน่นอนว่าเมื่อนักฟุตบอลรู้สึกว่าตนเองเท่แล้ว ย่อมนำมาซึ่งความมั่นใจในในการวาดลวดลายบนสนาม บางคนใส่สีตามเสื้อแข่งเลยก็มี ซึ่งไม่ได้เป็นการผิดกฏการแข่งขันแต่อย่างใด
4
หรืออีกมุมหนึ่งนั่นคือการสร้างคาร์แร็คเตอร์ให้กับตนเองในสนาม เพื่อความโดดเด่นเวลาถ่ายทอดสดนั่นเอง
ทั้งนี้ทั้งนั้นการพันข้อมือไม่ใช่เรื่องที่ไร้สาระอย่างแน่นอน เพราะด้วยเหตุผลต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันการบาดเจ็บ หรือ เพิ่มความมั่นใจ หรือเพื่อความเท่ ก็มีส่วนของการทำให้เกิดประโยชน์ ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม หากทำแล้วสบายใจและฝีเท้าดีพอ ก็จะไม่มีใครมามองได้ว่า "ใส่เพื่อเท่" ไปวันๆ
1
โฆษณา