14 มี.ค. 2021 เวลา 14:33 • อาหาร
ชีวิต...สำเร็จรูป
@45
วันนี้นึกอยากทำอะไรกิน สายหน่อยไปเดิน Makro สาขาใกล้บ้าน คนเริ่มมาพอประมาณยังไม่ถือว่าหนาตามากนัก คิดในใจว่าคิวจ่ายเงินจะไม่ยาวมาก
เดินช้อปโน่นนี่ไปเรื่อยเพราะไม่ค่อยได้เดินที่นี่ ได้ของใช้ในชีวิตประจำวันไปตุนไว้หลายอย่าง เพราะขายแบบยกห่อยกแพ็ค
เดินไปโซนอาหารพร้อมปรุง เห็นซอสพาสต้าแบบทำมาเสร็จเรียบร้อย เหมือนในคลิบที่เพิ่งดูในยูทูบเร็วๆนี้ เลยตัดสินใจทำมะกะโรนีละกัน ง่ายดี
มะกะโรนี เค้าว่าเป็นหนึ่งในพาสต้า อะไรเป็นเส้น เป็นหลอด เกลียวหรือไม่เกลียว หั่นตรง หั่นเฉียง ก็เรียกพาสต้า ว่าแล้วก็จัดแบบเส้น 1 แพ็ค น่าจะ 1000 กรัม น้ำซอสพาสต้า 500 กรัมมั้ง จำไม่ค่อยได้
ใบไทม์ห่อเล็กเพิ่มความหอม หัวหอมใหญ่ ส่วนผักแช่แข็งที่มีเม็ดข้าวโพด แครอทหั่นลูกเต๋า และถั่วลันเตา อันนี้มีติดบ้านอยู่แล้ว เครื่องปรุงเกลือ พริกไทย ผักแต่งจานมีแล้วไม่ต้องซื้อ
เนื้อหมูบด 350 กรัม ส่วนวิธีการทำหาดูในยูทูบหรืออ่านข้างซองเอาละกันนะครับ เพราะน่าจะหาไม่ยาก
อ้อ.. ลืมไปอย่างนึง ซื้อเบคอนแผ่นสั้นมาด้วย ขนาด 500 กรัม แค่ 133 บาท กินให้ลืมอ้วนไปเลย เทียบกับในเซเว่นแล้ว คุ้มกว่ามากทั้งคุณภาพและปริมาณ แต่จะว่าไปก็เจ้าของคนเดียวกัน
ทำเสร็จแล้ว หน้าตาประมาณนี่ จริงๆตอนทำเสร็จ แบ่งเสริฟ 4 จาน (ใช้เส้นไป 500 กรัม) กินไป 2-3 คำ เชฟดันลืมทอดเบคอน เพราะความหิว ตาลีตาเหลือกไปคว้ากระทะอีกใบรีบทอดโดยพลัน
@45
หน้าตากับรสชาติชิมแล้วก็ไม่ต่างกับไปกินนอกบ้านตามร้านอาหารทั่วไปซักเท่าไร พลางคิดในใจว่าเค้าคงใช้เครื่องปรุงและวัตถุดิบสำเร็จรูปไม่ต่างจากเราหรอกมั้ง
ประเด็นก็คือ เราใช้ชีวิตในอดีตด้วยของสด ตื่นแต่เช้าเพื่อไปตลาดเพื่อเลือกของสดๆ ทั้งผักทั้งเนื้อสด ส่วนของแห้งก็เป็นเครื่องปรุงทั่วไป บางทีเครื่องแกงก็ทำเองด้วยซ้ำ
วันเวลาผ่านไปแบบไม่รู้ตัว เราต้องมาจ่ายกับข้าวในตลาดติดแอร์ ผักเนื้ออยู่ในตู้แช่ วัตถุดิบต่างๆถูกปรุงมาแบบสำเร็จ ฉีกซองมาอุ่นเตาแก๊สหรือไมโครเวฟก็พร้อมเสริฟแล้ว
เราใช้ชีวิตแบบกึ่งสำเร็จรูป พัฒนามาเป็นแบบสำเร็จรูป ซึ่งกำลังจะกลายเป็นแบบอัตโนมัติไม่มีคนทำให้อีกต่อไปเร็วๆนี้
เมื่อใช้ชีวิตแบบนี้ไปทุกวัน ตื่นแต่เช้า กลับบ้านดึกๆ วันหยุดแทบไม่อยากมีกิจกรรมนอกบ้าน เพราะเหน็ดเหนื่อยจากงานและผู้คนที่เราต้องเจอ และไม่อยากเจอก็ต้องเจอมันทุกวัน
1
สิ่งที่ทำให้เราพอที่จะรำลึกถึงความไม่สำเร็จรูป ก็คือการย้อนกลับไปหาอดีต หากิจกรรมที่เป็นพึ่งพาความสำเร็จรูปน้อยที่สุด
ในทรรศนะของผู้เขียน คือการกลับไปยังสภาพแวดล้อมวัยเด็ก อยู่ในสังคมที่ความเจริญสุดกู่ยังเข้าไม่ถึง กลับไปนอนสูดกลิ่นดิน กลิ่นฝน กลิ่นฟืน กลิ่นกองไฟ นอนฟังเสียงความเงียบท่ามกลางหมู่ดาว
พรุ่งนี้เป็นเช้าวันจันทร์ รีบตื่นแต่เช้าไปทำงานกันนะครับ
ชีวิต...สำเร็จรูป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา