15 มี.ค. 2021 เวลา 00:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมบริษัทต้องจ่ายปันผลเป็นหุ้น??
ทำไมบริษัทจ่ายปันผลเป็นหุ้นให้ดูยุ่งยาก ทำไมไม่จ่ายเป็นเงินสดออกมาง่ายๆ ไม่ดีกว่าหรอ สงสัยในเรื่องนี้ มาอ่านโพสนี้กัน...
2
หุ้นปันผลคืออะไร?? ที่เล่าไว้เมือวาน สามารถกดอ่านได้จากลิงค์นี้นะ แนะนำให้อ่านก่อนนะ จะได้เข้าใจง่ายขึ้นว่า ทำไมบริษัทถึงเลือกจ่ายปันผลเป็นหุ้น
ที่บริษัทต้อองการจ่ายปันผลเป็นหุ้น เพราะบริษัทต้องการจะเก็บเงินสดไว้ อาจไว้เพื่อขยายกิจการต่อ หรือเอาไปลงทุนอย่างอื่น เพราะเราจะเห็นว่า บริษัทได้นำเงินที่ว่า จะปันผลออกมากลับเข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนในราคาพาร์แทน ตรงนี้จะเห็นว่า มันก็คล้ายกับการเพิ่มทุนโดยใช้เงินปันผลของผู้ถือหุ้น
ลองมาดูตัวอย่าง บริษัทมานีจำกัดมหาชน จ่ายปันผลเป็นหุ้น 1 หุ้นเดิม ได้ 1 หุ้นใหม่
ราคาพาร์ของบริษัทคือ 1 บ.
จากตัวอย่างข้างต้น ถ้าบริษัทจะเอาเงิน 1 บ. ต่อหุ้นมาปันผลเป็นเงินสดให้เราเลย ถ้ากิจการนี้มี 1,000,000 หุ้น ก็คือเขาต้องจ่ายเงินสดออกมา 1,000,000 บ.
แต่ถ้าเขาจ่ายเงินออกมาเป็นหุ้นปันผล เขาก็แค่จ่ายเงินสดออกมาประมาณแค่ 0.1 บ.ต่อหุ้น เพื่อเอาไว้จ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่าย 10% ถ้าแบบนี้บริษัทก็แค่จ่ายเงินสดออกมาประมาณ 1,000,000 หุ้น X 0.1 บ.ต่อหุ้น = 100,000 บ. เท่านั้น เงินสดที่เหลือ 900,000 บ. ก็เก็บไว้ไปขยายกิจการได้
มาดูกันต่อว่า เงินส่วนนี้ไปอยู่ตรงไหน ของงบการเงินของกิจการ
ถ้าบริษัท เลือก "จ่ายปันผลอเป็นเงินสดออกมา" เงินส่วนนี้ก็จะถูกตัดออกมาจากบริษัท
ถ้าบริษัทเลือก "ไม่จ่ายปันผลเลย" เงินส่วนนี้จะถูกเข้าไปบันทึกในส่วนของ “ กำไรสะสม” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “ส่วนผู้ถือหุ้น”
ถ้าบริษัทเลือก "จ่ายปันผลเป็นหุ้น" เงินส่วนที่นำกลับไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนในราคาพาร์ ก็จะถูกบันทึกเข้าไปอยู่ใน “มูลค่าหุ้นที่เรียกชำระแล้ว” เพราะเป็นการเพิ่มทุนลักษณะหนึ่ง และส่วนที่ปันเป็นเงินสดออกมาพร้อมกัน ส่วนนี้ก็จะถูกตัดออกมาจากบริษัท
(ทั้ง “กำไรสะสม” และ “ทุนที่ออกและเรียกชำระแล้ว” ต่างเป็นส่วนหนึ่งของ “ส่วนผู้ถือหุ้น” นะ)
การจ่ายปันผลออกมาบ้าง ถึงจะจ่ายปันผลเป็นหุ้น ผู้ถือหุ้นก็จะรู้สึกว่าได้อะไรออกมาบ้าง และกิจการก็ยังสามารถนำเงินไปขยายกิจการต่อได้
แล้วคิด XD เหมือนปันผลเป็นเงินสดไหม และมูลค่าหุ้นในพอร์ตเราจะเป้นยังไงหลังได้หุ้นปันผลมา พรุ่งนี้มาเล่าให้ฟังต่อนะ
1
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#หุ้น
#เงินปันผล
#หุ้นปันผล
#XD
#จ่ายปันผลเป็นหุ้นคืออะไร
#ทำไมจ่ายปันผลเป้นหุ้น
โฆษณา