14 มี.ค. 2021 เวลา 08:52 • สุขภาพ
ยอดเยี่ยมกระเทียมดำ ตอนที่สอง
สรุปประโยชน์และสรรพคุณต่างๆที่กระเทียมดำมีต่อร่างกาย
1) มี Y-Aminobutyric Acid (GABA) มีคุณสมบัติบำรุงสมอง และป้องกันโรคความผิดปกติของระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์ พาร์กินสันช่วยบำรุงสมอง และป้องกันโรคความผิดปกติของระบบประสาท เพราะกระเทียมดำมี รวมถึงการทำงานของหน่วยความจำและระบบประสาท สารแอนตี้ท๊อกซิแดนท์ในกระเทียมดำจะช่วยลดอนุมูลอิสระที่เกินสมดุลในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยการไหลเวียนโลหิต ทำให้สมองได้รับออกซิเจนมากขึ้น เพิ่มความตื่นตัว และทำให้เรามีสมาธิและความจำดีขึ้น การทานกระเทียมดำจึงเป็นการปกป้องตัวเองจากปัญหาโรคต่างๆทางสมอง.
2) มี S-allyl melcaptocystein (SAMC) มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้ง่าย จึงสามารถป้องกันการเกิดมะเร็ง หรือผู้ป่วยมะเร็งในระยะเริ่มแรก หากกินกระเทียมดำควบคู่ไปกับการรักษาทางการแพทย์ ก็จะทำให้ร่างกายมีการฟื้นฟูเร็วขึ้นและมีโอกาสที่จะหายขาดจากโรคมะเร็งได้ ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นว่ากระเทียมดำสามารถชะลอการเติบโตของมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทำให้อาการไม่รุนแรงขึ้นและทำให้การรักษามะเร็งมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถึงแม้การวิจัยจะยังอยู่ในระยะเริ่มแรก แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีเป็นอย่างมาก ข้อมูลงานวิจัยพบว่าสารสกัดกระเทียมดำมีมากกว่ากระเทียมสด และมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตเเละกระบวนการตายของเซลล์ของเซลล์มะเร็ง เช่น เนื้องอกมะเร็งลำไส้ เซลล์มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม เเละมะเร็งกระเพาะอาหาร ซึ่งส่งผลทำให้จำนวนเซลล์มะเร็งลดจำนวนลง.
3) ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย ด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์และสารต้านอนุมูลอิสระในกระเทียมดำ จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและความแข็งแรงให้กับร่างกายได้ กระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันระบบภูมิคุ้มกัน และมีบทบาทอย่างมากต่อสุขภาพโดยรวมของเรา ช่วยป้องกันโรคและการติดเชื้อต่างๆ รวมถึงอาการเรื้อรังบางอย่าง สารต้านอนุมูลอิสระที่มีปริมาณสูงในกระเทียมดำ ช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระ ลดอาการอักเสบ และป้องกันความเสียหายจากอนุมูลอิสระที่เกิดกับเซลล์.
4) การควบคุมโรคภูมิแพ้ กระเทียมดำช่วยบรรเทาอาการ ภูมิแพ้ทางจมูกหรือผิวหนัง จากการศึกษายังพบว่ากระเทียมดำยังมีสรรพคุณในการหยุดยั้งยีนซึ่งเป็นสาเหตุของอาการอักเสบและปฏิกิริยาภูมิแพ้ กระเทียมดำยังถูกจัดเป็นปฎิชีวนะตามธรรมชาติซึ่งมีคุณสมบัติในการฆ่าแบคทีเรีย ไวรัส เรื้อรา และเชื้อโรคโดยจะไม่ทำลายเซลล์จุลินทรีย์ในลำไส้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังเช่น ยาปฎิชีวนะทั่วไป ในการศึกษาซึ่งใช้กระเทียมดำ ในสัตว์ทดลอง พบว่ามีการลดลงของเอ็นไซม์ที่ทำให้เกิดอาการอักเสบ จึงป้องกันไม่ให้เกิดการแพ้ได้ และในการศึกษาอีกชิ้นหนึ่ง กระเทียมดำสามารถยับยั้งโมเลกุลหลักที่ทำให้เกิดการแพ้ และป้องกันการส่งสัญญาณที่ทำให้ภูมิคุ้มกันโจมตีเซลล์ของตัวเองซึ่งนำไปสู่อาการแพ้ต่างๆ การทดลองใช้สารสารสกัดกระเทียมดำในหนูทดลอง พบว่า สามารถยับยั้งการทำงานของสารอิมโนโกบูลิน ต้นเหตุของการเกิดกระบวนการแพ้ อาการภูมิภูมิแพ้ได้ โดยเข้าไปยับยั้งกระบวนการหลั่งสาร IgE ที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้.
