14 มี.ค. 2021 เวลา 13:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
JPMorgan แนะนำให้จัดสรรเงินลงทุน 1% ในสกุลเงินดิจิทัล
1
บริษัทเกี่ยวกับด้านการเงินอย่าง JPMorgan, Bloomberg และ Goldman Sachs กำลังมอง bitcoin ในทิศทางเดียวกัน
ฝ่ายกลยุทธ์ของ JPMorgan เริ่มเสนอให้ลูกค้าจัดสรร 1% ของพอทในการลงทุนกับสกุลเงินดิจิทัล เพื่อให้ได้พอทลงทุนที่มีประสิทธิภาพ และเป็นการป้องกันความเสี่ยงรูปแบบหนึ่งด้วย และในปีที่แล้ว JPMorgan ก็คาดการณ์ว่าจะเกิดการเคลื่อนย้ายเงินทุนจากตลาดดั้งเดิม เช่น ทอง หุ้น พันธบัตร ไปสู่ตลาดของคริปโตเคอเรนซีมากขึ้น
1
และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Nikolaos Panigirtzoglou นักยุทธศาสตร์ของ JPMorgan กล่าวว่าสินทรัพย์ bitcoinอาจมีมูลค่าสูงถึง 146,000 ดอลลาร์ ตามที่เขากล่าวในราคานี้มูลค่าตลาดของ Bitcoin จะเท่ากับมูลค่าตลาดของทองคำ
ล่าสุด JPMorgan กำลังออกผลิตภัณฑ์ใหม่คือตราสารหนี้ที่ชื่อว่า JPMorgan’s Cryptocurrency Exposure Basket ซึ่งจะลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ลงทุนใน bitcoin อีกทีหรือทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ bitcoin จำนวน 11 บริษัท เช่น MicroStrategy, Square , NVIDIA, Paypal , Tesla
1
มุมมองทางบวกต่อการลงทุนใน bitcoin ของ JPMorgan นั้นสำคัญต่อทั้งนักลงทุนรายเก่า และหน้าใหม่มากเพราะบริษัท ยักษ์ใหญ่แห่งวอลล์สตรีทอย่าง JPMorgan ได้ยกเลิกจุดยืนก่อนหน้านี้ทิ้ง จากที่ในปี 2017 Jamie Dimon ซีอีโอของ JPMorgan ออกคำสั่งว่าจะไล่เทรดเดอร์ของบริษัทออกทันทีที่ซื้อขาย bitcoin ทำให้นักลงทุนเริ่มเอะใจกันแล้วว่า JPMorgan มองเห็นอะไรในตลาดของสกุลเงินดิจิทัลถึงยอมกลืนน้ำลายตัวเอง และลงทุนเสียเอง
John Waldron - chief operating officer(COO) ของ Goldman Sachs chief operating เองก็ให้ข้อมูลว่าลูกค้าของ Goldman Sachs กำลังมีความต้องการลงุทนใน bitcoin เพิ่มมากขึ้น และมีแผนจะเปิดตัว Bitcoin exchange-traded fund พร้อมกับการดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลให้ลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าต่อการลงทุนในตลาดคริปโตเคอเรนซีที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก
ในมุมมองของผู้ให้บริการข่าว ซอฟต์แวร์ และข้อมูลด้านการเงินอย่าง Bloomberg ก็มีมุมมองต่อ bitcoin ในทิศทางบวกเช่นกัน ฝ่ายกลยุทธ์ของ Bloomberg เองมองว่า bitcoin สามารถเป็น “store of value” ได้เพราะมีปัจจัยด้านเทคนิค และพื้นฐานอย่างเพียงพอแล้ว ตัวชี้วัดหลายตัวกำลังบอกว่า bitcoin กำลังแย่งพื้นที่ของการเป็น Safe Heaven Asset ของทองคำ ในขณะที่การถือครอง ETF ของทองคำกำลังอยู่ในภาวะถดถอยลงเรื่อยๆ ในขณะที่ bitcoin กำลังได้แรงสนับสนุนจากนักลงทุนสถาบัน และความผันผวนที่ลดลงเรื่อยๆ
Bloomberg เคยคาดการณ์ว่า bitcoin จะมีราคาแตะ 50,000 ดอลลาร์เมื่อเกิดการเคลื่อนไหวของนักลงทุนสถาบันเข้าไปในตลาดของคริปโตเคอเรนซี และหลังจากนั้น bitcoin ก็มีราคาพุ่งขึ้นสูงถึง 50,000 ดอลลาร์ภายใน 2 สัปดาห์ต่อมา
และในเดือนพฤศจิกายนปี 2020 Mike McGlone ฝ่ายกลยุทธ์อาวุโสของ Bloomberg ยังคาดการณ์ว่า Bitcoin จะสูงถึง 170,000 ดอลลาร์ในอีกสองปีข้างหน้าก่อนที่จะกลายเป็นทองคำดิจิทัล
แม้จะมีการเปรียบเทียบกับทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ แต่ Bitcoin ก็ยังคงเป็นประเภทสินทรัพย์ที่มีความผันผวนอยู่พอสมควร ราคา bitcoin ในปัจจุบันสามารถยืนเหนือ 50,000 ดอลลาร์ได้อีกครั้ง มีมูลค่าตลาดสูงถึง 1.04 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่ทองคำมีมูลค่าตลาดประมาณ 10.8 ล้านล้านดอลลาร์ หรือมีมูลค่าเป็น 1 ส่วน 10 ของทองคำแล้ว การยอมรับของรัฐบาล และนักลงทุนสถาบันจะเป็นตัวบอกว่าในอนาคตอีก 2 ปีจะกลายเป็นทองคำเหมือนที่นักวิเคราะห์บอกหรือไม่
Credit Pic: tesmanian
โฆษณา