15 มี.ค. 2021 เวลา 10:16 • ปรัชญา
🟡#หยุดเป็นตัวสำเร็จ
ทำไมจึงต้องทำใจให้หยุดให้นิ่ง ไม่ใช่หยุดหายใจ หลวงพ่อบอกว่า หยุดนี่แหล่ะสำคัญที่สุด เพราะเป็นตัวสมถะ เป็นตัวสำเร็จ คือสำเร็จหมดทั้งทางโลกและทางธรรม โลกที่จะได้รับความสุขได้ ใจต้องหยุดตามส่วนของโลก ธรรมที่จะได้รับความสุขใจต้องหยุดตามส่วนของธรรม ดังบาลีว่า นตฺถิ สนฺติ ปรํ สุขํ สุขอื่นนอกจากหยุดจากนิ่งไม่มี หยุดนั่นเองเป็นตัวสำคัญ
ถึงตรงนี้ หลวงพ่อจะพูดเน้น ทำเสียงหัวเราะแบบขำ ๆ หน่อย ๆ ว่า “แปลกไหมล่ะ ไปทางโลกเขาต้องไปกันปราดเปรียวว่องไวคล่องแคล่ว ต้องเล่าเรียนกันมากมาย จนกระทั้งรู้เท่าทันเหลี่ยมคูผู้คนตลอดสายจึงจะปกครองโลกให้เจริญรุ่งเรืองได้ แต่ว่าจะไปทางธรรมนี่แปลก หยุด เท่านั้นแหละ ไปได้ หยุดอย่างเดียวเท่านั้น
หลวงพ่อท่านบอกว่า “ท่านไม่ได้พูดเอง มีปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎก แล้วท่านก็ยกตัวอย่างเรื่ององคุลิมาลโจรที่วิ่งไล่ตามจะฟันพระพุทธองค์แต่ก็ตามไม่ทัน ฟันไม่ถูกสักที จนท้อใจยอมจำนนแล้วตะโกนขอให้พระพุทธองค์ทรงหยุด พระพุทธองค์ทรงเหลียวพระพักตร์มาตอบว่า “สมณะหยุดแล้ว ท่านไม่หยุด” ทำให้องคุลิมาลได้คิด หยุดคำเดียวเท่านั้น ถูกทางสมณะตั้งแต่ต้นจนเป็นพระอรหันต์ เป็นตัวศาสนาแท้ ๆ ถูกโอวาทของพระบรมศาสดา ถ้าไม่หยุดจะปฏิบัติศาสนาสัก ๔๐ – ๕๐ ปีก็ช่าง ที่สุดถึงจะมีอายุเป็นร้อยปี แต่ถ้าทำใจให้หยุดไม่ได้ เป็นไม่ถูกร่องรอยพระศาสนา พระพุทธองค์ได้ทรงแสดงธรรมจนองคุลิมาลโจรสำเร็จอรหัตตผล เพราะคำว่าหยุดคำเดียว
ถ้าจะถามหลวงพ่อว่า หยุดขนาดไหน ท่านก็จะบอกว่า ต้องหยุดให้มากที่สุด เท่าที่จะบังคับจิตให้หยุดได้ หยุดให้มากที่สุด ก็เจริญที่สุด หยุดต้องมีกลเม็ดหยุด ดับหยาบไปหาละเอียดร่ำไป ไม่ใช่หยุดแล้วไม่ทำอะไร ทำหยุดในหยุดนั้น และหนักขึ้นทุกที ไม่มีเวลาหย่อน จึงเจริญถึงที่สุดได้เร็ว
ถ้าทุกคนต้องการจะแสวงหาเขตบุญในพระพุทธศาสนา หลวงพ่อให้พึงบำเพ็ญสมถวิปัสสนาทำใจให้มั่นคง ให้หยุด ท่านย้ำว่า หยุดนี้เป็นตัวสำคัญนัก เพราะเป็นทางมรรคผลนิพพาน พวกที่ให้ทาน รักษาศีลนั้น ยังไกลกว่า หยุดนี้ใกล้นิพพานนัก พอหยุดได้เท่านั้น ถูกคำสั่งสอนของพระศาสนาแล้ว ไม่ยักเยื้องแปรผัน เมื่อใจหยุดแล้ว วาจาก็อยู่ในกรอบของศีล กายก็อยู่ในกรอบของศีล ใจก็อยู่ในกรอบของศีล ไม่ละเมิดศีลไปได้ เพราะใจหยุดเสียแล้ว แน่นอนทีเดียว ไม่คลาดเคลื่อน ไม่ฟั่นเฟือน เมื่อแน่นอนเช่นนั้นละก็ นั่นแหล่ะเป็นกัลยาณศีล
หยุดอยู่ที่ไหน
ใจที่หยุดนั้นต้องถูกกลาง ถ้าไม่ถูกกลางใช้ไม่ได้ (คือหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกาย) หลวงพ่อใช้ศัพท์เฉพาะของท่านว่า “ต้องหยุดเข้าสิบเข้าศูนย์เข้าส่วน ถูกสิบถูกศูนย์ถูกส่วน” ถ้าหยุดกลางกายเช่นนั้นถูกสิบ (ฐานที่ ๗ ) พอถูกสิบเท่านั้น ไม่ช้าจะเข้าถึงศูนย์ ตามที่คนโบราณพูดว่า
“ เห็นสิบแล้วเห็นศูนย์ เป็นเค้ามูลสืบกันมา
เที่ยงแท้แน่หนักหนา ตั้งอนิจจาเป็นอาจิณ
จุติแล้วปฏิสนธิ ย่อมเวียนอยู่ทั้งสิ้น
สังขาราไม่ยืนยิน ราคีสิ้นเป็นตัวมา ”
ถ้าไม่หยุดจะเข้าถึงธรรมกายไม่ได้ ถ้าทำใจให้หยุดได้ก็ถึงธรรมกายได้ คนที่บอกว่าใจก็หยุดคิดเรื่องต่าง ๆ แล้วแต่ก็ยังไม่เห็นดวงปฐมมรรค เป็นเพราะอะไร เป็นเพราะยังไม่ถูกส่วน ให้พยายามต่อไป ให้ถูกสิบถูกศูนย์ ถูกส่วนให้ได้
#พระมงคลเทพมุนี
#หลวงพ่อวัดปากน้ำ
#หยุดนั่นแหละคือตัวสำเร็จ
ติดตามกิจกรรมข่าวสารต่างๆ
✅Lineทำบุญ: https://line.me/ti/p/ybkYdcwWcJ
โฆษณา