5) ช่วยลดไขมันในเลือด กระเทียมดำมีส่วนช่วยในการลดไขมันในเลือด จึงลดความเสี่ยงหลอดเลือดอุดตันได้ดี และป้องกันการเกิดลิ่มเลือดที่จะช่วยลดโอกาสการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด หัวใจวายหรือภาวะหลอดเลือดในสมองตีบตันได้ ช่วยชะล้างหลอดเลือดของเราให้สะอาด เลือดลมไหลเวียนสูบฉีดได้ดีขึ้น ลดไขมัน และคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดี "กระเทียม" สามารถทำหน้าที่เดียวกับยาลดไขมัน และไม่ก่อให้เกิดอาการแทรกซ้อน.
6) ลดคลอเรสเตอรอล สารประกอบ S-allylcysteine (SAC) ที่ถูกสร้างขึ้นขณะบ่มกระเทียมดำ มีหน้าที่ช่วยในการปรับความสมดุลของคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการเผาผลาญสารอาหารต่างๆ ให้ง่ายขึ้นได้ด้วย.
7) ช่วยฟื้นฟูความเมื่อยล้า เพิ่มพลังงาน ทำให้การนอนหลับดีขึ้น กระเทียมดำจะทำให้ร่างกายเกิดความผ่อนคลาย ลดความเครียดได้ในระดับหนึ่ง จึงทำให้นอนหลับง่ายขึ้นและหลับสนิทตลอดคืนอีกด้วย.
 
8) ลดการหลั่งน้ำย่อย กระเทียมดำบรรเทาโรคกระเพาะ ลดการอักเสบในระบบทางเดินอาหารช่วยป้องกันไวรัส Norovirus สาเหตุของการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร.
9) ลดความดันโลหิต กระเทียมดำมีส่วนช่วยในการลดความดันโลหิต ซึ่งจะทำให้ความดันอยู่ในระดับปกติมากขึ้น โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง การกินกระเทียมดำบ่อยๆ ก็จะช่วยควบคุมระดับความดันและทำให้ผู้ป่วยหายเป็นปกติเร็วขึ้นอีกด้วย และในขณะเดียวกันก็ไม่เหมาะกับผู้ที่มีความดันต่ำเช่นกัน.
10) ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ดี ดังจะเห็นกันได้ว่าในสมัยโบราณเราก็ใช้กระเทียมตำทารักษาโรคกลากเกลื้อน ได้ผลเป็นอย่างดี กระเทียมดำสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราได้ดี โดยเฉพาะเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังและภาวะตกขาวผิดปกติในผู้หญิง.
11) บำรุงผิวให้ดูอ่อนเยาว์กระเทียมดำมีสารที่จะทำหน้าที่ในการต่อต้านริ้วรอย จึงช่วยบำรุงผิวให้ดูอ่อนเยาว์กว่าวัยและสามารถลดเลือนริ้วรอยให้ดูจางลงได้.
12) ช่วยควบคุมโรคเบาหวาน สำหรับคนที่ป่วยด้วยโรคเบาหวาน การกินกระเทียมดำก็จะช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกายจากอาการป่วยได้อีกด้วย แม้จะไม่สามารถทำให้ผู้ป่วยหายขาดจากโรคเบาหวานได้ แต่ก็สามารถชะลออาการป่วยได้ในระดับหนึ่งและลดการกำเริบของโรคได้ดี โดยช่วยลดน้ำตาลในเลือด ลดภาวะต้านอินซูลิน เพิ่มการหลั่งอินซูลิน ลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน.
13) ช่วยลดความเสียหายต่อตับที่เกิดจากการดื่มสุรา สารต้านอนุมูนอิสระที่มีประโยชน์ในกระเทียมดำสามารถลดการอักเสบ และเยียวยาความเสียหายของสุราที่เกิดต่อตับรวมถึงขจัดไขมันที่สะสมในตับได้ผลการศึกษาเปรียบเทียบกันระหว่างหนูที่ให้เอทธิลแอลกอฮล์ร่วมกับกระเทียมดำ กับ หนูที่ให้เอทธิลแอลกอฮอล์อย่างเดียวพบว่า กระเทียมดำ สามารถลดน้ำหนักตัวและน้ำหนักไขมันรวมของหนูได้ รวมไปถึงการทำงานของตับและการอักเสบลดลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้สารสกัดกระเทียมดำยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกลูธาไทโอน เอนไซม์ที่ช่วยในการขจัดสารพิษในตับได้อีกด้วย.
