14 มี.ค. 2021 เวลา 23:33 • การเมือง
เมียนมา ร้อนระอุเผาโรงงานคนจีน
ทหารตำรวจยิงผู้ชุมนุมเสียชีวิต 39 ศพ
6
หมายเหตุภาพ Myanmar Now เหตุการณ์ขณะทหาร ตำรวจเมียนมา ใช้อาวุธสลายผู้ชุมนุมที่ Hlaingthaya ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานของนักลงทุนจีน ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 14 มี.ค. 64
วันอาทิตย์ที่ 14 มี.ค. มีรายงานว่า การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทหารเกิดขึ้นในหลายเมือง ขณะที่ทหาร ตำรวจ ยังใช้อาวุธปราบปรามประชาชนเมียนมา ความรุนแรงทวีขึ้น เกิดเหตุลอบวางเพลิงโรงงานอุตสาหกรรมของนักลงทุนจีนในเขตอุตสาหกรรม Hlaingthaya ชานนครย่างกุ้ง
1
สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า มีการใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมที่ Hlaingthaya เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ศพ
4
นอกจากนี้ข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) รายงานว่า มีผู้ชุมนุมในพื้นที่อื่นเสียชีวิตอีก 22 ศพ และมีตำรวจเสียชีวิตอีก 1 ศพ
5
14 มี.ค. 64 เป็นวันที่นองเลือดที่สุด มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่รัฐประหาร 1 ก.พ.
2
สถานทูตจีนในนครย่างกุ้ง เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ชาวจีนหลายคนได้รับบาดเจ็บติดอยู่ในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป ที่ถูกวางเพลิงหลายแห่งในเขตอุตสาหกรรม Hlaingthaya พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาดูแลปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของนักลงทุนจีน
8
ในทัศนะของชาวเมียนมาที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย พวกเขามองรัฐบาลจีนว่าเข้าข้างกองทัพเมียนมา
7
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Radio Free Asia รายงานว่า กระแสต่อต้านจีนได้แปรเป็นการลงมือกระทำ ด้วยการบอยคอตไม่ซื้อสินค้าจีน
5
มีรายงานว่า ร้านขายส่งผลไม้ในเมืองมูเซ ในรัฐฉาน ติดชายแดนจีน เงียบเหงา พ่อค้าแม่ค้าจากต่างเมือง ไม่ว่าจะเป็นย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ เดินทางไปซื้อผลไม้จีน มีจำนวนน้อยลงเป็นอย่างมาก
3
รอยเตอร์ส รายงานว่า ควันไฟพวยพุ่งออกมาจากเขตอุตสาหกรรม Hlaingthaya ขณะที่เสียงปืนจากทหาร ตำรวจ ดังขึ้นในบริเวณบ้านพักคนงานใกล้เขตอุตสาหกรรม
9
สถานีโทรทัศน์เมียวดี ของกองทัพเมียนมารายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐจำเป็นต้องใช้กำลัง ภายหลังเกิดเหตุลอบวางเพลิงโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป 4 แห่ง และโรงงานผลิตปุ๋ยอีก 1 แห่ง
ไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบการเหตุลอบวางเพลิงโรงงานของนักลงทุนจีน
รอยเตอร์ส รายงานว่า เฟซบุ๊กเพจของสถานทูตจีนในนครย่างกุ้ง เกิดภาวะ “ทัวร์ลง” มีความเห็นในเชิงลบมากมาย รวมทั้ง emoji รูปหน้าคนหัวเราะมากกว่า 29,000 ครั้ง
2
Ei Thinzar Maung แกนนำผู้ชุมนุมประท้วงโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า “ถ้าคุณต้องการทำธุรกิจในเมียนมาอย่างราบรื่น ปลอดภัย คุณต้องเคารพประชาชนเมียนมา” เธอแสดงความเห็น “Hlaingthaya สู้ สู้ พวกเราภูมิใจในตัวพวกคุณ”
📌อัปเดตสถานการณ์การเมืองเมียนมาได้ที่ www.thaipbs.or.th/MyanmarPolitics
3
โฆษณา