14) เพิ่มไขมันดี “ไขมันดี” หรือ HDL ช่วยในการควบคุมไขมัน “เลว” จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ การศึกษาวิจัยชี้ว่ากระเทียมดำมีประโยชน์หัวใจที่มากกว่ากระเทียมสด โดยการศึกษาเมื่อปี 2014 ที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย Chonbuk National ในเกาหลีใต้ พบว่าผู้ที่รับประทานสารสกัดจากกระเทียมดำทุกวันเป็นเวลา14 วัน มีไขมันดีโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น และยังมีออลโปโปรตีน บี (allpoprotein)Bในไขมันในเลือดลดลง ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำคัญของความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ.
16) . ตัวช่วยลดความอ้วน โรคอ้วนต้นเหตุของการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ เเละไขมันพอกตับ มีข้อมูลงานวิจัยพบว่าการใช้สารสกัดกระเทียมดำในหนูทดลอง สามารถช่วยลดปริมาณไขมันบริเวณหน้าท้อง ลดระดับไขมันคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอร์ไรด์ ไขมันเลว (LDL) เเละเพิ่มระดีบไขมันดี (HDL)สูงขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังช่วยทำให้น้ำหนักของหนูลดลงด้วย.
วิธีและข้อควรระวังทานกระเทียมดำ
หากทานยาละลายลิ่มเลือดที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ไม่ควรบริโภคกระเทียมดำมากเกินไป เนื่องจากว่ากระเทียมดำให้ผลเดียวกับยาจำพวกยาลดความดัน ซึ่งหากได้รับสารนี้มากเกินไป อาจมีอาการเลือดไหลไม่หยุดได้
กระเทียมอาจทำให้ความดันเลือดลดลง และเพิ่มความเสี่ยงในการมีเลือดออก ถ้าคุณกินยาเจือจางเลือดหรือยารักษาความดันโลหิตสูง ควรบริโภคกระเทียมทั้งสองอย่างแต่น้อย
วิธีใช้ สามารถทานกระเทียมดำเป็นหัวๆ ได้เลย หรือจะนำกระเทียมดำมาปรุงอาหารต่างๆ ก็ได้ หากทานกระเทียมดำเพื่อบำรุงสุขภาพทั่วไป ให้ทานวันละ 1 ครั้ง 3-4 หัวในตอนเช้าขณะท้องว่าง หรือทาน 6-8 หัวเพื่อช่วยลดความดันโลหิต ลดอาการของโรคเบาหวาน ลดคอเลสเตอรอล และไขมันในเลือด
สำหรับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติ มีระดับความดันโลหิตเป็นปกติ ผู้ที่มีภาวะเลือดหยุดไหลช้า รวมไปถึงผู้ที่ใช้ยาอื่น ๆ เป็นประจำ อาทิ ยาปฏิชีวนะ ยาแอสไพริน ยาแก้อักเสบ ยาต้านไวรัส ไม่ควรทานกระเทียมดำมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เป็นโทษต่อร่างกายได้ ผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัดให้หยุดรับประทาน และปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด.
กลุ่มโรค ที่กระเทียมดำสามารถใช้สรรพคุณช่วยได้ เป็นกลุ่มผู้ป่วยโรค NCDs อันเป็นกลุ่มผู้ป่วยหลักของ Wellness Hospital เวลเนสฟาร์มเรามีหน้าที่หลักในการผลิต อาหารและอาหารเสริมให้ผู้ป่วย จึงได้เพาะปลูกกระเทียมเพื่อนำมาทำเป็นกระเทียมดำ ตามมาตรฐานการผลิตของฟาร์ม แต่กระนั้นความต้องการกระเทียมที่ใช้ในงานของเราก็ยังไม่สามารถเพาะปลูกได้อย่างพอเพียง ต้องทำการซื้อมาจากภายนอกส่วนหนึ่งเพื่อให้พอเพียงกับความต้องการ ทั้งนี้เวลเนสฟาร์มได้แจ้งระบุไว้ที่ฉลากชัดเจนว่า กระเทียมดำชุดไหนมาจากฟาร์มเพาะปลูกขึ้นเอง และ คัดเลือกสั่งซื้อมาจากภายนอกท่านที่สนใจบริโภคหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ www.wellnessfarmbangsai.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา